44 tác phẩm nghệ thuật vẽ bằng bột màu trên những tờ báo in cũ của 14 họa sĩ sẽ được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm Bột màu báo cũ.


Bột màu báo cũ đã từng là chất liệu phổ biển, quen thuộc, đã trở thành biểu tượng của một thời chưa xa. Những thế hệ họa sĩ 6x, 7x, người nào mà chả đã từng gắn bó với bột màu báo cũ. Với thế hệ này, bột màu báo cũ là bạn. Đây là một chất liệu ít tiền, dễ vẽ, ai cũng vẽ được. 

{keywords}

Họa sỹ Lê Thiết Cương - giám tuyển của triển lãm này cho biết: "Bột màu báo cũ là chất liệu của một thời kéo dài từ các thầy giáo, các họa sĩ khác trong trường Mỹ thuật Đông Dương đến thế hệ họa sĩ Trần Trung Tín, Trương Đình Hòa rồi đến thế hệ chúng tôi, thế hệ 7x. Thực ra bột màu báo cũ chẳng có gì to tát. Nó sinh ra đơn giản bởi trong cái khó ló cái khôn. Ngày trước, học sĩ khi muốn vẽ sơn dầu, bao giờ cũng phải vẽ qua phác thảo bằng đen trắng, rồi mới đến màu, đấy gọi là bột màu. 

Nhưng thời bao cấp lấy đâu giấy nhập từ nước ngoài về để vẽ nhiều thế. Anh em chúng tôi phải vẽ trên giấy in báo, phố Lê Văn Hưu thời đó bán rất nhiều, rồi những người không có tiền nữa còn phải mua báo cân về vẽ. Triển lãm Bột màu báo cũ  không hẳn kể lại một câu chuyện cũ, một chất liệu cũ mà mượn chất liệu đó để nói những câu chuyện khác, những câu chuyện mới của ngày hôm nay. Bởi vì chất liệu thì cũ nhưng nghệ thuật thì luôn cần phải mới"

Triển lãm quy tụ 9 tên tuổi thuộc nhóm họa sỹ Gallery 39 Hà Nội (Trần Nhật Thăng, Tào Linh, Trần Gia Tùng, Đỗ Dũng, Phạm Trần Quân, Trần Quang Vinh, Lê Thiết Cương, Nguyễn Nghĩa Cương, Doãn Hoàng Lâm) và 5 gương mặt thuộc nhóm họa sỹ Hải Phòng (Đức Phạm, Trần Vinh, Quang Huân, Nhi Bình, Đặng Tiến). 

Một số tác phẩm trong Bột màu báo cũ

{keywords}

Họa sỹ Lê Thiết Cương vẫn luôn thể hiện lối vẽ tối giản.

{keywords}

Tào Linh vốn là tay ngang nhưng anh không coi hội họa là một cuộc chơi mà luôn cẩn trọng trong từng nét vẽ.

{keywords}

Tác phẩm "Nude" của Doãn Hoàng Lâm.

{keywords}

Tác phẩm "Phố chợ" của Đức Phạm.

T.Lê