Ít ai nghĩ những căn biệt thự có giá hàng triệu đô tại Hà Nội, Sài Gòn lại biến thành nơi trồng rau, chăn nuôi trâu bò, gà vịt. Thậm chí, hầm để xe còn biến thành ao để cá thỏa sức tung tăng bơi lội.

{keywords}

Tại Trung Văn (Nam Từ Liêm - Hà Nội) hầm để xe của ngôi biệt thự liền kề rộng hàng trăm mét vuông bị bỏ hoang nhiều năm nay. Một số người dân sống quanh khu vực này đã nhanh chóng "rước" một đàn vịt về chăn thả. Trao đổi với chúng tôi, anh Tùng - chủ đàn vịt này cho biết: "Cách đây nửa tháng thì đàn vịt đông gấp đôi chỗ này nhưng đợt vừa rồi đã bắt đi nhiều nên chỉ còn lại từng đó thôi. Vịt thì dễ nuôi lắm, dưới hầm để xe của biệt thự này luôn có nước mà cóc nhái với côn trùng nhiều, lũ vịt tha hồ chén nên mau lớn lắm".

{keywords}

Tại căn biệt thự này, gia đình sinh sống, tá túc ở trên tầng 2 còn tầng hầm là chuồng trại của đàn vịt sống. Căn biệt thự này đã tồn tại trên 5 năm, sức tàn phá của thời gian, mưa nắng khiến ít nhiều kết cấu của biệt thự bị ảnh hưởng.

{keywords}

Cách đây hơn 3 tháng tại KĐT An Khánh đối diện Thiên Đường Bảo Sơn, một số công nhân đang tá túc tại căn biệt thự bỏ hoang cũng đã thả vài chục con vịt xuống dưới hầm để nuôi.

{keywords}

Ở căn biệt thự này giờ đây, vịt không còn nữa nhưng cá thì khá nhiều. Cá rô phi, cá chép nặng đến 500gram được một người dân sống tá túc trong căn biệt thự thả xuống. Trao đổi với chúng tôi, chủ nhân cho hay: "Cá rô phi với cá chép thường ăn tạp mà dưới hầm lại nhiều rong rêu, côn trùng nên dù mới thả nhưng cá nhanh lớn".

{keywords}

Tại một căn biệt thự khác ở Trung Văn thì một người dân gần đó tận dụng lối đi lên/xuống hầm để xe để làm chuồng... bò! Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường có rất nhiều phân trâu bò và thức ăn như cỏ, ngọn mía.

{keywords}

Không chỉ tận dụng nuôi cá, chăn vịt, làm chuồng bò... người dân sống xung quanh những căn biệt thự triệu đô bỏ hoang này còn tận dụng mặt đất trống quanh căn biệt thự để trồng đủ thứ rau như: muống, su hào, bắp cải, mồng tơi...

{keywords}

Vị trí trồng rau xanh lý tưởng nhất là trước cửa những căn biệt thự bỏ hoang bởi hầu hết các căn biệt thự đều được thiết kế hầm để xe, dưới hầm luôn có nước để người dân sử dụng vào việc tưới tắm cho rau củ.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Nhài (67 tuổi trú tại Trung Văn - Nam Từ Liêm) cho biết: "Người ta bỏ không bao năm rồi mà phần đất phía trước lại bỏ phí nên chúng tôi tận dụng trồng rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày."

{keywords}

Rau khoai lang cũng được người dân trồng, theo cô Hòa thì chẳng cần chăm bón nhiều mà cứ vài ba ngày lại ra hái cho cả nhà ăn thoải mái.

{keywords}

"Việc trồng rau, thậm chí nuôi gà quanh các căn biệt thự dù sao cũng là điều tốt bởi nếu chúng tôi không trồng rau, nuôi gà, chăn vịt tại những căn biệt thự này thì cây cỏ dại sẽ mọc lên um tùm hệt như rừng luôn ấy chứ. Mà một khi cây dại đã mọc lên, bám quanh tường nhiều năm thì gạch, vữa cũng dần mục nát thôi", cô Nguyễn Thị Tuất cho biết.

{keywords}

Cũng như ở Hà Nội, tại TP.HCM có nhiều khu dân cư cao cấp với các căn biệt thự sang trọng được xây dựng nhưng lại chưa có người sử dụng từ nhiều năm nay, đang dần trở nên hoang phế. Tiêu biểu trong đó có khu biệt thự Khang An ở phường Phú Hữu (Q.9). Khu biệt thự nằm ngay giao điểm của đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai phía Đông.

{keywords}

Mỗi căn có diện tích hàng trăm mét vuông, đã được xây dựng thô và từng được chào bán 5 tỷ/ căn, nhưng hiện nay chỉ lác đác vài căn là có người ở, số còn lại trở thành nhà hoang. Do bỏ hoang từ nhiều năm, không có ai ở nên một số căn được người dân tận dụng làm nhà nuôi chim yến. Đặc trưng của nhà nuôi chim là những lỗ thông hơi được đục ở phần tường nhà.

{keywords}

Những lỗ thông hơi chi chi được xuyên thẳng qua phần tường của các căn biệt thự. Xung quanh ríu rít tiếng chim và loa gọi chim yến.

{keywords}

Ở một căn biệt thự khác, phần lối ra vào được bít kín để làm nhà nuôi yến, chỉ chừa lỗ thông hơi.

{keywords}

Có khoảng 4 căn biệt thự trở thành nơi nuôi chim yến. Một số hộ dân đã dọn vào khu biệt thự gần đó chia sẻ sự khó chịu bởi thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn phát ra từ các nhà nuôi chim.

{keywords}

Chú Năm (một người trong coi yến) cho biết: "Mỗi biệt thự như vậy nuôi được khoảng 1.000 con. Tôi góp vốn cùng chủ căn biệt thự này nuôi yến được 7 năm nay, chứ nhà mua rồi không ở thì phí nên để nuôi chim chứ biết làm gì".

{keywords}

"Trông bề ngoài căn biệt thự có vẻ xuống cấp vậy chứ thực ra vẫn còn mới lắm vì chưa ai sử dụng, chỉ cần sơn sửa lại là lại mới", ông Năm nói.

{keywords}

Ngoài ra, ông Năm còn tận dụng không gian biệt thự làm nuôi nuôi gà.

{keywords}

Nhiều người khác cũng thả gà kiếm ăn tự do quanh các căn hộ sang trọng nhưng bỏ hoang này.

{keywords}

Chị Thu thì tận dụng miếng đất chưa sử dụng giữa các dãy biệt thự để trồng rau sạch. Dự án khu dân cư Khang An, Phú Hữu gồm 350 nền biệt thự song lập và đơn lập, nhà liên kế kết hợp với khu thương mại và chung cư cao 9 tầng, nhưng thực tế dự án hiện nay chỉ là những nền đất đất đầy cỏ dại xen kẽ với những căn nhà bỏ hoang lâu ngày đang xuống cấp.

{keywords}

Trong khi đó, ở một ngôi nhà khác nằm ở vị trí trung tâm ngay sau lưng UBND quận 2 thì lại trở thành một khu nghệ thuật độc đáo, đầy chất bụi bặm, đường phố với những mảng tranh graffiti. Ngôi nhà bỏ hoang và có nhiều chỗ đổ nát này đã thành điểm đến thú vị với giới trẻ Sài Gòn. Đến nay, 3 tầng nhà nơi đây đều được tô điểm bởi những bức tranh Graffiti đầy màu sắc.

Cách đây 5-6 năm khi bất động sản lên đỉnh cao thì biệt thự triệu đô ở nhiều đô thị vùng ven Hà Nội mọc lên như nấm và nhanh chóng được các đại gia mua đi bán lại. Thế nhưng không phải tất cả các căn biệt thự ấy được đưa vào sử dụng mà hiện tại hàng nghìn căn vẫn bỏ hoang. Sức tàn phá của mưa nắng, thời gian khiến những căn biệt thự bắt đầu xuống cấp và hoang phế đến ghê sợ. Còn với người dân lao động thì những căn biệt thự tiền tỷ bỏ hoang lại trở thành chốn cư ngụ, nơi "đầu tư sản xuất" kiểu vườn - ao - chuồng...

Theo Trí Thức Trẻ