- Đề kiểm tra học kì 2, môn Toán, lớp 6 của Phòng GD-ĐT quận 1, TP.HCM có câu hỏi đưa nội dung buổi bán đấu giá sách.

Cụ thể câu hỏi 3 có nội dung như sau: Tin vui cho chương trình ... khi buổi bán đấu giá từ điển Anh-Anh-Việt độc bản do công ty ... tổ chức tối 27-3, tại TP.HCM đã thành công tốt đẹp.

Tổng số tiền đấu giá được chủ nhân của những tác phẩm đấu giá chuyển trực tiếp đến chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đi học. Buổi đấu giá trưng bày 6 phiên bản từ điển kết hợp với hội họa của 5 họa sĩ, từ điển đặt trong hộp sơn mài do nghệ nhân Võ Văn Thân -làng nghề Hạ Thái - chế tác. 3 trong số đó được đem bán đấu giá tại chương trình là cuốn có tranh bìa Dưới ánh trăng của họa sĩ Thành Chương, cuốn Dải ngân hà của họa sĩ Phạm An Hải và cuốn Múa dân gian của họa sĩ Phan Cẩm Thượng.

Nhiều doanh nhân tham gia chương trình đã liên tục ra giá để sở hữu các ấn bản này. Kết quả, tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng đã được doanh nhân Nguyễn Minh Vinh thắng với giá bằng 34/97 tổng số tiền đấu giá. Tác phẩm của họa sĩ Thành Chương được mua với giá bằng 33/97 tổng số tiền đấu giá và tác phẩm của họa sĩ Phạm An Hải được mua với giá 90 triệu đồng.

Hỏi tổng số tiền đấu giá được bao nhiêu? Tính số tiền đấu giá được tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng và số tiền đấu giá được của họa sĩ Thành Chương?

Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho biết, sẽ làm việc bộ phận THCS và kiểm tra thực hư có vấn đề này hay không.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đây là một đề toán hết sức bình thường. Người ra đề có đưa ra yếu tố gây nhiễu để học sinh đọc, chắt lọc, biết được nội dung, yêu cầu của bài toán. 

Theo đó, nội dung của bài toán không liên quan đến quảng cáo mà tập trung ở cách tính toán của một bài toán có 6 sản phẩm bán đấu giá, trong đó có 3 sản phẩm bán với tỷ lệ cụ thể, 2 sản phẩm tính bắng giá tỷ lệ số tiền đấu giá và một sản phẩm tính bằng tiền. Nên việc đưa về kết quả của bài toán là một ý hay.

Khi tiếp cận đề thi này, một số phụ huynh nhìn nhận đề toán nhưng giống như quảng cáo cho buổi đấu giá hoặc bán sách.

Trong khi đó, một giáo viên dạy vật lý phân tích khía cạnh sáng tạo của đề thi như sau:  Học toán, Vật lý, Hóa học... đều mang ra ứng dụng trong cuộc sống, chứ không phải đơn thuần chỉ là giải toán nhanh, đánh đố nhau, rồi ép các em phải đi học thêm. Theo giáo viên này,  môn Toán được ứng rất nhiều trong tài chính, kinh doanh... chứ không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ cho các môn tự nhiên.

"Nếu bạn có đọc qua một số đề thi môn Vật lý của các kỳ thi SAT bạn sẽ thấy đề của họ mô tả hiện tượng Vật lý rất nhiều, có thể 1/2 trang A4, nhưng họ chỉ hỏi một nội dung tính toán rất nhỏ. Vậy họ ra đề như vậy với mục đích gì, nhằm giúp cho người học nắm được hiện tượng, các ứng dụng thực tế của môn học" - anh cho biết.

  • Lê Huyền