Hãng tin AP dẫn lời những người am hiểu về kumis cho biết, thung lũng Suusamyr là nơi sản xuất ra loại đồ uống lên men này ngon nhất. 

Thung lũng Suusamyr là nơi sản xuất ra loại sữa ngựa ngon nhất. Ảnh: AP
Cây cỏ và thảo mộc mang đến một hương vị đặc biệt cho sữa ngựa. Ảnh: AP

Vào mùa đông, thung lũng Suusamyr nằm ở độ cao 2.500m trên mực nước biển, bị bao phủ bởi những lớp tuyết dày hàng mét. Khi tuyết tan, lượng nước dư thừa giúp cây cỏ và thảo mộc mọc dày đặc. Tới cuối hè, thung lũng được phủ một lớp cỏ dày màu xanh với những ngọn cỏ mọng nước khiến lũ ngựa ăn ngấu nghiến. 

Cây cỏ và thảo mộc mang đến một hương vị đặc biệt cho sữa mà người dân lấy từ những con ngựa cái ăn cỏ trên các cánh đồng họ chăn thả. Sau đó, sữa được để lên men hoặc đôi khi được khuấy để thúc đẩy quá trình lên men cho tới khi nó có độ cồn nhẹ. 

Cây cỏ và thảo mộc mang đến một hương vị đặc biệt cho sữa mà người dân lấy từ những con ngựa cái ăn cỏ ở thung lũng Suusamyr. Ảnh: AP

Sữa bò thỉnh thoảng cũng được sử dụng nhưng bị coi là kém chất lượng. Sữa ngựa có lượng đường cao hơn, khiến nó dễ lên men hơn.  

Rustam Tukhvatshin, giáo sư dược phẩm của Kyrgyzstan nói, kumis có nhiều tác dụng, trong số đó có thúc đẩy sự phát triển của tế bào máu và giải độc cơ thể. Ông cho biết, không bao giờ bỏ lỡ việc tới thung lũng Suuamyr khi việc sản xuất kumis đang ở thời kỳ đỉnh điểm. 

Kumis là một phần trong chế độc ăn uống của các bộ lạc du mục suốt nhiều thế kỷ. Ảnh: AP

Du khách và người dân ở các vùng khác của Kyrgyzstan cũng đang chú ý tới mùa lên men sữa ngựa của thung lũng. Những chiếc lều khung gỗ lớn, gọi là yurts, đã được dựng lên dọc đường để bày bán kumis. Có thời gian rảnh rỗi, người mua có thể thư giãn trong lều và thưởng thức loại đồ uống được đánh giá cao. 

Đọ súng nảy lửa giữa biên phòng Kyrgyzstan và Tajikistan

Một vụ đấu súng kéo dài 10 phút đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Kyrgyzstan và Tajikistan vào hôm 24/7.