Trao đổi với ICTnews, các chuyên gia chia sẻ cách chặn trẻ em truy cập vào những nội dung người lớn, song các vị này đều đồng tình rằng giáo dục ý thức cho con từ sớm là điều quan trọng hơn cả.

{keywords}
Cha mẹ cần chuẩn bị kiến thức trước nhu cầu tò mò giới tính của trẻ nhỏ. (Ảnh: Telegraph)

Đừng để trẻ tự "bơi" trong biển kiến thức giới tính

Mới đây, vợ một nghệ sĩ nổi tiếng phát hiện con mình truy cập vào các nội dung người lớn, chị tức giận đập vỡ hai chiếc điện thoại, đồng thời chia sẻ lên mạng xã hội nhằm cảnh tỉnh mọi người.

Theo chuyên gia tâm lý, thạc sĩ Đặng Hoàng An (Cựu giảng viên ĐHSP TP.HCM), việc các em ở lứa tuổi 12-15, đang trong giai đoạn dậy thì, tìm hiểu về những vấn đề giới tính, cụ thể là truy cập các nội dung khiêu dâm, không phải hiếm. Có 3 nguyên nhân lý giải cho việc này.

Thứ nhất, trẻ đang trong giai đoạn dậy thì thường tò mò, chưa rõ về giới tính. Các em sẽ phát sinh nhu cầu muốn tìm hiểu sự thay đổi của bản thân cả về tâm lý lẫn sinh lý.

Thứ hai, ngày nay trẻ em có phương tiện truy cập vào các nội dung không lành mạnh nhiều hơn trước. Việc quản lý những nội dung này không được thực hiện triệt để nên các em dễ dàng tìm đến các nội dung người lớn.

Thêm vào đó, giai đoạn hội nhập toàn cầu hiện nay có nhiều giá trị khác len lỏi vào cuộc sống mọi lứa tuổi. Trẻ vị thành niên vẫn trong giai đoạn hình thành nhân cách nên sự gạn lọc thông tin còn hạn chế, khó tự mình thoát ra được các nội dung gây tò mò, cám dỗ.

Khi phát hiện con em mình truy cập vào nội dung khiêu dâm, chuyên gia tâm lý khẳng định phụ huynh nào cũng bị “sốc”, hụt hẫng. Nhưng trong xã hội hiện đại, cha mẹ cần bình tĩnh suy xét vấn đề.

“Vẫn cần một cái đầu lạnh, một quả tim nóng trong trường hợp này”, chuyên gia Đặng Hoàng An chia sẻ. Cái đầu lạnh giúp phụ huynh đặt mình vào vị trí của con trẻ, hiểu những thắc mắc giới tính của các em. Quả tim nóng giúp người lớn phân tích tốt xấu, giáo dục con một cách nhẹ nhàng tình cảm.

Trên thực tế, chuyên gia cho rằng tại các nước Á Đông và Việt Nam, cha mẹ rất ngại ngồi nói chuyện với con cái về giới tính. Thậm chí ngay cả giáo viên được phân công nhiệm vụ giáo dục về giới ở trường khi đề cập tới các vấn đề này với học sinh vẫn e dè, cảm thấy khó diễn đạt. Ngoài ra, cha mẹ bận lo cơm áo gạo tiền cũng khiến việc trò chuyện với con không được thường xuyên.

“Trong sự biến chuyển của trẻ em giai đoạn dậy thì, không hiếm em phải tự “bơi” trong mớ thắc mắc của bản thân về giới tính. Trong hành trình đó, không phải đứa trẻ nào cũng biết “bơi” đúng giữa biển thông tin đa chiều”, chuyên gia phân tích.

Trường hợp bà mẹ ở trên phản ứng quyết liệt, đập vỡ điện thoại – xét về cảm xúc - là sự bột phát dễ thông cảm, chuyên gia lý giải. Song cách phơi bày chuyện của con cái trên mạng xã hội trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay là chưa đúng.

Việc công khai chuyện riêng tư của trẻ có thể dẫn đến hai hậu quả. Một số trẻ cảm thấy mặc cảm, nhút nhát, dẫn đến thu mình. Lứa tuổi dậy thì đang chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn khiến phản ứng của các em đôi khi diễn ra quyết liệt. Một sự việc có thể trở nên quá sức chịu đựng của trẻ, để lại dấu ấn khó quên trong cuộc sống. Ở hướng ngược lại, nhiều trẻ phản ứng mạnh với phụ huynh, dẫn đến xu hướng “bất trị”.

Để chuẩn bị kiến thức giới tính cho con, chuyên gia Đặng Hoàn An khuyên có thể bắt đầu từ giai đoạn cuối cấp 1, đầu cấp 2. Nếu phụ huynh nghĩ con còn nhỏ chưa hiểu hết kiến thức giới tính thì có thể tuỳ giai đoạn phát triển để chia sẻ, song cần chuẩn bị ngay trước giai đoạn dậy thì từ 1-2 năm. Phụ huynh cần định hướng giới tính cho trẻ theo nguyên tắc đón đầu, với lưu ý tuổi dậy thì của trẻ hiện nay sớm hơn trước đây rất nhiều.

 

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc công ty bảo mật Nam Trường Sơn, cho rằng hầu như cha mẹ không thể kiểm soát bằng cách thủ công những nội dung con đã truy cập, trong đó bao gồm cả nội dung đồi truỵ.

Muốn chặn truy cập các trang web đen, theo ông Vũ có các ứng dụng cài đặt trên điện thoại, tablet, máy tính... cho phép chặn các trang web nằm trong danh sách đen. Các hãng bảo mật thường xuyên cập nhật danh sách trang web độc hại để ngăn trẻ em truy cập.

Tuy vậy, ông Vũ thừa nhận các ứng dụng bảo mật khó có thể chặn những hội nhóm trên mạng xã hội hay các ứng dụng nhắn tin.

Các ứng dụng bảo mật có tính năng bảo vệ an toàn cho trẻ sẽ có các bản báo cáo chi tiết về lịch sử sử dụng thiết bị của con cái để phụ huynh nắm bắt. Thông tin cung cấp sẽ bao gồm thời gian sử dụng thiết bị, lịch sử sử dụng các ứng dụng,…

Tuy vậy, ông Vũ khẳng định rằng các bậc cha mẹ phải trao đổi trước với con cái về việc cài đặt ứng dụng kiểm soát trên thiết bị, tránh xâm phạm tới sự riêng tư của các em.

Hải Đăng

Chân dung vợ Xuân Bắc qua lời kể của 2 con trai: Giảng viên đại học, siêu quan tâm đến chuyện học hành của con cái

Chân dung vợ Xuân Bắc qua lời kể của 2 con trai: Giảng viên đại học, siêu quan tâm đến chuyện học hành của con cái

Chân dung vợ Xuân Bắc qua lời kể của 2 con trai: Giảng viên đại học, siêu quan tâm đến chuyện học hành của con cái