Lâm Đồng có trên 60% dân số sống tại nông thôn và tỷ trọng ngành Nông nghiệp chiếm 45,7% tổng GRDP. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã vẽ nên một bức tranh đầy tươi sáng cho vùng nông thôn của tỉnh. 

Xác định xây dựng Nông thôn mới không có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, trong năm qua tỉnh Lâm Đồng chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. 

Theo đó, các địa phương tiếp tục đăng ký, thực hiện Mô hình Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới để nhân rộng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với tổ chức thành viên, cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các cấp Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tập trung phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, ký kết giao ước thi đua “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… 

Thống kê tổng nguồn vốn bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh năm 2022 hơn 281 tỷ đồng. Bao gồm nguồn vốn ngân sách tỉnh 150 tỷ đồng, nguồn vốn Trung ương và vốn đối ứng của địa phương gần 132 tỷ đồng.

Kế quả, đến nay toàn tỉnh có 100% xã hoàn thành và công khai quy hoạch xây dựng nông thôn mới , trong đó có 9 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu và 27 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 5 huyện được công nhận đạt chuẩn nông  thôn mới gồm các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Tẻ, Cát Tiên và Lâm Hà; 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Các địa phương còn lại tiếp tục rà soát hoàn thiện các tiêu chí lập hồ sơ đề nghị công nhận huyện nông thôn mới theo quy định. Toàn tỉnh hiện có 107/111 xã đạt tỷ lệ trên 96% đã được công nhận nông thôn mới, còn 4 xã đạt 17/19 tiêu chí thuộc huyện Đam Rông, đến nay đã có 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong đó có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Dự kiến đến hết năm 2022 có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 12 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 9 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% kế hoạch giao.

Năm 2009, tỉnh Lâm Đồng được chọn là 1 trong 11 địa phương của cả nước thực hiện mô hình thí điểm xây dựng xã nông thôn mới, đó là xã Tân Hội, huyện Đức Trọng. Thời điểm ấy, không riêng xã Tân Hội mà với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đây được coi là sự kiện trọng đại và đáng tự hào bởi đã được Trung ương đặt niềm tin chọn để xây dựng mô hình thí điểm cho cả nước. Sự kiện này cũng chính là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tự tin và nỗ lực triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh.

Những kết quả đầy triển vọng đạt được từ mô hình ở xã Tân Hội cùng những kinh nghiệm, bài học rút ra, sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và việc ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn thực hiện cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng đúng hướng, tạo ra một Phong trào thi đua Xây dựng nông thôn mới cực kỳ sôi nổi. 

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách cụ thể; từ đó xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, với quyết tâm chính trị rất cao. Tỉnh xác định nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao trình độ sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với tinh thần lấy nông dân làm chủ thể, lấy nông nghiệp công nghệ cao là trọng tâm để phát triển nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và đạt được nhiều thành tựu đã củng cố thêm niềm tin và tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình đều vượt trội so với khu vực và bình quân chung cả nước về tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Yến Hưng