Những ngày gần đây, ở thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) rộ lên tin đồn trẻ em bị bắt cóc để lấy nội tạng bán khiến nhiều gia đình hoang mang không dám cho con đến trường học.

TIN BÀI KHÁC


Người dân ở đây đang xôn xao bàn tán chuyện có một nhóm phụ nữ chuyên lân la ở các trường học để bắt cóc các em học sinh. Tin đồn trên xuất phát từ việc 3 học sinh rủ nhau đi chơi bị lạc đường không về nhà.

Ông Cái Xuân Lạng, Trưởng Công an xã Lộc Trì cho biết trên báo Thừa Thiên - Huế, chiều ngày 4/9, có 3 em học sinh gồm: Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Thị Tu Ry (cùng học lớp 6/3 Trường THCS Lộc Trì) và Nguyễn Đức Duy (học lớp 5 Trường tiểu học Lộc Trì 1; Anh và Duy là 2 anh em) sau khi tập trung làm thủ tục chuẩn bị khai giảng xong, ra đứng bên QL1A trước Trường THCS Lộc Trì chờ người nhà đến đón. Lúc đó, có một phụ nữ mặc quần đùi, đội mũ bảo hiểm đi trên một chiếc mô tô màu đỏ lại gần và hỏi các em đi đâu rồi cho đi nhờ một đoạn.

Người dân xôn xao về nạn bắt cóc trẻ em (Ảnh: VietNamNet)

Khi đến gần chợ Lộc An (cách Trường THCS Lộc Trì khoảng 12km) thì người phụ nữ kia dừng lại và bảo các em xuống xe đứng đấy đợi. Mãi không thấy người phụ nữ kia quay lại nên các em dẫn nhau đi lang thang trên đoạn đường này, đến khi trời tối thì trở lại chỗ cũ. Do trời tối, các em rủ nhau vào một miếu thờ gần đó để ngủ qua đêm. Trong thời gian này, bố của 3 học sinh trên đến đón nhưng không thấy. Họ đã đi tìm các em ở các quán Internet trên địa bàn nhưng đến đêm vẫn không tìm thấy nên báo công an địa phương. Công an xã và người nhà các em đã cố tìm kiếm nhưng do trời tối, lại không có manh mối gì nên không tìm được. Đến sáng hôm sau (5/9), có người phát hiện 3 em đang thất thểu đi lang thang ở gần chợ Lộc An. Các em nhanh chóng được đưa về đoàn tụ với gia đình.

Sự việc chỉ có vậy, tuy nhiên, trong những ngày này, ở địa bàn thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì, đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán có một nhóm người bắt cóc trẻ em, do bị phát hiện nên không thực hiện được hành vi. Tin đồn này đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương. Các bậc phụ huynh có con em đang theo học tại các trường trên tỏ ra hết sức lo lắng trước những lời đồn đại này; đồng thời, cảnh giác hơn với việc đưa đón con em tới trường. Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Công an huyện Phú Lộc, cho biết trên báo Pháp Luật TP.HCM, đó là tin đồn nhảm, hoàn toàn không có chuyện bắt cóc tại địa phương.

Cách đây khoảng hơn 1 tuần, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng xuất hiện nhiều tin đồn trẻ em bị bắt cóc, mổ bụng. Theo tin đồn thì có một nhóm người chuyên bắt cóc trẻ em dưới 10 tuổi, rồi mổ bụng lấy nội tạng, sau đó để lại một số tiền từ 5 - 15 triệu đồng/người tại hiện trường. Cũng có tin đồn nhóm người này còn vào tận nhà giết trẻ em, mổ bụng lấy nội tạng rồi vứt lại tiền trước cửa nhà khi người lớn đi vắng. Thậm chí, có tin đồn rùng rợn về xác một đứa trẻ bị chặt làm nhiều khúc rồi đóng thùng gửi từ TP.HCM về Ninh Thuận (dưới dạng gửi hàng hóa theo xe khách). Tuy nhiên, trên TTXVN, Thượng tá Võ Thứ, Giám đốc Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), khẳng định, tất cả những tin đồn trên chỉ là nhảm nhí, vô căn cứ.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, khoảng cuối tháng 8, tin đồn trẻ em bị bắt cóc đã lan nhanh ở huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam). Nhiều bà mẹ hoang mang, bỏ công việc đồng áng để ở nhà giữ con. Những tin đồn này xuất phát từ việc người dân bắt giữ được một số đối tượng có dấu hiệu của hành vi bắt cóc trẻ em. Những đối tượng này đi xe biển số lạ và tìm đến các thôn làng để làm quen với trẻ em và tổ chức bắt cóc đưa đi.

Khoảng trung tuần và cuối tháng 8, một số địa phương của tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định cũng rộ lên tin đồn trẻ em bị bắt cóc, mổ bụng, lấy nội tạng bán sang Trung Quốc. Nhiều tin đồn bắt cóc trẻ em đã được thêu dệt. Nhiều câu chuyện lan truyền gây xôn xao trong dư luận như chuyện có những phụ nữ về các vùng quê giả dạng mua hàng nông sản nhưng khi gặp trẻ em thì bỏ bùa mê để bắt đi; có chuyện dùng xe du lịch đi dọc đường, đến các cổng trường bắt trẻ em bỏ lên xe, còn có cả chuyện dùng roi điện bắt trẻ em như... bắt chó. Điểm chung của những câu chuyện ấy là trẻ em bị bắt để mổ bụng lấy ngũ tạng bán sang Trung Quốc.

Tin đồn bắt cóc trẻ em lấy nội tạng khiến nhiều người hoang mang, lo sợ. Nhiều phụ huynh không dám đưa con ra đường. Ở nhà, các em cũng không được ra sân vì sợ bị bắt cóc. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, chuyện bắt cóc trẻ em chỉ là tin đồn bịa đặt, nhảm nhí, các bậc phụ huynh không nên hoang mang, lo lắng.

Thu Hằng
(Tổng hợp)