Hậu dịch, làn sóng nghỉ việc lan rộng ở nhiều quốc gia. Lương thấp, chán ghét văn phòng hoặc đơn giản chỉ là muốn nghỉ ngơi, có rất nhiều lý do để một nhân sự quyết định từ bỏ công việc của mình.

Nếu đã bước cả hai chân vào một đoạn cuộc đời không công việc, hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm những điều thực sự ý nghĩa.

1. Tạm biệt

Cho dù công việc của bạn tồi tệ đến đâu, hãy cố gắng giữ lại một chút kỷ niệm tốt đẹp cùng những đồng nghiệp mà bạn quý mến. Bạn có thể mời họ đi ăn uống, gặp mặt trực tiếp hoặc gửi cho họ một món quà thay cho lời tạm biệt.

2. Chia sẻ

Bạn biết chính xác lý do mình nghỉ việc và nếu có thể, hãy chia sẻ điều này với một ai đó cùng công ty với mình. Đó có thể là sếp, đồng nghiệp hoặc nhân viên phòng nhân sự.

Việc nói ra chính xác những điều chưa vừa ý sẽ giúp tổ chức thay đổi, có chính sách, văn hóa tốt đẹp, hoàn thiện hơn cho người ở lại và người đến sau. Lời chê trách có thể hà khắc nhưng sẽ mang ý nghĩa tích cực cho tập thể và tinh thần của cá nhân bạn.

nghi viec sau dich anh 1

Có nhiều điều bạn có thể làm sau khi nghỉ việc. Ảnh: Djanlissa Pringels/VICE.

3. Mang theo kỷ vật

Có thể bạn muốn bỏ lại rất nhiều điều sau khi nghỉ việc. Nhưng cũng có thể bạn muốn mang theo một số kỷ vật như cuốn sổ, chiếc cốc yêu thích hoặc danh sách mối liên hệ bạn thu thập được sau quá trình làm việc.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo đã hỏi xin ý kiến đồng nghiệp, cấp trên nếu muốn mang về những món đồ này.

4. Xin lỗi cho những lần bận rộn

Hầu hết chúng ta đều một vài lần từ chối gặp gỡ, giúp đỡ bạn bè vì quá bận rộn với công việc. Vì thế sau khi nghỉ việc, bạn có thể thử hẹn gặp lại họ và bày tỏ sự thiện chí. Hãy thoải mái chia sẻ với họ về tâm trạng của mình, dù có thể họ không còn bận tâm nhiều đến chuyện đó.

5. Tận hưởng chiếc điện thoại im lặng

Rất nhiều nhân viên bị ám ảnh bởi hàng loạt thông báo công việc trên điện thoại. Sau khi nghỉ việc, tin vui là bạn sẽ không cần phải để ý đến những thông báo này.

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy hơi hụt hẫng. Thế nhưng hãy học cách để tinh thần và đôi tai tận hưởng cảm giác này. Cảm giác xóa hết những ứng dụng công việc không còn cần thiết thật sự rất phấn khích.

6. Ăn trưa không vội vàng

Sau khi nghỉ việc, sẽ không còn những tác vụ cùng cuộc gọi gấp gáp, buộc bạn phải xử lý ngay cả trong bữa trưa. Vì vậy, bạn hãy học cách ăn trưa từ tốn mà không mang theo máy tính, điện thoại.

7. Không “dính chặt” với laptop

Việc đi ra đường mà không mang theo laptop sẽ giúp giải phóng cả chiếc túi và tâm trí của bạn.

8. Dành thời gian cho những dự định

Thời gian thư giãn, thảnh thơi sau khi nghỉ việc chính là lúc để bạn thực hiện những dự định mình ấp ủ. Bạn không cần xin phép sếp, không phải sắp xếp thời gian và cũng chẳng cần để ý người khác nghĩ gì về kế hoạch của mình.

9. Kiếm tiền thụ động

Nghỉ việc không có nghĩa là bạn không thể kiếm thêm tiền. Cổ phiếu, crypto hay một số phương pháp đầu tư khác chính là cách giúp bạn có thêm thu nhập mà không phải đi làm. Tuy nhiên, trước khi đổ tiền cho điều gì, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng để tránh rủi ro không đáng có.

10. Nghỉ ngơi

Và cuối cùng, hãy cho phép mình nghỉ ngơi, không cần làm gì và cũng không cần áy náy về điều này.

Theo Zing