Nuôi dưỡng tâm hồn bằng các khoá thiền mùa hè

Giữa xã hội hiện đại bộn bề và tràn ngập lo toan, vào những dịp nghỉ hè, nếu bạn có mong muốn tìm khoảng lặng trong cuộc sống, muốn được trải hồn và tạm thời rời xa internet, khóa thiền là một trong những lựa chọn hàng đầu. Khóa thiền mùa hè là hoạt động tiêu biểu của xu hướng nhập thế Phật giáo, góp phần vào sự phát triển xã hội, nhằm xoa dịu nỗi đau của con người. Việc tổ chức thường niên khóa thiền mùa hè cũng là một hoạt động nhập thế tích cực, mà đối tượng chính là các bạn trẻ, với mục đích góp phần vào sự nghiệp trồng người, tạo một không gian lành mạnh bổ ích vào dịp hè, một nơi giúp các bạn trẻ giảm căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh. Khi tham gia các khóa thiền, các bạn không chỉ được nghe các buổi pháp đàn chia sẻ Phật pháp ý nghĩa mà còn có cơ hội giãi bày những vướng mắc, khó khăn áp lực trong công việc, học tập và trong cuộc sống.

Nhờ khóa thiền mà các bạn trẻ đã phần nào hiểu thêm về con người thật của mình, biết quay về nuôi dưỡng thế giới nội tâm, dũng cảm đối diện với góc khuất của chính mình, từ đó có khả năng nhận biết và phát triển bản thân. Bạn Phùng Thị Mỹ Linh chia sẻ: Mình cũng ấp ủ đi tham gia khóa tu mùa hè rất là lâu rồi, hè này mình sẽ có ý định tham gia vì mình cũng đã quen được một số bạn và cùng có mong muốn sẽ đi tham gia trại hè này. Mình biết rằng là khi mà mình tham gia những cái trại hè này mình sẽ không được dùng điện thoại và mình sẽ chỉ tập trung vào những cái hoạt động như là trồng cây hay là ngồi thiền với các thầy rồi tham gia các hoạt động gắn kết với các bạn tham gia trong team đấy, rồi lắng nghe thuyết giảng nên là mình tin đây sẽ là một trong những cái điều kiện để mình có thể giảm những cái căng thẳng trong học tập hay là những lo lắng hay là cả những sự tự ti mà với một bạn sinh viên của mình đang trải qua. Đây sẽ là một điều kiện để mình có thể nhìn sâu vào bên trong mình. Hiểu bản thân mình hơn và từ đó có thể phát triển bản thân mình tốt hơn.

Du lịch kết hợp những hoạt động thiện nguyện

Ngoài việc chọn lựa tìm đến nơi thanh tịnh. Nhiều bạn trẻ lại chọn cho mình các chuyến đi xa, những vùng đất xa xôi để trải nghiệm và khám phá. Họ không đơn thuần là xách vali đi để nghỉ ngơi, thăm thú mà kết hợp trong chuyến đi là những hoạt động thiện nguyện như tham gia vào bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất cho các cơ sở giáo dục hay xây dựng trường học, nhà ở, cầu đường... Trong suốt quá trình họ vừa là một du khách vừa là một tình nguyện viên. Mô hình du lịch kết hợp những hoạt động thiện nguyện đã phát triển ở Việt Nam nhiều năm và ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt xu hướng này thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. Mới đây, trên trang cá nhân của mình, chị Tạ Thị Thùy đã đăng tải những dòng cảm nhận và hình ảnh của bản thân tại đảo Phú Quý trong chuyến du lịch kết hợp tình nguyện bảo vệ môi trường biển đảo: Ý định của chị chỉ là để đi nghỉ ngơi vui chơi thôi. Cái lúc đầu ấy là chị vào đây thì chị có ba ngày đầu chị khá là chán, tại vì nó rất là nắng thì chị cũng định đi về. Thế là xong rồi chị đi dọn rác ở ven biển, mọi người tham gia cũng đông đông nên là tự nhiên kiểu lên một cái lịch trình để đi luôn. Và trên Facebook cá nhân của chị cũng cập nhật kiểu hàng ngày mà chỉ ở Phú Quý đấy. Chị giống như là một người địa phương, kiểu mọi người nhận ra mình, rất tích cực tham gia dọn rác cùng mình, rất nhiều các cô chú hỏi chị hôm nay dọn rác ở đâu để tham gia cùng, hoặc là cho con tham gia cùng.

