Ngày 19/3, Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa ban hành văn bản chỉ đạo Thành ủy Đà Lạt cùng 4 huyện, gồm Lạc Dương, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên tạm dừng bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý để sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng lưu ý các địa phương, trong trường hợp người đứng đầu không bố trí cán bộ phụ trách theo quy định thì được bầu, bổ nhiệm chức danh đó.

Ngoài ra, những địa phương này cũng tạm dừng tuyển dụng công chức, viên chức (trừ viên chức giáo viên). Những vị trí không thể bố trí được người kiêm nhiệm sẽ được tiếp nhận công chức, viên chức nhưng phải được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, phải báo cáo Ban Tổ chức Tỉnh ủy hoặc Sở Nội vụ để cấp thẩm quyền phân cấp. 

Đối với cán bộ chuyển công tác ra khỏi địa phương theo nguyện vọng được chấp thuận song lãnh đạo đơn vị phải cam kết đảm bảo khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

W-da-lat-3-1.jpg
Một góc TP Đà Lạt nhìn trên cao, địa phương nằm diện sáp nhập. Ảnh: Hoàng Giám. 

Với văn bản trên, việc hiện bầu, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động chức danh lãnh đạo, cán bộ, quản lý…. của 5 địa phương này được thực hiện theo quy định sau khi việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính tương ứng có hiệu lực thi hành

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch mới đã đề cập đến việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, như huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ huoai dự kiến được sáp nhập thành một huyện. Sau khi sắp xếp, đơn vị của huyện mới sẽ có diện tích tự nhiên hơn 1.448 km2, quy mô dân số trên 146.000 người.

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt. Lúc này, địa giới hành chính của TP Đà Lạt được mở rộng gấp 4 lần hiện hữu, tiếp giáp với các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.