– Nhà báo Lê Khắc Hoan vừa giới thiệu quyển sách Làm báo – Mực mài nước mắt như cách để trả món nợ ân tình suốt 50 năm qua, cũng là ‘bài tập làm văn cuối đời’ trả bài sau sự nghiệp cầm bút của mình.

Lê Khắc Hoan là một nhà báo, nhà giáo lão thành, kỳ cựu được nhiều người yêu mến bởi sự thông tuệ, giỏi toàn diện. Trong suốt 50 năm (từ năm 1966 đến năm 2016), ông đã miệt mài làm việc với từng con chữ: từ dạy học, viết văn cho đến viết báo. Dù với mỗi nghề, ông đều dành cho nó trọn vẹn tâm huyết và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, nhưng có lẽ tên tuổi của Lê Khắc Hoan được nhiều người biết đến nhất với nghề nhà báo.

{keywords}
Nhà báo Lê Khắc Hoan (Ảnh: CAND)

Dù vừa phải trải qua đợt bệnh ‘lịch sử’ kéo dài suốt 4 tháng ròng rã, nhà báo Lê Khắc Hoan cũng kịp giới thiệu quyển Làm báo – Mực mài nước mắt nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam như một lời tri ân đến bạn đọc, đặc biệt là các độc giả anh em làm báo. Đối với ông, đó cũng là một cách để ông trả món nợ ân tình mà ông canh cánh bên mình suốt 50 năm cầm bút.

Nhà báo Lê Khắc Hoan chia sẻ quyển sách ra đời gắn liền với căn bệnh ‘ảo giác âm nhạc’ và được ông chấp bút trong 5 tháng liền. Ông không dám xem đây là một quyển sách để xuất bản, mà khiêm tốn nhận đây là một ‘bài tập làm văn cuối đời’ dài 400 trang để trả bài cho sự nghiệp cầm bút suốt 50 năm qua của mình. Nhà báo Lê Khắc Hoan mong muốn bạn đọc, đặc biệt là các anh em nhà báo sẽ là những người ‘chấm điểm’ bài tập làm văn cuối đời ấy.

Dù đã giành được nhiều giải thưởng, nắm trong tay nhiều ‘kỷ lục’ và được độc giả biết đến qua quyển sách Mái trường thân yêu, nhưng ông tự nhận Làm báo – Mực mài nước mắt là cuốn sách ‘đặc biệt nhất’ trong suốt cuộc đời 50 năm cầm bút của mình. Vì đây có lẽ là quyển sách cuối cùng, và cũng là nơi ông trút tất cả nỗi lòng, những niềm vui, nỗi buồn và nhiều bài học quý giá.

Điều đáng quý hơn là dù đã ở tuổi gần 80 nhưng nhà báo Lê Khắc Hoan vẫn cố gắng cầm bút để truyền lửa cho các đồng nghiệp đã dấn thân hoặc sắp dấn thân vào con đường làm báo bằng những trải nghiệm, đam mê và trách nhiệm trong cuộc hành trình nửa thế kỉ cầm bút của mình. Và trong suốt cuộc hành trình ấy, với gia tài hơn 21.900 bài báo chính là ‘chất liệu’ tuyệt vời để ông tạo nên tác phẩm được đánh giá là cuốn ‘sử ngành’ báo chí này.

Tưởng như với thể ký sự, Làm báo – Mực mài nước mắt sẽ khô khan nhưng với bút pháp đa thanh và vốn sống từng trải của nhà báo Lê Khắc Hoan đã lột tả được nhiều cung bậc, nhiều góc khuất của nghề làm báo vốn ít khi được phơi bày. 400 trang trong ‘bài tập làm văn cuối đời’ của ông không chỉ mang đến cho độc giả niềm vui, nỗi khổ, vinh quang và trăn trở của nghề báo mà còn truyền lại cho người làm báo sau này về cái ‘Tâm’ khi cầm bút. Đặc biệt là bản lĩnh và thái độ của người làm báo trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay.

Bảo Bảo