Mua siêu xe đã khó, lái siêu xe còn khó hơn

Sở hữu được một chiếc siêu xe đã khó nhưng để kiểm soát thuần thục được nó thì người lái cần phải biết nhiều thứ hơn, chứ không chỉ có mỗi việc cầm vô lăng và đạp ga. Hầu hết khách hàng Việt chỉ mua siêu xe với tư cách là một sản phẩm thuần túy.

Những chiếc siêu xe là sản phẩm được tạo ra để thỏa mãn những tín đồ đam mê bộ môn đua xe tốc độ và hợp thức hóa những cỗ xe đua để có thể lăn bánh hợp pháp trên đường phố. Chúng hội tụ được các yếu tố: Hiệu suất, công nghệ, thiết kế và giá bán.

Nhưng thường thì hiệu suất vẫn được sử dụng làm thước đo cuối cùng. Vậy điều khiển những chiếc siêu xe có khác gì so với một chiếc xe phổ thông?

Đem lại cảm giác hưng phấn cao độ

Một chiếc siêu xe luôn đề cao hiệu suất lên đầu và cũng bởi vậy mà nó luôn đi kèm với những khối động cơ mạnh mẽ nhất, mục đích là đạt được khả năng tăng tốc nhanh nhất và có vận tốc tối đa lớn nhất có thể.

Chúng ta có thể điểm mặt một số chiếc siêu xe thể thao nhanh và mạnh nhất thế giới hiện nay như Aston Martin Valkyrie (V12 6.5L, tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây, tốc độ tối đa 402 km/h), Hennessey Venom F5 (V8 6.6L, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây, tốc độ tối đa 500km/h), Bugatti Chiron Super Sport 300+ (W16 8.0L, tăng tốc 0-100 km/h chưa đến 2,4 giây, tốc độ tối đa 490,5 km/h),…  

Ở một mức độ thấp và phổ biến hơn có McLaren P1 (V8 3.8L, tăng tốc 0-100 km/h chưa đầy 3 giây, tối đa 350 km/h), Porsche 918 (V8 4.6L – 345 km/h), Ferrari 812 Superfast (V12 6.5L, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây, tốc độ tối đa 340 km/h), Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae (V12 6.5L, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây, tốc độ tối đa 355 km/h),…

Cầm lái siêu xe luôn đem đến cảm giác phấn khích tột độ do gia tốc lớn.

Điểm chung của các mẫu siêu xe kể trên đều nằm ở khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 2 đến 3 giây, thời gian mà hầu hết các mẫu xe ô tô phổ thông chỉ mới đạt được vận tốc từ 30 đến 50 km/h. Với gia tốc nhanh, người lái gần như ngay lập tức đạt trạng thái phấn khích tột độ, cảm giá lưng áo dính ghế cùng âm thanh rạo rực phía sau mỗi khi thúc ga.

Ngoài ra, việc cầm lái một chiếc siêu xe còn giúp nâng tầm vị thế, đẳng cấp của người điều khiển, khiến những người xung quanh phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Nhưng dễ khiến bạn không làm chủ được bản thân

Chuyên gia Nguyễn Hồng Vinh (Vinh Nguyễn) - Chủ tịch CLB Redline Motorsports chia sẻ: “Chạy siêu xe ở tốc độ bình thường trên đường phố, một chiếc Ferrari, Lamborghini hay Porsche,… đều rất dễ lái nếu bạn giữ tốc độ phù hợp bởi nhà sản xuất đã thiết lập các chế độ lái đáp ứng được các tiêu chuẩn của một chiếc xe thể thao thương mại chạy đường phố.

Khả năng tăng tốc, xử lý và phanh của những chiếc siêu xe chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với một chiếc xe phổ thông. Nhưng chính điều này cũng dễ khiến bạn nảy ra ý nghĩ lái siêu xe không khó lắm và vô hình chung đã làm cho sự tự tin của bạn có thể bị đặt không đúng chỗ.”

Còn theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar): “Nhận thức vấn đề lái siêu xe là hành động tiềm ẩn sự rủi ro cao do xe vận hành ở tốc độ cao.Các siêu xe đều tăng tốc rất nhanh, chỉ trong 2 đến 3 giây. Điều này sẽ vượt quá khả năng phản ứng của một người bình thường đang lái xe phổ thông. 

Siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở quận Long Biên, Hà Nội do một nhân viên garage lái.

Nếu không kiểm soát được chiếc xe, nó sẽ trở thành mối nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển, thậm chí là cả người và các phương tiện xung quanh. Sự việc tai nạn liên quan đến chiếc Ferrari 488 GTB tại Long Biên vừa qua có thể làm ví dụ cho ý trên.”

Làm thế nào lái tốt một chiếc siêu xe? 

Tất cả các siêu xe đều có những con số kỹ thuật cụ thể giúp chiếc xe đạt được hiệu suất cao nhất và xử lý chúng một cách an toàn nhất. Để khai thác hết khả năng của một siêu xe, cách duy nhất là đưa chúng vào đường đua.

