- Thai phụ được chỉ định mổ đẻ, kết thúc ca mổ được đánh giá là thành công, nhưng sau đó nạn nhân bắt đầu có biểu hiện đau dữ dội ở phần bụng dưới, rồi tử vong ngay sau đó.

Dấu hiệu khác thường

Trước cái chết bất thường của thai phụ sau khi mổ đẻ, nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc.

Theo gia đình nạn nhân, vào ngày 27/12/2014, chị Nguyễn Thị Thùy (SN 1986, trú tại Thanh Lương - Hoàng Lương - Hiệp Hòa - Bắc Giang) chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện ĐK huyện Hiệp Hòa để sinh con.

{keywords}
Chồng sản phụ lên tiếng.

Đến ngày 29/12/2014, chị được các bác sỹ chỉ định mổ đẻ. Tuy nhiên, khoảng 22h ngày 31/12/2014, sau khi mổ xong chị Thùy kêu đau dữ dội ở bụng dưới. Thấy vậy, các y bác sỹ ở đây phối hợp với các bác sỹ ở Bệnh viện ĐK tỉnh Bắc Giang tích cực điều trị, nhưng đến rạng sáng ngày 1/1/2015, gia đình nhận được tin chị Thùy tử vong.

Ông Nguyễn Văn Thành (53 tuổi, bố đẻ nạn nhân) cho biết: "Sau ca mổ đẻ thì cả hai mẹ con đều khỏe mạnh (cháu bé lúc sinh được 3,4kg) gia đình rất vui mừng. Nhưng sau đó hai ngày, bác sỹ bảo cháu đi lại cho đỡ dính ruột, lúc này cháu vẫn chưa có biểu hiện gì.

Đến 20h cùng ngày, thì bà Hà (Đào Thị Hà - mẹ đẻ chị Thùy) thấy cháu có nhiều biểu hiện đau quằn quại ở dưới bụng và sau lưng".

"Lúc con tôi kêu đau tôi rất lo lắng, nhiều lần hỏi cháu thì cháu chỉ nói là bị chuột rút. Nhưng càng về sau cơn đau càng dữ dội. Thấy vậy, tôi vội gọi các bác sỹ. Ngay sau đó các bác sỹ cũng đã có mặt để khám cho cháu nó" - bà Hà nhớ lại.

Cũng theo gia đình nạn nhân, hơn 1 tiếng cấp cứu, do bệnh nhân thiếu máu nên các bác sĩ đã yêu cầu gia đình mua 4 bịch máu và 2 bịch do người thân cho thêm mới đủ. 

“Tiếp đó, bác sỹ bảo cổ tử cung của cháu bị đơ, bệnh viện xin ý kiến cắt bỏ… Rạng sáng 1/1/2015 thì cháu tử vong”, ông Thành nói.

Ngay sau khi sự việc xảy ra phía Công an tỉnh Bắc Giang cùng với VKSND huyện Hiệp Hòa, Trung tâm giám định pháp y - BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân.

Tử vong do hội chứng bệnh "Hellp"?

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Bá Nhiên, Giám đốc Bệnh viện ĐK huyện Hiệp Hòa cho biết, sản phụ Thùy được chỉ định mổ đẻ, sau khi mổ xong cả hai mẹ con khỏe mạnh bình thường. Nhưng đến tối ngày 31/12/2014, sản phụ bất ngờ thấy đau ở vùng bụng dưới.

{keywords}

Bệnh viện ĐK huyện Hiệp Hòa, nơi xảy ra vụ việc sản phụ tử vong sau 2 ngày sinh con.

"Ngay lập tức chúng tôi đã huy động các nhân viên y tế, bác sỹ khẩn trương khám chữa cho chị Thùy. Ban đầu, chị Thùy được xác định là mắc phải bệnh “Hellp”, căn bệnh hiếm gặp của sản phụ 3 tháng cuối kỳ thai nghén hoặc đẻ, tụ máu ở gan nên vỡ gan, mất máu nhiều.

Chúng tôi phối hợp với các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang để khám, chữa cho sản phụ Thùy nhưng vẫn không cứu được" - ông Nhiên cho hay.

Trước nhiều thông tin cho rằng, bác sỹ quên dụng cụ mổ trong bụng sản phụ, ông Nhiên khẳng định: “Không có việc này. Khi thực hiện xong ca mổ chúng tôi đã kiểm tra lại toàn bộ dụng cụ y tế, thuốc men, bông băng… Đối với việc bệnh nhân bị chướng bụng, đó là do hội chứng bệnh “Hellp”, gây nên”.

Cũng theo ông Nhiên, hiện tại phía bệnh viện cùng người nhà của nạn nhân đang chờ đợi kết quả giám định pháp y từ phía lực lượng chức năng.

“Trước mắt, chúng tôi đã có lời an ủi, động viên gia đình chị Thùy mong họ sớm vượt qua nỗi đau. Thực sự vụ việc xảy ra không ai muốn như vậy”, ông Nhiên nói. Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Nhị Tiến - Bảo An