Ngày 1/6, Công an xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang, TT-Huế) cho biết, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, làm rõ một nhóm đối tượng sinh hoạt đạo trái phép.

Đây cũng là nhóm đối tượng liên quan đến “Nhất quán đạo” đầu tiên được phát hiện tại TT-Huế. Theo cơ quan công an, “Nhất quán đạo” chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận là một tổ chức hay tôn giáo hoạt động hợp pháp.

Nhóm người tụ tập sinh hoạt đạo trái phép làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, cuối tháng 5/2022, lực lượng Công an xã Phú Mỹ phát hiện tại nhà bà Nguyễn Thị Huê (SN 1964, trú tại thôn Mỹ Lam, xã Phú Mỹ) có một nhóm 8 người ngoài địa phương đang tụ tập sinh hoạt theo đạo lạ có tên “Nhất quán đạo”. 

Sau khi phát hiện, Công an xã Phú Mỹ đã báo cáo Ban chỉ huy Công an huyện Phú Vang, UBND xã Phú Mỹ phối hợp với các đội nghiệp vụ liên quan tiến hành làm việc với bà Huê và nhóm người trên. 

Lực lượng chức năng đã lấy lời khai, làm rõ mục đích, nội dung, hình thức sinh hoạt đạo lạ của nhóm đối tượng này. Đồng thời, lập biên bản, thu giữ tại nhà bà Huê nhiều bộ kinh sách, tài liệu, đèn dầu bằng kim loại trong đó có 1 cây có biểu tượng chữ “Phật” viết bằng chữ Hán.

Theo Đại úy Trần Duy Ngọc - Trưởng Công an xã Phú Mỹ, bước đầu cơ quan công an xác định, bà Huê làm nghề bán vé số, có một thời gian dài sinh sống và làm ăn tại TP Đà Nẵng. Tại đây, bà bị lôi kéo sinh hoạt theo “Nhất quán đạo”. 

Sau đó, bà Huê trở về quê ở xã Phú Mỹ và tiếp tục sinh hoạt theo đạo lạ này từ năm 2019 đến nay. Hình thức sinh hoạt chủ yếu tu tại gia và nghiên cứu cách thích sinh hoạt trên mạng Internet. Các thành viên “Nhất quán đạo” thường xuyên liên hệ với nhau thông qua điện thoại và mạng xã hội. 

Hiện, cơ quan chức năng đã yêu cầu 8 đối tượng người ngoài địa phương cam đoan, ký cam kết không tái diễn hoạt động và yêu cầu rời khỏi địa phương. Đối với bà Huê, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Quang Thành