Nuôi lươn không bùn, cho nghe nhạc

Đó là phương pháp nuôi lươn độc đáo của anh Ngô Sỹ Quân (31 tuổi, trú xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Báo Dân Trí cho hay, năm 2021, biết được mô hình nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao, anh Quân đã mạnh dạn đầu tư. Lúc đầu, anh Quân xây 22 bể vuông, mỗi bể rộng khoảng 6m2. Sau đó, anh chọn mua 10.000 con giống về thả nuôi.

Mô hình nuôi lươn không bùn (Ảnh: Dân Trí)

Bí quyết đặc biệt khi nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả cao mà anh Quân áp dụng đó là phải cho lươn nghe nhạc mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo cho con vật quen âm thanh, tránh bị sốc tiếng động xung quanh, dễ dẫn đến đột tử. Những lúc cho lươn ăn và thay nước, anh Quân đều bật nhạc.

Nhờ phương pháp này, mỗi năm, anh Quân xuất bán 6-7 tấn lươn với giá từ 150.000-170.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 300 triệu đồng.

9x làm mật “lạ” từ quả chuối, mỗi tháng bán 300 lít

Chuối khi chín sẽ chín hàng loạt, rất dễ rụng và nát. Nông Thôn Việt cho biết, nhận thấy nhược điểm đó của chuối, anh Phan Huy Hoàng (30 tuổi, quê ở Gia Nghĩa, Đắk Nông) đã nghĩ đến việc làm mật chuối để việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn mà vẫn đảm bảo nhiều dinh dưỡng cho người sử dụng.

Anh Hoàng cho rằng quả chuối có thể làm các món như ép dẻo, sấy quả, phơi khô,... nhưng làm mật chuối sẽ có mối liên kết và mang lại hiệu quả nhất cho chăn nuôi. Tuy nhiên, loại mật này được làm từ phương pháp ủ lên men tự nhiên nên bị ảnh hưởng rất lớn từ điều kiện thời tiết và khó bảo quản.

Anh Hoàng chia sẻ, sản phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hoá, xương khớp, cải thiện giấc ngủ và có thể giải được rượu bia mà cách sử dụng rất dễ lại có mùi vị dễ uống, giá cả phù hợp. Sản phẩm này bán rất chạy. Trung bình mỗi tháng, anh Hoàng bán được khoảng 300 lít mật chuối.

Nho tím khổng lồ giá gần nửa triệu đồng/quả

Khác với những loại nho có quả nhỏ mọc thành chùm, nho Akebi Nhật Bản có hình thuôn dài như quả xoài với độ dài lên tới 10-13cm/quả. Báo Tiền Phong cho hay, loại nho này có kích thước rất to, mỗi kg chỉ được 3-4 quả. Khi chín, quả sẽ chuyển từ màu xanh sang tím hoặc xám tím.

Nho tím quả to thuôn dài như trái xoài (Ảnh: Tiền Phong)

Nho Akebi còn được gọi là nho chocolate vì hoa của chúng có mùi chocolate thơm nồng. Cũng chính vì hương thơm đặc trưng và mang sắc tím kiêu kì hút mắt mà nho Akebi được người dân Nhật ưu ái coi là “công chúa của núi” vùng Tohoku.

Nho tím ở Nhật rất hiếm, giá thành vì thế cũng đắt đỏ. Khi về Việt Nam, nho Akebi có giá 1,2-1,5 triệu đồng/kg. Có những quả to giá lên tới 300.000-400.000 đồng/quả.

Dưa hấu ruột vàng lạ mắt giá cao vẫn đắt hàng

Thị trường hoa quả hiện xuất hiện nhiều loại quả khá lạ mắt, trong đó có dưa hấu ruột vàng. Theo khảo sát của PV Gia Đình và Xã Hội, giá của loại dưa hấu ruột vàng cao hơn nhiều so với dưa hấu đỏ thông thường.

Giá bán của loại dưa hấu đỏ hiện dao động từ 12.000-28.000 đồng/kg, còn loại dưa hấu ruột vàng có giá bán từ 35.000-60.000 đồng/kg tùy loại. Dù có giá cao nhưng loại dưa hấu ruột vàng vẫn thu hút nhiều khách mua vì sự độc lạ và giá trị dinh dưỡng.

Giống mít lạ, múi màu cam đào 

Giống mít múi màu cam đào giá cao vẫn đắt hàng (Ảnh: Dân Việt)

Ông Trần Thanh Thanh (xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho phóng viên Báo Dân Việt biết, ông đang sở hữu giống mít mới mang lại giá trị kinh tế cao, đó là mít cam đào. Giống mít mới này có múi to, giòn, ráo, có độ ngọt vừa phải, rất ít xơ. Đặc biệt, trái ăn không hết có thể bỏ tủ lạnh 20 ngày vẫn ăn ngon.

Mít cam đào rất dễ trồng, có thể trồng trên đất nhiễm phèn, mặn, chỉ cần trồng ở vườn cao, cây sẽ phát triển tốt và cho trái sau 16 tháng. Cây có thể chịu được thời tiết thay đổi thất thường, nhiều cây bị ngập nước trong thời gian ngắn vẫn phát triển tốt.

Hiện giá mít Thái ở Đồng bằng sông Cửu Long được mua cao nhất tại vựa chỉ 20.000 đồng/kg, mít ruột đỏ 45.000 đồng/kg, riêng mít cam đào của ông Thanh được bán với giá 60.000 đồng/kg. Đối với mít Thái và mít ruột đỏ, thương lái phân ra loại nhất, loại nhì nhưng mít cam đào không phân loại, chỉ mua duy nhất một giá.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)