Kỳ vọng Việt Nam có “anh cả đỏ” trong ngành điện tử

Nền công nghiệp Việt Nam cần xây dựng được thương hiệu mạnh. Những doanh nghiệp đầu chuỗi, là doanh nghiệp nội phải trở thành anh cả đỏ để dẫn dắt cả ngành cùng phát triển. 

Bà Đỗ Thị Thuý Hương, UV BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam tiếp tục chia sẻ với VietNamNet về góc nhìn của mình trong lĩnh vực công nghiêp hỗ trợ ngành điện tử.

Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillippines, những vùng lãnh thổ như Hongkong, Đài Loan, người ta không gọi là ngành công nghiệp hỗ trợ chung chung mà người ta gọi là ngành công nghiệp vật liệu và linh kiện. Điều đó nói lên cái cội rễ của một nền công nghiệp phải được phát triển trên một nền tảng.

Chúng ta có những bài học rất lớn từ những nước ngay trong khu vực mà chúng ta vừa mới ký FDI. Nhật Bản họ tiên phong, đổi mới, sáng tạo mà về sau Hàn Quốc copy y chang, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn. 

Và Hàn Quốc không sáng tạo mới nhưng họ được Chính phủ đầu tư hỗ trợ cho ngành công nghiệp điện tử bằng việc mua, đầu tư công nghiệp bán dẫn từ Nhật Bản. Vừa mua và và học, thế nhưng họ  làm được và những năm sơ khởi nhất thì phải nói là chính phủ Hàn quốc đã có những bước đi đúng đắn. Chính phủ  hình thành những Chebol – những tập đoàn Quốc gia rất là lớn, là anh cả đỏ, đi đầu, dẫn đầu để dẫn dắt một chuỗi lớn của doanh nghiệp nội địa.

{keywords}
Kỳ vọng Việt Nam có “anh cả đỏ” trong ngành điện tử

Thế nhưng, Việt Nam hiện đã kí rất nhiều Hiệp định thương mại tự do ở khu vực và quốc tế khiến việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt nhưng tôi nghĩ là không thể không có và vẫn phải làm. Dù muộn vẫn phải làm và chúng tôi rất kỳ vọng là chúng ta cũng có những anh cả đỏ của ngành công nghiệp điện tử để dẫn dắt và là những doanh nghiệp đầu chuỗi và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thuộc công nghiệp hỗ trợ thì rất muốn là  nhà cung cấp cho những cái anh cả đỏ đó.

Tôi lấy ví dụ khi Vinfast vừa mới ra đời thì cũng rất là nhiều doanh nghiệp đánh tiếng kết nối, từ cơ khí, cơ điện tử, nhựa… là sẵn sàng đánh tiếng để cho chúng tôi tham gia vào chuỗi.  Từ khâu thiết kế thì anh làm thế nào để sử dụng được tốt nhất những cái nguồn lực của doanh nghiệp nội. Và chúng tôi đang thiết lập những trao đổi cụ thể với những nhà sản xuất đầu chuỗi đó. Ví dụ như là Vinsmart, Tập đoàn Viettel…

Chúng tôi rất muốn là Chính phủ tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp nội địa đấy, có điều kiện phát triển hơn nữa, có điều kiện tích lũy đủ để trở thành anh cả đỏ dẫn dắt nền công nghiệp của Việt Nam.

{keywords}
Vinfast có thể trở thành “anh cả đỏ” trong ngành công nghiệp VN

Khi đó, chúng ta mới có cơ hội công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chúng ta đi tắt đón đầu nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua những bước để ta đi nhanh hơn, tận dụng nhưng cũng có những bước ta không thể bỏ qua.

Chúng tôi thường trăn trở và chia sẻ với nhau làm sao phải tạo ra được một thương hiệu quốc gia mạnh và có doanh nghiệp đầu chuỗi là doanh nghiệp nội địa và phải được một chính sách mạnh mẽ để ủng hộ như vậy.

 Dù chậm, dù vướng rất nhiều quy định quốc tế nhưng chúng ta phải làm và sẽ làm được dựa trên những rào cản kĩ thuật mà chúng ta có thể làm.

Hoặc chúng ta có rất nhiều phương pháp hỗ trợ mềm cho doanh nghiệp mà nó không vướng vào những quy định của hội nhập quốc tế mà chúng ta có thể thực hiện được. Đấy là điểm thứ nhất.

