Lái siêu xe Ferrari 488 GTB, nhầm 1 núm xoay gặp ngay tai họa

Siêu xe nếu hiểu theo nghĩa là chiếc xe có công suất siêu to thì sẽ thấy khá là khó điều khiển: đạp ga là lồng lên, hay xoay tứ tung. Nhưng có thực là như vậy?

LTS: Nhân vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB hôm 21/7 ở Hà Nội đang gây tranh cãi, tay đua xe Vinh Nguyễn (Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Redline Racing) chia sẻ kinh nghiệm của mình về kỹ năng lái siêu xe. Hiện nay, Vinh Nguyễn là tay đua dầu tiên ở Việt Nam có bằng đua xe quốc tế. 

Thực ra thì siêu xe hay xe cực mạnh bản thương mại không đến nỗi khó lái, từ khi các tính năng như Traction Control (hệ thống kiểm soát lực kéo) và ESP (hệ thống cân bằng điện tử) sinh ra, cộng với hệ thống chế độ lái như Dynamic Mode (tùy chọn chế độ vận hành), chúng đã trở nên dễ lái hơn.

Ví dụ, ở siêu xe Ferrari nói chung, các chế độ vận hành được đặt ngay ở vô lăng. Có 5 chế độ được điều chỉnh bằng núm vặn bao gồm: Wet- lái ở đường ướt; Sport- lái ở chế độ thể thao; Race- lái ở chế độ đường đua; CT OFF- tắt kiểm soát lực kéo và ESC- OFF- chế độ tắt cân bằng điện tử. 

Với mỗi một chế độ lái, chiếc siêu xe sẽ vận hành rất khác nhau. 

Ví dụ, cầm lái xe Ferrari 488 GTB - mẫu siêu xe trong vụ tai nạn đang xôn xao dư luận tuần qua, nếu bạn dùng chế độ Wet Mode dành cho đường trơn, ướt thì chân ga phản ứng rất lịch sự, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control cũng can thiệp rất sớm, đảm bảo xe đang đi không bị xoay ngang.

Còn ở chế độ dành cho đường đua Race Mode, khi đạp ga thì xe rất bốc và đuôi dễ giãy ngang vì bánh sau nhận được quá nhiều công suất và có thể bắt đầu "đốt lốp". Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control vẫn sẽ can thiệp để tránh trường hợp lái thẳng mà xe xoay ngang. Lúc này chiếc xe trở nên quá nhiều công suất đối với một một người lái chưa quen xe, và đòi hỏi sự tiếp cận hết sức cẩn trọng.

Với người đang quen lái xe phổ thông, hẳn sẽ không ngờ đến điều này.

Cái hay và dở của Ferrari là núm xoay lựa chọn chế độ lái nằm ở vị trí rất gợi đòn, tích hợp ngay trên vô-lăng. Một cú xoay núm vặn quá đà qua chế độ tắt kiểm soát lực kéo TC OFF hay chế độ tắt cân bằng điện tử ESP OFF sẽ khiến chiếc xe xoay ngang ngay khi chúng ta đạp ga hơi quá.

Núm xoay trên vô-lăng Ferrari được gọi là Manettino. Đừng có dại mà xoay nó sang ô vàng (ô nguy hiểm) hay 2 ô cam & đỏ (ô mất lượt) nếu chưa học lái siêu xe.

Trên Youtube nếu tìm từ khóa ‘’Ferrari traction control off’’ (tắt hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe Ferrari) ta sẽ thấy rất nhiều video tai nạn, trường hợp nào cũng là tình huống đang đi thẳng xong xoay ngang ra đâm. Với lựa chọn này, bạn chính thức từ bỏ quyền trợ giúp của các hệ thống điện tử, vốn được thiết kế để giúp cho con người thoát khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Bởi vậy, việc tập luyện lái siêu xe trước khi bạn chính thức ngồi sau vô lăng Ferrari là rất cần thiết. 

Sự hiểu biết và kiến thức đôi lúc rất có ích, ví dụ như khi lốp chưa nóng mà bật chế độ đường đua Race Mode thì xe rất dễ bị xoay ngang.

Cũng như đa số siêu xe thiết kế khí động học rất tốt, vì vậy nếu nó không bám đường ở tốc độ 50km/h, nó có thể cần chạy đến 200km/h để ôm cua hay bẻ lái ngon hơn. Hoặc giả cái nút xoay trên vô lăng có hình bông tuyết hay chữ WET, thì đó không phải điều hòa như ký hiểu ở xe phổ thông mà lại là chế độ cho đường trơn. Vô tình xoay vào đó, bạn sẽ vào ngay ô nguy hiểm hoặc ô mất lượt!

