Được nhận định và đánh giá cao trong các cuộc khảo sát, hội thảo, nghiên cứu về lĩnh vực du lịch tại tỉnh, du lịch đang mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân bản địa miền núi tỉnh Lai Châu. Những người nông dân trước đây chỉ quen tay cày, tay cuốc giờ đã dần có “kinh nghiệm” làm du lịch, tạo nguồn thu ổn định, thay đổi cuộc sống khó khăn trước đây.

Lai Châu có 20 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có những đặc trưng văn hóa, phong tục riêng độc đáo và là điểm đến đầy màu sắc như: Bản đồng bào Mông ở Sin Suối Hồ, bản Nà Luồng nơi có những cô gái dân tộc Lào duyên dáng hay bản Sì Thâu Chải nơi săn mây và ngắm bình minh mỗi buổi sớm, hòa mình vào cuộc sống vùng cao với đồng bào Dao. 

Những năm gần, du lịch Lai Châu đang trở thành điểm đến tuyệt vời với du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách du lịch đến với Lai Châu ngày càng tăng.

Đỉnh Kì Quan San hay còn được dân trekking gọi với cái tên mỹ miều là Bạch Mộc Lương Tử, là đỉnh núi cao thứ 4 Việt Nam với độ cao 3.046m đang là một điểm leo núi thu hút dân phượt ưa mạo hiểm.

Ngoài ra, Lai Châu có những đỉnh núi cao nhất Việt Nam được khách phượt đặc biệt yêu thích như Putaleng, Phu Si Lung, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Chung Nhía Vũ, Pú Đao hay Pờ Ma Lung… và 27 di tích lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh, di tích được xếp hạng. Lai Châu còn có một lợi thế khác là nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng là Sa Pa (Lào Cai) và Điện Biên Phủ, đang triển khai dự án đường nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai… Đây là những lợi thế để ngành du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng của tỉnh Lai Châu phát triển, thu hút du khách.

Giai đoạn 2016-2020, lượng khách du lịch đến Lai Châu đạt 1,5 triệu lượt. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 2.370 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng trung bình năm đạt 14%/năm. 

Năm 2022, Lai Châu đã đón khoảng 762.000 lượt khách với tổng doanh thu trên 555 tỷ đồng, tăng 131,6% so với năm 2021, đạt 126,84% so với kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch trong 2 năm trở lại đây là 794,095 tỷ đồng.

Và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, đã có khoảng 259.716 lượt khách du lịch đến Lai Châu, tăng 96,8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Để tạo thương hiệu riêng, thu hút khách du lịch, tỉnh chú trọng tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, có bản sắc riêng. Một trong số đó là mô hình du lịch mạo hiểm, khám phá.

Sở hữu nhiều tiềm năng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc, những năm gần đây, du lịch Lai Châu đang chuyển mình đáng kể, dần khẳng định được vị thế như: Du lịch sinh thái, cộng đồng; du lịch thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên.

Với núi cao, rừng rậm, hang sâu, địa hình đa dạng và hiểm trở, những năm gần đây Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa thích thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên. 

Với những người ưa thích hoạt động du lịch mạo hiểm thì có thể trekking các đỉnh núi ở Lai Châu đang được du khách trong và ngoài nước tìm đến. Những đỉnh núi cao ở Lai Châu như Pu Si Lung, Tả Liên Sơn, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử, Hoàng Liên San... thuộc top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam đều có độ cao từ 2.996 mét đến 3.083 mét so với mực nước biển.

Đây là tiềm năng, lợi thế riêng có của Lai Châu và là định hướng phát triển du lịch của địa phương.

Hải Yến