Vì vậy, các hãng siêu xe thường tổ chức các khóa học chuyên biệt ở các đường đua nổi tiếng để khách hàng của mình có thêm nhiều cơ hội làm quen xe trong một môi trường được kiểm soát tốt cả về tốc độ lẫn an toàn.

Một buổi đào tạo lái siêu xe mới đây diễn ra ở trường đua xe Đại Nam (Bình Dương).

Chuyên gia Hải Kar cho biết: “Hầu hết khách hàng Việt chỉ mua siêu xe với tư cách là một sản phẩm thuần túy. Để tiết kiệm chi phí, họ thường bỏ qua các dịch vụ đi kèm bao gồm cả các khóa trải nghiệm lái xe cùng các chuyên gia. Dẫu biết đó là sự lựa chọn của người dùng, nhưng họ sẽ đánh mất đi cơ hội để hiểu hơn về chiếc xe mà mình đang sở hữu.”

Có cùng quan điểm với chuyên gia Hải Kar, chuyên gia Vinh Nguyễn cũng nhấn mạnh “Với bất kỳ một chiếc siêu xe nào, điều kiện tiên quyết là phải hiểu được đặc tính kỹ thuật cũng như các thiết lập chế độ vận hành của chiếc xe mà bạn cầm lái. Nếu bạn tiếp cận một chiếc siêu xe bằng quan điểm của một xe phổ thông, chắc chắn đó là một sai lầm nghiêm trọng khi muốn kiểm soát chúng“.

Gia Khánh

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Lao xe Hyundai Creta qua hầm ngập nước, méo mặt nhận hóa đơn sửa

Lao chiếc SUV cỡ nhỏ Hyundai Creta với ý định băng qua hầm ngập nước để về nhà, nhưng kết quả chủ xe mất tới 13 ngày chờ sửa chữa và hóa đơn sửa tốn kém.

Thấy tài xế vứt rác qua cửa xe, cô gái trẻ nhặt ném trả lại

Cô gái trẻ đã "dằn mặt" nam tài xế lái taxi phía trước khi anh này vô tư hạ cửa kính ném vỏ chai nước ra đường.

Bị phạt 100 bảng Anh chỉ vì đỗ thò đuôi xe ra ngoài vạch 7cm

Một người đàn ông ở Anh vừa bị sốc nặng khi nhận được thông báo phạt tới 100 bảng (khoảng 2,54 triệu đồng) chỉ vì đỗ ô tô thiếu gọn gàng tại một bãi gửi xe.

Lamborghini xuất xưởng siêu xe Aventador cuối cùng

Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng vừa được xuất xưởng tại Ý, khép lại hơn 10 năm huy hoàng với 11.465 chiếc được bán ra trên khắp thế giới.

VinFast chuẩn bị bàn giao lô xe máy điện Evo200 đầu tiên ngày 29/9

VinFast cho biết mẫu xe điện mới VinFast Evo200 với khả năng đi được hơn 200km/lần sạc, và giá bán 22 triệu đồng sẽ đến tay khách hàng vào ngày 29/9, trong một sự kiện đặc biệt được tổ chức tại Nhà máy VinFast Hải Phòng.

Hàng loạt tính năng trên ô tô được hồi sinh từ "cõi chết"

Cách đây hơn 30 năm, người mua sẽ không thể tưởng tượng được rằng chiếc xe trong tương lai có thể tự vào gara chỉ bằng một chiếc máy tính bỏ túi, lái xe hàng giờ mà không cần chạm vô lăng hay hướng dẫn chỉ đường hiển thị trên kính lái...

Những trào lưu cực nguy hiểm về xe cộ trên TikTok

Sự phát triển chóng mặt của TikTok đã kéo theo nhiều mặt tiêu cực với loạt trào lưu phản cảm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia thử thách.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Đau đầu với hàng trăm nghìn xe ô tô bỏ hoang

Những chiếc ô tô bị bỏ rơi đã trở thành nơi lí tưởng của nhiều loại tội phạm và là vấn đề nhức nhối mà nhiều thành phố đang phải đau đầu để giải quyết.

Bị cảnh sát rượt đuổi, 3 cô gái tuổi teen lái Mercedes đâm thẳng vào nhà dân

Bữa tiệc của những cô gái tuổi teen đã kết thúc theo một cách không ai ngờ tới và khiến một ngôi nhà bất ngờ “dính tai bay vạ gió”.

Phạt hàng loạt người đi xe đạp vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp

Sau gần 1 tuần ra quân (từ ngày 15-20/9), Đội CSGT số 15 đã  xử phạt với 11 trường hợp người đi xe đạp vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp.

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

Ô tô đỗ chắn lối đi, các tài xế hò dô khiêng xe dọn đường

Một chiếc ô tô đỗ dọc đường đi trong một khu đô thị, không chừa lại khoảng trống đủ rộng cho các xe khác đi qua, khiến các tài xế buộc phải hợp lực khiêng xe để mở lối.