Nếu bạn sắp sở hữu 1 chiếc siêu xe như Ferrari, hãy bắt đầu làm quen từ đó!

Xem video Ferrari mất kiểm soát và tai nạn ở London:

Xem video Ferrari 488 GTB mất kiểm soát và đâm gốc cây ở Hà Nội:

Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Redline Racing là người đầu tiên nhận bằng FIA – bằng đua xe quốc tế hạng C do cơ quan điều hành thể thao quốc gia Việt Nam cấp là tay đua Nguyễn Hồng Vinh thuộc CLB đua xe ô tô thể thao Redline. Ông Vinh từng đạt hạng 9 Giải đua Muba Auto Gymkhana 2019, hạng 18 Giải đua Asia Autogymkhana 2019 tại vòng đua Indonesia, Vô địch Giải đua RFC Việt Nam 2014 (Top 10 cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh).

Vinh Nguyễn

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Trách nhiệm của Ferrari VN đến đâu trong vụ siêu xe 488 GTB gặp nạn ở Hà Nội?Trong vụ siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn do kỹ sư của Volvo Hà Nội nhận sửa và kỹ thuật viên của công ty này cầm lái, liệu Ferrari Việt Nam có trách nhiệm không và nếu có, trách nhiệm của họ đến đâu?

tin nổi bật

Đau đầu với hàng trăm nghìn xe ô tô bỏ hoang

Những chiếc ô tô bị bỏ rơi đã trở thành nơi lí tưởng của nhiều loại tội phạm và là vấn đề nhức nhối mà nhiều thành phố đang phải đau đầu để giải quyết.

Bị cảnh sát rượt đuổi, 3 cô gái tuổi teen lái Mercedes đâm thẳng vào nhà dân

Bữa tiệc của những cô gái tuổi teen đã kết thúc theo một cách không ai ngờ tới và khiến một ngôi nhà bất ngờ “dính tai bay vạ gió”.

Phạt hàng loạt người đi xe đạp vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp

Sau gần 1 tuần ra quân (từ ngày 15-20/9), Đội CSGT số 15 đã  xử phạt với 11 trường hợp người đi xe đạp vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp.

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

Ô tô đỗ chắn lối đi, các tài xế hò dô khiêng xe dọn đường

Một chiếc ô tô đỗ dọc đường đi trong một khu đô thị, không chừa lại khoảng trống đủ rộng cho các xe khác đi qua, khiến các tài xế buộc phải hợp lực khiêng xe để mở lối.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Khoe ảnh chăm xe, ‘săn’ quà chất từ Yamaha

Từ ngày 15/9 - 26/10/2022 công ty Yamaha Motor Việt Nam khởi động cuộc thi “Khoe ảnh chăm xe - Nhận quà siêu chất” với giải thưởng là loạt voucher mua sắm có trị giá cao nhất lên tới 1,5 triệu đồng.

Con đỗ đại học, tôi có nên cố vay mua xe máy làm phần thưởng?

Hồi cháu học lớp 12, tôi đã từng hứa nếu con đỗ vào trường mình yêu thích thì sẽ mua cho 1 chiếc xe máy mới. Có thể, lời hứa bâng quơ đó đã khiến cháu có thêm động lực để học tốt, thi tốt và đỗ đại học.

Khoe xe Porsche mới mua lên mạng, cô gái bị tố làm gái mại dâm và cái kết

Chỉ vì đăng ảnh chiếc siêu xe Porsche mới tậu mà cô gái 28 tuổi phải hứng chịu những lời miệt thị và xúc phạm không đáng có từ phía cộng đồng mạng.

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

Ô tô rẽ ngược chiều vì ngại đi theo vòng xuyến

Chiếc Kia Cerato không chọn đi theo vòng xuyến để vào đường hầm cầu vượt mà chọn rẽ ngược chiều để tiết kiệm thời gian, gây nguy hiểm cho phương tiện khác.

Thanh niên đi xe máy ngã sấp mặt vì cố vứt rác lên ô tô

Vừa đi xe máy đuổi theo chiếc ô tô tải chở chất thải, nam thanh niên muốn tiện tay quăng bịch rác lên thùng xe nhưng kết quả thì không được như mong đợi.