Làm gì để tránh xung đột nơi công sở?

Trong môi trường công sở, không ít người đau đầu vì chuyện bị chèn ép, bắt nạt. Đôi khi bạn phải lên tiếng, đôi khi bạn mặc kệ vì đó là chuyện không đáng để dành thời gian?

Thử xem một số cách xử trí dưới đây có áp dụng được cho trường hợp mà bạn gặp phải không nhé.

{keywords}
 

Phân biệt tình huống

Trước khi phản ứng, hãy hít một hơi sâu để giữ bình tĩnh. Sau đó, dành chút thời gian suy nghĩ: đó là thách thức bạn cần giải quyết triệt để, hay là chuyện không đáng mà bạn có thể lờ đi để chuyển sang việc khác.

Ví dụ: việc đó đang ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc của bạn, thì nên lập tức có kế hoạch hành động để giải quyết vấn đề. Còn nếu đó là vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, bắt nạt, phân biệt đối xử… thì nên đề cập với cấp trên hoặc những người có trách nhiệm theo quy trình xử lý của công ty để được hỗ trợ. 

Chia sẻ với ai đó

Cho dù đó là bạn bè, đồng nghiệp đáng tin, đàn anh trong nghề… hy vọng rằng bạn có một người hoàn toàn đáng tin để trút bỏ nỗi lòng khi cần. Càng tuyệt hơn nếu họ có thể giúp bạn xác định bản chất của vấn đề và cách rút kinh nghiệm.

Đề nghị hỗ trợ

Nếu bạn đang vật lộn với một vụ xung đột, hãy cân nhắc nói chuyện với cấp trên hoặc bộ phận nhân sự - người có thể tư vấn cho bạn về cách xử lý tình huống tốt nhất với văn hóa công ty.

{keywords}
Hãy chia sẻ để được hỗ trợ

Đồng tình hoặc không

Không có gì lạ khi cùng xem xét một sự việc mà mỗi người có một quan điểm khác nhau về nó. Bởi chúng ta đều có trải nghiệm cũng như thế giới quan riêng. Vậy nên khi không đồng ý với ai đó, đừng nói theo kiểu “tôi đúng, anh sai”, mà hãy bày tỏ rằng đó là sự khác biệt về quan điểm.  Nếu đó không phải việc phương hại đến bản thân, đơn giản là đồng tình hoặc không, rồi chuyển sang đề tài khác.

Khoan dung

Nếu được, hãy xử lý tình huống một cách khéo léo và tử tế nhất có thể. Nói cách khác: không nói xấu hoặc “buôn dưa lê” những thông tin không liên quan cho người khác.

Giữ vững lập trường

Khi bạn chọn cho qua những bất đồng bạn vẫn nên thể hiện quan điểm của mình. Đồng thời, nói rõ là bạn không cần làm căng vì trong trường hợp này “ai đúng, ai sai không quá quan trọng”. Trong trường hợp ngược lại, bạn thực sự tin rằng mình cần bảo vệ bản thân, nói ra thôi không đủ, bạn cần hành động.

{keywords}
Đôi khi cần nói ra để người khác hiểu được ‘ranh giới’

Đừng ưu phiền

Đã có những người gặp khúc mắc với người khác nhưng cố dìm nỗi bức xúc của bản thân xuống, và không làm gì cả, để rồi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến công việc của họ.

Không phải lúc nào tránh đối đầu cũng tốt. Hãy nói thẳng với họ ngay từ khi vấn đề khiến bạn mất cân bằng, hoặc ít nhất nói với ai đó để giải tỏa cảm xúc.

Lo cho chính mình

Một cách để tránh các mâu thuẫn lặt vặt nơi công sở là lưu tâm đến việc của chính bạn. Thành công của bạn cũng không phải là việc của người khác. Đừng quá lưu tâm về những gì người khác đang làm, trừ khi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến công việc hoặc môi trường làm việc của bạn.

Việc chia sẻ thông tin cá nhân về bản thân với người khác cũng nên cân nhắc và vừa đủ, kể cả với bạn thân ở chỗ làm cũng nên đúng lúc, đúng chỗ.

Cố gắng tập trung vào công việc và năng suất

Trong một cuộc khảo sát, cứ 10 người thì có 4 người công nhận xung đột tại chỗ gây giảm năng suất công việc. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì xung đột cần năng lượng để đối phó và giải quyết, có nghĩa là nó chiếm thời gian và tâm trí của bạn.

Do vậy bạn nên giải quyết các tình huống xung đột càng sớm càng tốt, trước khi nó trở thành rắc rối. Đó là cách phòng bị để tiết kiệm thời gian trong tương lai, và bạn có thể tập trung vào bức tranh toàn cảnh: như kết quả công việc, thành công trong sự nghiệp hoặc những điều quan trọng khác.

Hãy sử dụng khả năng phán đoán của bản thân, cũng như tận dụng các quy trình giải quyết xung đột ở công ty, tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có trách nhiệm khi cần. Mỗi tình huống và cá nhân đều có thể cần cách xử trí khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải nhìn thẳng vào vấn đề mình gặp phải, công nhận sự khó chịu mà nó gây ra cho bạn (nếu có) và ra quyết định giải quyết nó theo cách tốt nhất.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.