Bốn đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Quốc Bảo (ở Nghệ An), Phạm Ngọc Phong (SN 1992, ở Hà Nội), Phạm Minh Quỳnh (SN 1995, ở Thừa Thiên - Huế) và Cấn Minh Phương (SN 1993, ở Hà Nội). 

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo bị bắt giữ. Ảnh: CACC

Theo Công an huyện Lộc Hà, thời gian qua đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của nhiều người bị hại về việc bị các đối tượng sử dụng số điện thoại, tài khoản Zalo lạ gọi điện, nhắn tin giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền. 

Vào cuộc điều tra, trong các ngày 15 và 16/3, Công an huyện Lộc Hà đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp và triệu tập 4 đối tượng nói trên và 7 đối tượng khác ở các tỉnh Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa. 

Công an thu giữ 2 xe ô tô, 2 máy tính bàn, 1 máy tính bảng, 24 điện thoại di động cảm ứng, 7 điện thoại, 200 triệu đồng tiền mặt và các phương tiện, thiết bị khác liên quan đến hành vi phạm tội. 

Cơ quan công an xác định, khoảng tháng 9/2022, Bảo quen một người trên mạng xã hội. Người này đã hướng dẫn cho Bảo cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời giới thiệu Cấn Minh Phương để hỗ trợ cho Bảo. 

Để lập nhóm lừa đảo, Bảo đã trao đổi lại việc này với Phong để tìm người lập trình trang web giả mạo ngân hàng VP Bank. 

Phong biết Quỳnh là lập trình viên tự do nên đã đặt Quỳnh lập trang web giả mạo ngân hàng VP Bank với giá 10 triệu đồng để quản lý, sử dụng. 

Tang vật vụ án. Ảnh: CACC

Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Bảo thuê một căn nhà Hà Nội để thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Bảo giao cho Phương nhiệm vụ tìm thuê người để đào tạo cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng thực hiện các cuộc gọi điện lừa đảo dưới dạng tổng đài, hướng dẫn cho các đối tượng Telesales cách thức gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank theo kịch bản do Bảo cung cấp. 

Ngoài ra, Bảo còn mua thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng VP Bank trên mạng xã hội, sau đó cung cấp cho các đối tượng Telesales gọi điện theo danh sách này. 

Khi đã có thông tin của các "con mồi" trong tay, Bảo sử dụng các tài khoản Zalo "ảo" kết bạn với người bị hại, giới thiệu là nhân viên VP Bank, gửi các đường link giả mạo và hướng dẫn người bị hại nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và các mặt của CMND/CCCD. 

Khi người bị hại nhập các thông tin này trên trang web thì bị các đối tượng dùng các thủ thuật chiếm đoạt thông tin cá nhân, sau đó chiếm đoạt tiền có trong thẻ của bị hại. Sau khi các "con mồi" sập bẫy, Bảo ngay lập tức chặn tài khoản Zalo và cắt liên lạc với người bị hại.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của gần 700 bị hại.