Samsung đã cho kiểm nghiệm pin trang bị cho Galaxy Note 7  tại một phòng thí nghiệm thuộc chính công ty của họ. Đây là cách làm trái ngược hoàn toàn so với các nhà sản xuất smartphone khác trên thị trường.

{keywords}
Nguy cơ cháy, nổ Galaxy Note 7 hiện được cho chủ yếu do lỗi pin. Ảnh: iFixit/Reuters

Để được các nhà mạng lớn tại Mỹ bán smartphone của mình, các công ty sản xuất điện thoại phải tuân thủ yêu cầu kiểm nghiệm pin máy tại một trong 28 phòng thí nghiệm được CTIA, nhóm thương mại đại diện cho ngành công nghiệp thiết bị không dây Mỹ, chứng nhận. Điều này nhằm đảm bảo pin của smartphone đáp ứng những tiêu chuẩn do Viện Kỹ sư điện và điện tử đặt ra.

Theo CTIA, Samsung là nhà sản xuất smartphone duy nhất sử dụng các cơ sở kiểm nghiệm pin thuộc công ty của mình. Họ áp dụng cách làm này kể từ năm 2009.

Trong khi đó, Apple sử dụng các phòng thí nghiệm bên thứ ba, được CTIA phê chuẩn để kiểm nghiệm pin của hãng. Motorola và Nokia cũng có các phòng thí nghiệm pin đạt chuẩn CTIA, nhưng cả hai đều đang trong tình trạng đóng cửa. Motorola nói, hãng tự kiểm nghiệm pin tại các phòng thí nghiệm của mình, nhưng sử dụng kết quả kiểm nghiệm của các phòng thí nghiệm bên thứ ba để xin CTIA cấp chứng nhận.

Sự cố lỗi pin Galaxy Note 7 của Samsung đã thu hút sự quan tâm chú ý đến hoạt động kiểm nghiệm pin điện thoại, một lĩnh vực trọng yếu khác của ngành công nghiệp toàn cầu, cho xuất xưởng tới 1,9 tỉ sản phẩm vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Gartner.

Một phát ngôn viên của Samsung cho biết, các phòng thí nghiệm của hãng không phát hiện bất kỳ vấn đề nào trong những chiếc Galaxy Note 7 phát hành đợt đầu và cả những chiếc phablet đã thay pin. Hãng đã buộc phải thu hồi Galaxy Note 7 vào tháng trước và tiếp đó chính thức khai tử mẫu phablet tai tiếng này hồi tuần trước, sau khi cả lô thiết bị đầu tiên và thay thế đều có máy bị cháy, nổ.

Trong một tuyên bố phát đi cuối tuần trước, "đại gia" công nghệ Hàn Quốc tuyên bố đang có kế hoạch tạo nên "những thay đổi quan trọng" trong quy trình đảm bảo chất lượng vì sự cố Galaxy Note 7. Tuy nhiên, Samsung từ chối tiết lộ về việc hãng có định sử dụng các phòng thí nghiệm của bên thứ ba cho hoạt động kiểm nghiệm pin hay không.

Theo Tom Sawanobori, quan chức phụ trách mảng công nghệ tại CTIA, hiệp hội thường xuyên kiểm tra các phòng thí nghiệm kiểm định pin để bảo đảm đội ngũ nhân viên đủ trình độ chuyên môn, hoạt động đáp ứng các tiêu chuẩn và không chịu bất kỳ ảnh hưởng trái phép nào từ các nhà sản xuất smartphone. Các phòng thí nghiệm này thường là những cơ sở riêng rẽ và chịu sự quản lý riêng rẽ.

Tuần trước, các kỹ sư đến từ những phòng thí nghiệm được CTIA phê chuẩn đã nhóm họp thường niên ở Atlanta. Mặc dù chủ đề tán gẫu bên lề tập trung vào những thứ có thể là nguyên nhân gây sự cố lỗi pin Galaxy Note 7, nhưng một đại diện của CTIA tuyên bố trước các đại biểu rằng, cả hiệp hội và Samsung đều sẽ không đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp.

Tuấn Anh (Theo WSJ)