Điểm thứ hai nữa, tôi đề nghị thu hút FDI phải hết sức chọn lọc, không chào đón một cách dàn trải nữa. Chính sách thu hút FDI cách đây 5 năm của chính phủ là rất tốt nhưng không có nghĩa là dùng chính sách 5 năm đấy áp dụng vào bây giờ. Bởi vì mỗi thời điểm, chính sách chỉ phù hợp tại thời điểm đó. Nó đúng tại thời điểm đó nhưng không có nghĩa là nó đúng vĩnh viễn nên tôi rất mong các nhà hoạch định chính sách phải điều chỉnh.

Điểm thứ ba cũng là thông điệp mà các anh vừa chia sẻ, là riêng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ là phải có luật. Luật rõ ràng, mạch lạc thì tính tuân thủ mới cao. Hiện nay, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chỉ mới có một Nghị định 111 và bị nhiều đạo luật đè lên.

Chúng tôi nói một cách hình tượng hóa là chúng tôi vướng rất  nhiều những bức trần kính. Chúng tôi có thể nhìn được tương lai rất xa nhưng chúng tôi vướng những bức trần kính mà không thể qua được. Đấy là những đạo luật của mình hiện hữu nhưng chưa phá vỡ được trần kính đó.

Băng Dương (ghi)

 

 

 

tin nổi bật

Việt Nam sẽ có 50 "nhà máy thông minh", tham gia sâu chuỗi cung ứng vào năm 2023

100 chuyên gia của 50 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được tập đoàn Samsung đào tạo nhằm nâng cao năng lực áp dụng "nhà máy thông minh trong" 2 năm tới.

Hà Nội ra mắt Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam bên trong khu công nghiệp ở Phú Xuyên, Hà Nội là mô hình đầu tiên giúp đào tạo đầu vào nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước.

Hà Nội nhận làm mẫu phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2022

Trong năm 2022, Hà Nội sẵn sàng đi trước, làm mẫu, làm điểm để rút ra những bài học thành công và chưa thành công áp dụng cho các địa phương khác.

Vĩnh Phúc chi gần 100 tỷ để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi gần 100 tỷ đồng trong 4 năm (từ 2022-2025) để hiện thực hoá các mục tiêu trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Kỳ vọng doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ tham gia chuỗi cung ứng

Từ khi có Quyết định 12 của Thủ tướng về phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2011 tới nay, công nghiệp hỗ trợ đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu nhất định, tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.

Infographic: Toàn cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệt may

Ngành dệt may Việt Nam vẫn gặp điểm nghẽn ở khâu dệt nhuộm, đồng thời, vướng nghịch lý sợi sản xuất để xuất khẩu mà không sản xuất vải trong nước. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho dệ may Việt Nam vẫn đang dò đường đi.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp chính sách về công nghiệp hỗ trợ

Để cung cấp thêm thông tin sâu rộng hơn tới doanh nghiệp về chính sách công nghiệp hỗ trợ, báo VietnamNet tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến: Giải đáp các chính sách về công nghiệp hỗ trợ, diễn ra lúc 14h hôm nay.

Dệt may Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới

Năm 2021, vượt qua Bangladesh, thị phần xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Doanh thu của ngành dệt may năm qua tăng mạnh.

Doanh nghiệp quốc gia sẽ kéo doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn lên

Chúng ta cần phải đặt mục tiêu có những doanh nghiệp đầu đàn mang tính quốc gia. Chính những doanh nghiệp nội địa đó sẽ là những doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo được điều kiện cho doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, của Hà Nội phát triển.

Đặt mình vào doanh nghiệp để gỡ khó

Trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM đặt mình vào vị trí các doanh nghiệp để tìm lời giải cho bài toán làm chủ và phát triển.

Toạ đàm: Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Toạ đàm trực tuyến với chủ đề: “Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp hỗ trợ” diễn ra từ 9h15 sáng nay, 9/12.

Dư địa lớn phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã đã có bước phát triển cả về lượng và chất, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt: Tiếp tục ưu đãi ô tô trong nước

Chính phủ ban hành Nghị định 104/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.  

Công nghiệp hoá và tầm nhìn vượt lên nhiệm kỳ

Câu hỏi là thế nào là nước công nghiệp (hay nói cách khác đã hoàn thành công nghiệp hoá) và để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá thì ai làm. Nhà nước làm việc gì, doanh nghiệp làm việc gì?

Gánh nặng thuế phí đè xuống giấc mơ ô tô người Việt

Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp giảm 15 - 90 triệu/ô tô bán ra làm dân đổ xô đi mua xe. Nếu có  ưu đãi dài hơi thì sức mua sẽ còn lớn hơn. Thế mới thấy, thuế phí đang làm khó giấc mơ xe hơi của dân Việt.