Bề bề chúa khổng lồ giá gần 2 triệu/kg vẫn đắt khách

Bề bề (hay còn gọi là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền) là một loại hải sản thơm ngon thuộc họ nhà tôm. Loại bề bề thường có kích thước chỉ khoảng 30cm, mỗi cân thường được từ 15-20 con và có giá từ 200-250.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thị trường còn có loại bề bề siêu to khổng lồ với kích thước khủng, được dân sành ăn gọi là bề bề chúa. Mỗi con có chiều dài khoảng 40-45cm, từ 2-3 con là đã đủ 1 cân. Loại bề bề chúa này sống hoàn toàn ngoài tự nhiên, không thể nuôi được. Vì sống lâu năm nên có màu sắc khác hẳn với những con bề bề thông thường. Lớp vỏ bên ngoài có vằn rõ rệt, to ngang tôm hùm và thuộc dòng hải sản cao cấp. Nhiều người đánh giá thịt bề bề chúa dai thơm, ngọt chẳng thua gì tôm hùm nên được chuộng mua. 

Những con bề bề chúa này rất quý hiếm, số lượng ít nên giá thành cao (Ảnh: Tổ Quốc)

Những con bề bề chúa này rất quý hiếm, số lượng ít nên giá thành cao dao động từ 1,6-2 triệu/kg. Loại bề bề này có số lượng rất ít và hiếm nên khách mua thường phải đặt trước.

Loài cá lạ có tiếng kêu giống heo, giá 800.000/kg người mua nườm nượp

Từ tháng 7-10 âm lịch, vùng nước nổi miền Tây xuất hiện một loại cá đặc sản có tiếng kêu lạ, đó là cá heo. Sở dĩ loài cá này tên gọi là cá heo bởi khi bơi dưới nước hay khi bắt đem lên bờ, chúng sẽ kêu kêu eng éc như tiếng heo kêu.

Cá heo mình dẹp, kích thước nhỏ, to nhất cỡ 3 ngón tay người lớn. Thịt cá thơm ngon, da dầy, rất béo, được mọi người ưa chuộng nên có giá khá cao. Cá heo giờ thành đặc sản, giá lên tới 800.000/kg.

Loài "cua" lạ chân đỏ rực thành đặc sản nổi tiếng

Cáy thuộc họ cua, gồm nhiều loại: càng đỏ, cáy gió, cáy đen và cáy lông. Nhưng ngon nhất là cáy gọng đỏ. Cáy khá giống với cua đồng nhưng kích thước nhỏ hơn. Chúng thường sống chủ yếu ở những vùng nước lợ, ngập mặn ven biển.

Cáy mật đỏ là đặc sản nổi tiếng, được bán với giá cao (Ảnh: Người Đưa Tin)

Cáy mật đỏ nhiều thịt, nhiều riêu và gạch, không tanh như cua đồng, hợp nhất là nấu với rau đay mồng tơi, ăn sẽ rất ngọt. Trước đây, cáy là thực phẩm của người nghèo, giá cực kỳ rẻ. Nhưng giờ cáy là đặc sản nổi tiếng, được bán với giá cao. Đến mùa, cáy được bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/kg. Nếu gặp ngày không được con nước, lượng cáy khan hiếm, giá bán lên tới 150.000 đồng/kg. 

Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản

Cá thính (hay còn gọi cá muối chua) là món ăn nổi tiếng của huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc). Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.

Món cá muối chua được làm từ hai nguyên liệu chính là cá sống và thính gạo. Trải qua quá trình chế biến tỉ mỉ, kỳ công, món ăn này toát lên hương vị khác lạ mà chẳng đâu có. Mất khoảng 3-4 tháng, cá mới ngấm thính và lên chua, nếu trời lạnh thì cần ủ cá lâu hơn. Món ăn này để càng lâu càng ngon. Cá thính Lập Thạch hiện có giá dao động từ 150.000-190.000 đồng/kg.

Đào, na khổng lồ giá cao vẫn đắt hàng

Đào tuyết Lệ Giang (Trung Quốc) là loại ngon nhất trong các loại đào vì ăn giòn như táo nhưng lại thơm mùi đào và vị ngọt. Loại quả này mỗi lần xuất hiện trên thị trường lại “gây sốt”. Đặc biệt, loại đào này có kích thước rất to, có quả nặng hơn nửa cân. Dù giá bán lên tới 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều người ưa chuộng, dân buôn bán vài tấn quả mỗi vụ.

Na sầu riêng là loại na có giá đắt đỏ nhất trên thị trường Việt hiện nay (ảnh: Hữu Tứ)

Còn loại na dai khổng lồ thơm nức mùi sầu riêng xuất xứ Đài Loan xuất hiện tại thị trường Việt cách đây 3 năm. Loại trái cây này được dân Hà thành ráo riết lùng mua với giá 500.000 đồng/kg cũng bởi vì mùi vị quá lạ so với các loại na truyền thống ở nước ta. Những quả na sầu riêng trọng lượng 2kg trở lên, giá có thể lên tới hơn 1 triệu đồng.

Đến nay, ngoài hàng của Đài Loan, thị trường còn xuất hiện na dai thơm mùi sầu riêng và dứa kết hợp. Loại na này đang được người tiêu dùng Việt ưa chuộng mua bởi trái to, ít hạt, vị ngọt đậm lại có hương vị vô cùng đặc biệt. Giá bán na dai thơm mùi sầu riêng và dứa tại vườn đã lên tới 450.000-500.000 đồng/kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)