Làm giàu 2017: Buôn ô tô, tiền to lãi đậm

Kinh doanh bán lẻ ô tô và dịch vụ sửa chữ, đang mang lại lợi nhuận lớn cho các ông chủ, nhân viên tại một số đại lý ô tô chính hãng tiết lộ.

Hiện nay, để đầu tư một đại lý ô tô bài bản, tùy yêu cầu của từng hãng xe, số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 40-80 tỷ đồng (không tính đại lý xe sang). Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm thu về khá hấp dẫn.

Vừa làm vừa chơi vẫn có tiền

Hiện các hãng xe thường chiết khấu lại cho đại lý bán lẻ của mình tỷ lệ từ 4-9% giá xe. Với những hãng xe có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn mức chiết khấu phổ biến từ 4-6%; còn những hãng xe kém tên tuổi, ít người mua, số lượng xe bán không nhiều, thì mức chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.

Như vậy, nếu làm đại lý cho những hãng xe tên tuổi, cứ bán 1 chiếc xe giá 1 tỷ đồng, sẽ thu về khoảng 40-50 triệu đồng. Có thương hiệu ô tô FDI tại Việt Nam, năm 2016 bán được gần 60.000 xe các loại, trong đó chỉ có hơn 40 đại lý trên toàn quốc, bình quân mỗi đại lý bán tới trên 1.000 xe/năm. Nhiều đại lý của hãng xe này ở các thành phố lớn có doanh số bán trên 1.500 xe trong năm qua thì khoản lợi nhuận thu về từ bán xe cũng tới hàng chục tỷ đồng.

{keywords}
Kinh doanh ô tô đem lại lợi nhuận cực khủng cho cả ông chủ, nhân viên (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, mỗi khi bán được 1 chiếc xe mới, các đại lý còn được DN ô tô chi trả tiền bảo dưỡng cho xe theo quy định. Đây cũng là nguồn thu không nhỏ.

Chưa kể, còn một nguồn lợi lớn nữa mang lại cho các đại lý là sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô. Chỉ riêng bán phụ tùng cũng đã đem lại khoản siêu lợi nhuận cho các hãng xe và đại lý nhờ giá cao gấp 2-3 lần giá gốc.

Chẳng hạn, 1 chiếc vành đúc hợp kim nhôm 16 inch lắp cho xe hạng C, một doanh nghiệp FDI Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam bán 1 triệu đồng, nhưng khi đóng thương hiệu hãng xe tên tuổi vào và tới đại lý, giá bán lẻ tăng lên trên 3 triệu đồng. Nếu nhập từ Trung Quốc, giá còn rẻ hơn, chỉ 600.000-800.000 đồng.

Tương tự như vậy là các phụ tùng khác. Chiếc Camry 2.5 bị hỏng chìa khóa thông minh, nhưng là xe nhập khẩu không chính hãng. Chủ nhân chiếc xe vào một đại lý Toyota tại Hà Nội đặt mua, giá là 2.000 USD và chờ 2 tháng mới có. Ắc quy cũng vậy, mua ngoài chỉ vài triệu đồng, vào hãng là cả chục triệu. Với xe sang còn "khủng" hơn. Một bộ vành đúc 4 chiếc loại 17 inch mua trên Ebay giá khoảng 2.000 USD, nhưng nếu vào đại lý chính hãng tại Hà Nội, giá 6.000 USD...

Đấy mới là giá bán phụ tùng. Tiền công sửa chữa xe, thay thế phụ tùng hiện cũng cao ngất ngưởng. Thay 1 lọ dầu xe, tiền công cũng tới hơn 100.000 đồng, nhiều dịch vụ kỹ thuật khác còn lên tới 40-50 USD, thậm chí cao hơn,... Vì vậy, lợi nhuận từ kinh doanh bán lẻ ô tô và dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đang khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, các ông chủ không thể đút túi hết số tiền này. Họ còn phải chi trả nhiều khoản như lãi vay vốn lưu động khi mua xe, lương nhân viên, phí quản lý, thuế, tiền thuê cửa hàng, khấu hao thiết bị, vốn đầu tư ban đầu, điện nước,... Khi xe bán chậm, ế còn phải giảm giá cho khách hàng.

Một nhân viên bán ô tô cho biết, thường lợi nhuận thu từ khoản sửa chữa, bảo dưỡng xe, thay thế phụ tùng đảm bảo chi trả cho tất cả hoạt động của đại lý, còn lợi nhuận bán xe được đồng nào, ông chủ bỏ túi đồng đó. Bán càng nhiều xe càng giàu.

Tất nhiên, làm đại lý cho những thương hiệu xe hơi lớn, có nhiều khách hàng, hàng năm có doanh số bán cao, sẽ có lợi nhuận thu về nhiều hơn đại lý bán xe cho thương hiệu ít tên tuổi, doanh số thấp. Ngoài ra, các đại lý ở những thành phố lớn, nơi bán được nhiều xe, có nhiều ô tô đến sửa chữa sẽ thu lợi nhiều hơn đại lý tại các địa phương, có doanh số bán thấp và số xe tới xưởng làm dịch vụ ít.

{keywords}
Nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao kéo theo dịch vụ nở rộ (Ảnh minh họa)

Hiện để xin làm đại lý cho một hãng xe tên tuổi hiện rất khó do phải đáp ứng những đòi hỏi vô cùng khắt khe, thế nhưng các hãng xe tên tuổi luôn có hàng trăm DN đâm đơn. Khi đã trở thành đại lý chính hãng, mọi hoạt động đi vào ổn định thì công việc cứ thế mà chạy. Các ông, bà chủ rất thảnh thơi, có mặt ở sân golf, spa nhiều hơn ở công ty, tiền cứ thế chảy về.

