Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Lã Thị Nguyên (SN 1971, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Làm nghề giáo viên, từ năm 2014- 2017, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của những người đang có nhu cầu xin việc vào các cơ quan Nhà nước, mong muốn đỗ thi tuyển viên chức, công chức, bà Nguyên đã lừa đảo 21 trường hợp, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, dù không có chức năng, nhiệm vụ, không có nhiều mối quan hệ để có thể xin việc tại Sân bay Nội Bài, “chạy” công chức, viên chức vào biên chế ngạch giáo dục tại địa bàn Hà Nội, nhưng bà Nguyên đã dùng thủ đoạn gian dối, hứa hẹn với nhiều người để họ sập “bẫy lừa”.

Từ năm 2012, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1971, ở Đông Anh) cùng công tác với bà Nguyên trong ngành giáo dục.

Qua trao đổi, bà Nguyên tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ, có khả năng xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức cho nhiều người và bảo chị Liên nếu có người quen nào có nhu cầu thì giới thiệu cho bà Nguyên.

Tin tưởng bị can, chị Liên đã nói lại các thông tin trên cho 10 trường hợp người quen của chị để họ tin tưởng giao số tiền 1 tỷ đồng cho chị Liên nhờ xin việc, thi đỗ công chức, viên chức. Sau đó, chị Liên đã đưa tiền nhờ bà Nguyên lo xin việc cho nhóm người này.

Trong số 10 người này có chị Đặng Thị Hải (SN 1973, ở Đông Anh).  Chị Hải đã thông qua chị Liên đưa cho bà Nguyên 100 triệu đồng để “chạy” ghế hiệu phó của một trường tiểu học.

Khoảng cuối tháng 6/2016, bà Nguyên nhận tiền, nhưng sau đó không liên hệ, không nhờ ai giúp mà dùng tiền chi tiêu cá nhân hết.

Bà Nguyên đã trả lại cho các bị hại hơn 831 triệu đồng, còn lại hơn 1,4 tỷ đồng không có khả năng chi trả.

Trong vụ án này, ngoài chị Liên, một số giáo viên quen biết với bà Nguyên do tin tưởng đồng nghiệp đã nhận tiền của người quen để đưa cho bị can nhờ xin việc, “chạy” biên chế ngành giáo dục, y tế.

Cho rằng hành vi của những giáo viên này không cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng CQĐT có văn bản gửi Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh để thông báo và kiến nghị xử lý Đảng viên, viên chức là các giáo viên có hành vi đưa tiền để nhờ bà Nguyên xin việc, xin thi đỗ viên chức cho người quen theo quy định.

T.Nhung