Những chuyến du lịch thiện nguyện sẽ giúp một người mở mang tầm mắt hơn, không chỉ biết đến những cảnh đẹp, văn hóa độc đáo, ẩm thực đặc sắc mà còn là tình yêu thương trong cuộc sống. Một chuyến đi không chỉ đem lại sự thỏa mãn mà còn là trao niềm vui đến người khác. Chỉ khi ta gặp những mảnh đời khó khăn, cơ cực ta mới biết yêu cuộc sống ta đang có, yêu bản thân ta hơn. 

Thả mình vào những trang sách

Nếu bạn không đủ thời gian để tham gia một khóa tu hay đủ kinh phí để có một chuyến đi dài ngày, bạn có thể hoàn toàn lựa chọn thả mình vào những trang sách. Sách là một trong những kho tàng tri thức khổng lồ, là một phần của văn hóa. Đọc sách là một cách hữu ích để thu nhận kiến thức, rèn luyện nhân cách, trau dồi kỹ năng sống và nuôi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp cân bằng cảm xúc một cách tốt nhất. Khi tâm trạng không được tốt thì bạn có thể ngồi xuống một nơi yên tĩnh, chọn cho mình một cuốn sách yêu thích và chiêm nghiệm nó. Những lời khuyên hữu ích từ sách đôi khi giống như một người bạn tâm giao. Từ đó bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn, cảm xúc của bạn cũng một phần nào đó được cân bằng và thoải mái hơn. Nếu một người hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách và đọc sách thường xuyên thì sách đối với họ như một người bạn, một người bạn vô cùng hữu ích trong cuộc sống, công việc và học tập. Bản thân là một người yêu sách và hiện tại cũng đang làm chủ nhiệm một câu lạc bộ sách, bạn Nguyễn Thị Hương Giang chia sẻ: Đối với mình thì sách có một vai trò vô cùng quan trọng. Sách là một người bạn đồng hành của mình trong cái quá trình lớn lên vậy á. Ngoài cung cấp tri thức ra thì sách còn giúp cho mình tìm kiếm thêm nhiều người bạn nữa. Và đấy chính là lý do mà những người yêu sách như chúng mình kết hợp lại với nhau để thành lập được một câu lạc bộ là câu lạc bộ sách và hành động AJC. Qua câu lạc bộ thì chúng mình lan tỏa thói quen đọc sách đến mọi người và từ đó qua những chuyên mục, ví dụ như là radio đọc sách này, review sách này, cảnh sát chính tả thì chúng mình sẽ lan tỏa được những cái hay, cái thú vị của sách đến với nhiều người hơn và từ đó thì sẽ lan tỏa được thói quen đọc sách với nhiều người.

Phải mất một thời gian lâu bạn mới có thể hiểu và áp dụng được những tinh hoa trong cuốn sách vào thực tế. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn bạn đọc nó, những giá trị trong cuốn sách đã phần nào đem đến cho bạn những điều bổ ích, dần bồi đắp tâm hồn của bạn. Một điều tốt đẹp nào đó được lan tỏa sẽ lay động được phần tốt đẹp trong tâm hồn của bạn.

Vừa rồi là những gợi ý để giúp bạn có một mùa hè thật tươi mới, dù bạn có chọn các khóa tu, các chuyến đi xa, làm từ thiện, đọc sách hay các hoạt động cộng đồng, chỉ cần bạn thích điều đó và nó làm tâm hồn bạn nhẹ nhàng, thì bạn đã thành công nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Tô Mai