Người tiêu dùng thiệt thòi

Giá dịch vụ và phụ tùng hiện nay khá cao, người tiêu dùng phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là tại các địa phương ở xa. Thời gian tới, khi hàng loạt đại lý ô tô bung ra, cạnh tranh sẽ mạnh mẽ, chi phí dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa, giá bán phụ tùng chắc chắn sẽ giảm.

Việt Nam hiện có trên 2 triệu ô tô các loại đang lưu hành, thị trường dịch vụ sau bán hàng có quy mô khoảng 1,5 tỷ USD/năm. Dự báo trong 10 năm tới, số xe lưu hành có lên hơn 10 triệu chiếc, thì nhu cầu về sửa chữa bảo dưỡng sẽ tăng cao.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh, từ thị trường tiêu thụ xe hơi ngày càng lớn tại Việt Nam. Có rất nhiều nhà đầu tư đã vào Việt Nam, xin làm đại lý phân phối cho các hãng xe. Trong những năm tới, số lượng các đại lý bán ô tô và làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa sẽ tăng mạnh.

Các phân tích cho thấy, DN FDI đầu tư vào bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng, có nhiều lợi thế hơn hẳn, như kinh nghiệm lâu năm, trang bị kỹ thuật hiện đại, chế độ đãi ngộ tốt, sẽ kéo các nhân viên kỹ thuật giỏi từ những đại lý của DN trong nước sang. Cùng với nguồn vốn lớn, nguồn phụ tùng có chất lượng, xuất xứ rõ ràng, sẽ buộc các đại lý ô tô trong nước phải thay đổi. Nếu các đại lý ô tô không có giải pháp quản lý tốt, cắt giảm chi phí, qua đó cắt giảm giá dịch vụ, phụ tùng,... sẽ khó lòng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe nhỏ lẻ bên ngoài cũng sẽ khó có thể ngồi yên. Cho dù các cửa hàng này hiện có giá dịch vụ tương đối thấp, giá phụ tùng bán ra cũng thấp, nhưng vẫn phải vất vả cạnh tranh khi các DN FDI sử dụng "chiêu bài" hạ giá.

Nếu không chịu nâng cao chất lượng dịch vụ, kỹ thuật, uy tín và đảm bảo chất lượng, nguồn gốc phụ tùng thay thế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe nhỏ sẽ có nguy cơ mất khách.

Trần Thủy

tin nổi bật

Vỡ mộng căn hộ nghỉ dưỡng, hết thời 'đẻ trứng vàng'

Căn hộ nghỉ dưỡng ven biển từng được ví như "gà đẻ trứng vàng" giờ lại khiến các nhà đầu tư lao đao bởi cam kết lợi nhuận không còn, cắt lỗ cũng không xong.

Mua sắm kit test: Sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho rằng, trong quá trình triển khai mua sắm thiết bị để phòng chống dịch có một số sai phạm, nhưng sai phạm cá nhân thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Tín dụng bất động sản: Siết quá tay, nguy cơ đình trệ gây áp lực lạm phát

Dự thảo Thông tư sửa đổi TT 39/2016 quy định hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài khiến người mua nhà, DN và NH lo lắng về sự tắc nghẽn của dòng vốn vào lĩnh vực mạch máu của nền kinh tế. Hệ quả là nguy cơ lạm phát tăng mạnh.

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Đánh thuế cao người sở hữu nhiều bất động sản

Các chuyên gia nhận định, Nghị quyết 18 sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, đưa bất động sản vào sử dụng hiệu quả, chống nạn đầu cơ, thổi giá.

Rủi ro từ Pacific Airlines

Vietnam Airlines thừa nhận có thể gặp rủi ro nếu việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho Pacific Airlines quá chậm hoặc không đạt được thoả thuận.

Kinh tế trọng điểm miền Trung: Kỳ vọng lớn, hiệu quả chưa cao

Vùng KTTĐ miền Trung duy trì được mức tăng trưởng cao trong thời gian dài, tuy nhiên quy mô nền kinh tế vùng còn tương đối nhỏ và chiếm tỷ trọng khá thấp trong nền kinh tế Việt Nam.

Tiền vào ví dân Việt chỉ 4,2 triệu/tháng, làm sao đủ chi tiêu?

Theo Tổng cục Thống kê, trước năm 2019 thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tuy nhiên sau 2019 do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu nhập có xu hướng giảm dần.

Xả nhiều CO2 ra môi trường, xuất khẩu sang EU bị đánh thuế cao

Nếu DN không giảm phát thải khí carbon, sắp tới hàng hóa xuất khẩu sang EU sẽ bị áp một loại thuế, trở nên đắt đỏ hơn và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều DN Việt Nam.

Hàng tồn kho "chất núi", đơn đặt hàng giảm, kinh tế Trung Quốc "ngấm đòn"?

Hàng hóa tồn kho tăng mạnh, ngoại trừ ô tô. Các đơn hàng tiêu dùng nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài hầu hết đều giảm trong quý II so với quý I.

Tăng trưởng GDP hơn 7,7%, kinh tế phục hồi mạnh mẽ

Tổng cục Thống kê cho biết GDP quý II năm 2022 ước tính tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.