Thử xem một số cách xử trí dưới đây có áp dụng được cho trường hợp mà bạn gặp phải không nhé.

{keywords}
 

Phân biệt tình huống

Trước khi phản ứng, hãy hít một hơi sâu để giữ bình tĩnh. Sau đó, dành chút thời gian suy nghĩ: đó là thách thức bạn cần giải quyết triệt để, hay là chuyện không đáng mà bạn có thể lờ đi để chuyển sang việc khác.

Ví dụ: việc đó đang ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc của bạn, thì nên lập tức có kế hoạch hành động để giải quyết vấn đề. Còn nếu đó là vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, bắt nạt, phân biệt đối xử… thì nên đề cập với cấp trên hoặc những người có trách nhiệm theo quy trình xử lý của công ty để được hỗ trợ. 

Chia sẻ với ai đó

Cho dù đó là bạn bè, đồng nghiệp đáng tin, đàn anh trong nghề… hy vọng rằng bạn có một người hoàn toàn đáng tin để trút bỏ nỗi lòng khi cần. Càng tuyệt hơn nếu họ có thể giúp bạn xác định bản chất của vấn đề và cách rút kinh nghiệm.

Đề nghị hỗ trợ

Nếu bạn đang vật lộn với một vụ xung đột, hãy cân nhắc nói chuyện với cấp trên hoặc bộ phận nhân sự - người có thể tư vấn cho bạn về cách xử lý tình huống tốt nhất với văn hóa công ty.

{keywords}
Hãy chia sẻ để được hỗ trợ

Đồng tình hoặc không

Không có gì lạ khi cùng xem xét một sự việc mà mỗi người có một quan điểm khác nhau về nó. Bởi chúng ta đều có trải nghiệm cũng như thế giới quan riêng. Vậy nên khi không đồng ý với ai đó, đừng nói theo kiểu “tôi đúng, anh sai”, mà hãy bày tỏ rằng đó là sự khác biệt về quan điểm.  Nếu đó không phải việc phương hại đến bản thân, đơn giản là đồng tình hoặc không, rồi chuyển sang đề tài khác.

Khoan dung

Nếu được, hãy xử lý tình huống một cách khéo léo và tử tế nhất có thể. Nói cách khác: không nói xấu hoặc “buôn dưa lê” những thông tin không liên quan cho người khác.

Giữ vững lập trường

Khi bạn chọn cho qua những bất đồng bạn vẫn nên thể hiện quan điểm của mình. Đồng thời, nói rõ là bạn không cần làm căng vì trong trường hợp này “ai đúng, ai sai không quá quan trọng”. Trong trường hợp ngược lại, bạn thực sự tin rằng mình cần bảo vệ bản thân, nói ra thôi không đủ, bạn cần hành động.

{keywords}
Đôi khi cần nói ra để người khác hiểu được ‘ranh giới’

Đừng ưu phiền

Đã có những người gặp khúc mắc với người khác nhưng cố dìm nỗi bức xúc của bản thân xuống, và không làm gì cả, để rồi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của họ.

Không phải lúc nào tránh đối đầu cũng tốt. Hãy nói thẳng với họ ngay từ khi vấn đề khiến bạn mất cân bằng, hoặc ít nhất nói với ai đó để giải tỏa cảm xúc.

Lo cho chính mình

Một cách để tránh các mâu thuẫn lặt vặt nơi công sở là lưu tâm đến việc của chính bạn. Thành công của bạn cũng không phải là việc của người khác. Đừng quá lưu tâm về những gì người khác đang làm, trừ khi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến công việc hoặc môi trường làm việc của bạn.

Việc chia sẻ thông tin cá nhân về bản thân với người khác cũng nên cân nhắc và vừa đủ, kể cả với bạn thân ở chỗ làm cũng nên đúng lúc, đúng chỗ.

Cố gắng tập trung vào công việc và năng suất

Trong một cuộc khảo sát, cứ 10 người thì có 4 người công nhận xung đột tại chỗ gây giảm năng suất công việc. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì xung đột cần năng lượng để đối phó và giải quyết, có nghĩa là nó chiếm thời gian và tâm trí của bạn.

Do vậy bạn nên giải quyết các tình huống xung đột càng sớm càng tốt, trước khi nó trở thành rắc rối. Đó là cách phòng bị để tiết kiệm thời gian trong tương lai, và bạn có thể tập trung vào bức tranh toàn cảnh: như kết quả công việc, thành công trong sự nghiệp hoặc những điều quan trọng khác.

Hãy sử dụng khả năng phán đoán của bản thân, cũng như tận dụng các quy trình giải quyết xung đột ở công ty, tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có trách nhiệm khi cần. Mỗi tình huống và cá nhân đều có thể cần cách xử trí khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải nhìn thẳng vào vấn đề mình gặp phải, công nhận sự khó chịu mà nó gây ra cho bạn (nếu có) và ra quyết định giải quyết nó theo cách tốt nhất.

Vĩnh Phú