- Nguyên Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh bức xúc làm đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A dư ra nhiều tiền trong khi đoạn qua tỉnh Quảng Nam bị cắt hai làn thô sơ.

Làm đường dư hơn 14 nghìn tỷ bị chất vấn chất lượng

Thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội hôm nay, nhiều ý kiến ĐB băn khoăn về việc làm hai công trình này bằng vốn trái phiếu CP hiện dư đến 14.259 tỷ đồng so với dự toán.

Phó đoàn ĐBQH Hà Nội Chu Sơn Hà đặt câu hỏi dự toán mà tiêu không hết tiền chứng tỏ khảo sát, đánh giá chưa đầy đủ, dẫn đến lãng phí. Trong khi nguồn dư lẽ ra đã có thể đưa sang thực hiện các mục tiêu khác hiệu quả hơn. 

{keywords}
Đại biểu Chu Sơn Hà

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) cho rằng Bộ GTVT đã "làm được điều trước đây chưa làm" là không để chậm tiến độ. Trước đây các nhà thầu bỏ giá thầu thấp, khi thực hiện kéo dài tiến độ đề bù giá bỏ thầu thấp. Dự án đã khắc phục việc này.

Điều lo ngại là phần dư xuất phát từ thay đổi quy mô dự án, bớt làn đường, giảm độ dày bê tông dẫn đến câu hỏi về tuổi thọ của các dự án này cần được đặt ra.

Đường bị cắt làn

Nguyên Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh phản ánh hơn hai năm qua, việc mở rộng được quốc lộ 1A và đường 14B nối Tây Nguyên là cần thiết, giải quyết bớt tai nạn giao thông. 

Nhưng ĐB cho rằng báo cáo quốc lộ 1A tiết kiệm được 18,5%, đường Hồ Chí Minh và đường 14B Tây Nguyên tiết kiệm được 40%, thì "hơi quá" và yêu cầu xem xét lại không để chênh quá lớn.

ĐB thông tin, thời gian qua Quảng Nam cũng xin mở rộng Quốc lộ 1A theo hình thức BOT, kết quả đoạn qua Quảng Nam giai đoạn đầu với 20,5km đã tốt, với 4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ.

{keywords}
Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Nam Lê Phước Thanh

"Nhưng trớ trêu là 30km sau lại bị cắt 2 làn thô sơ, khiến người dân không có đường đi, đi chen cùng ôtô, rất nguy hiểm", nguyên Bí thư Quảng Nam chỉ  ra.

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) đặt câu hỏi về vai trò của QH khi phê duyệt các dự án có tổng mức đầu tư không thực sự sát với yêu cầu.

Bà lấy ví dụ việc Chính phủ xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành, dự toán ban đầu đưa ra khiến nhiều ĐB phản đối không chấp nhận. Sau đó, Bộ GTVT tính toán lại đã giảm đi nhiều.

"Nếu chúng ta chỉ rõ, phân tích rõ thì cử tri sẽ thấy chủ trương và quyết định của QH là có căn cứ. Chứ không phải cứ Chính phủ trình ra, QH thống nhất rồi sau lại báo cáo, lại xin điều chỉnh", ĐB Hà Nội nói.

C.Hoàng - T.Hằng - T.Hạnh

Đường cao tốc VN 'chỉ đắt ngang TQ'
Thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên