Trong những năm qua, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và UAE không ngừng được củng cố và tăng cường. Trao đổi thương mại giữa hai Bên phát triển nhanh và mạnh, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của mỗi Bên.

Sáng 3/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh đã tiếp xã giao Ngài Bader Almatrooshi - Đại sứ Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam.

Giới thiệu với Đại sứ Bader Almatrooshi về Lai Châu và những tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm của tỉnh đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài… Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Lai Châu có cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên hiện tại vẫn là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh trong khu vực. Việc đưa Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình trong khu vực, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh, tỉnh Lai Châu rất mong nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ và các đối tác UAE tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu mong muốn Đại sứ quan tâm, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai Bên trong lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu chè của tỉnh Lai Châu sang thị trường UAE, thúc đẩy hình thành liên doanh trong lĩnh vực sản xuất chè. Đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ quảng bá các tiềm năng du lịch của Lai Châu đến du khách UAE, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại tỉnh; kết nối các doanh nghiệp của UAE hỗ trợ vốn ODA cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu hy vọng rằng, cùng với bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước, Đại sứ quán Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất tại Việt Nam nói chung và cá nhân Đại sứ nói riêng sẽ quan tâm thúc đẩy quan hệ giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác UAE ngày càng phát triển, đạt được những kết quả tích cực.

Bày tỏ sự cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh, cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh Lai Châu đã dành thời gian tiếp đón trọng thị, Đại sứ Bader Almatrooshi cho hay, lãnh đạo hai nước đều mong muốn sớm ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE.

Cho đến nay, UAE là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của UAE tại khu vực ASEAN. UAE mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, vận tải, năng lượng, công nghệ, du lịch…

Đại sứ Bader Almatrooshi khẳng định sẽ kết nối các doanh nghiệp UAE để thúc đẩy việc hợp tác đầu tư Việt Nam trong đó có tỉnh Lai Châu. Và mong khi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của UAE khi đến tìm hiểu các thông tin về những dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, từ đó để chương trình hợp tác giữa hai Bên đạt kết quả khả quan trong thời gian tới.

Trung Vũ