Ngày 7/1, báo chí phản ánh tình trạng "cò khám nhanh" tại Bệnh viện Mắt TP.HCM với giá 500.000 đồng/lượt khám nhanh, 150.000 đồng/lần lấy số thứ tự sớm. Ngay trong ngày, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã làm việc với Ban giám đốc bệnh viện này.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM nhận định, mặc dù Bệnh viện Mắt đã triển khai nhiều giải pháp chống “cò” nhưng chưa có tác dụng. Điều cần phải làm rõ là nhân viên bệnh viện có tiếp tay, cấu kết với “cò” bên ngoài bệnh viện hay không, thuộc bộ phận hay khoa phòng nào của bệnh viện. 

Sau khi xảy ra sự việc, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM đã chỉ đạo tạm đình chỉ nhân sự được nêu trong bài báo. Đồng thời, bệnh viện khẩn trương rà soát các vị trí nhân sự có liên quan để xác minh và nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

Lãnh đạo bệnh viện sẽ phối hợp với công an địa phương để xác minh, xử lý, nhận diện các đối tượng “cò” bên ngoài bệnh viện để mời làm việc và xử lý theo pháp luật. 

Người dân chờ khám ở Bệnh viện Mắt TP.HCM từ tờ mờ sáng. Ảnh: PV

Lãnh đạo các phòng chức năng của bệnh viện tiến hành rà soát ngay các lỗ hổng từ khâu tiếp nhận đến khám chữa bệnh. Từ đó, đưa ra thêm các giải pháp nhằm củng cố các quy trình nội bộ, tăng cường bổ sung và giám sát trực tiếp qua camera. Bệnh viện cũng truyền thông cho người bệnh, khuyến khích đăng ký khám từ xa.

Về lâu dài, bệnh viện cần đầu tư đội bảo vệ chuyên nghiệp phối hợp chặt chẽ với công an địa phương tuần tra trong và ngoài bệnh viện.  

Quan trọng hơn, bệnh viện phải có giải pháp giảm tải cục bộ tại khu tiếp nhận như: đẩy mạnh khám theo hẹn qua các ứng dụng trực tuyến, tăng hẹn tái khám vào buổi chiều, thêm bàn khám, nghiên cứu cơ chế hợp tác công tư để mở thêm cơ sở 2, cơ sở 3,… ở các vị trí khác.

Sở Y tế TP.HCM làm việc cùng Bệnh viện Mắt. Ảnh: Medinet.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nạn cò bệnh viện trên địa bàn TP là vấn đề gây bức xúc cho người bệnh và nhân viên y tế. Mới đây, tệ nạn này cũng đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo giữa ngành y tế và Công an TP.HCM ngày 16/12. 

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các nạn “cò” trong môi trường y tế. Ngoài ra, tăng cường các biện pháp giảm quá tải trong khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống giám sát, cảnh báo an ninh trật tự trong bệnh viện, kiên quyết không để nạn “cò” bệnh viện tồn tại.