Lâm Tâm Như sinh năm 1974 trong một gia đình khá giả tại Đài Bắc, Đài Loan. Bố mẹ ly hôn năm cô lên 7 tuổi, cả bốn chị em đều về ở với mẹ. Lâm Tâm Như là con cả, sớm đã mạnh mẽ, độc lập và có phần nổi loạn.

Năm 17 tuổi, Lâm Tâm Như giấu mẹ nghỉ học đi đóng quảng cáo vì muốn kiếm tiền. Cô lén ký hợp đồng chụp những bộ ảnh nội y nóng bỏng. Dù bị mẹ phát hiện và phản đối kịch liệt, nhưng cô vẫn không ngăn được ước muốn dấn thân vào giới giải trí

Sự nghiệp nghệ thuật chân chính của cô bắt đầu khi lọt vào mắt xanh của biên kịch Quỳnh Dao cho dàn diễn viên phim Hoàn châu cách cách. Lúc đầu, cô được chọn vào vai công chua Trại Á. Bởi Hạ Tử Vi là nhân vật có tính cách uỷ mị, yếu đuối, Lâm Tâm Như khi đó không thể diễn cảnh khóc.

Sau đó, cô cố gắng nói chuyện và thuyết phục nữ biên kịch Quỳnh Dao để được nhận vai. Không phụ công sức và sự cố gắng của Lâm Tâm Như, Hoàn châu cách cách thành công rực rỡ. Bộ phim một bước đưa cô cùng các bạn diễn Triệu Vy, Tô Hữu Bằng, Châu Kiệt, Phạm Băng Băng... lên hàng sao hạng A, nổi tiếng khắp châu Á.

Sau thành công của Hoàn châu cách cách, Lâm Tâm Như tiếp tục tham gia các bộ phim như Tân dòng sông ly biệt, Lộc Đỉnh Ký, Bán sinh duyên… Tuy có mang về được thành công, song những vai diễn của cô khiến khán giả có phần nhàm chán vì không có sự đột phá, không vượt qua được cái bóng của nàng Hạ Tử Vi.

Tới tận năm 2010, bô phim Mỹ nhân tâm kế mới khiến người xem một lần nữa chú ý tới tên tuổi của Lâm Tâm Như. Cô vào vai Đậu Y Phòng - một hoàng hậu thông minh, mạnh mẽ. Nữ diễn viên thể hiện trọn vẹn từ nét ngây thơ của nhân vật ngày thiếu nữ, cho tới sự kiện định, quyền lực của một Hoàng thái hậu giữa chốn cung cấm khắc nghiệt. Tên tuổi Lâm Tâm Như một lần nữa được hâm nóng ở tuổi 34.

Mỹ nhân sinh năm 1976 luôn thể hiện mình nghiêm túc, nỗ lực trong sự nghiệp. Ngoài diễn xuất, cô thử sức với vai trò ca sĩ. Năm 2011, Lâm Tâm Như tham gia bộ phim Khuynh thế hoàng phi với vai trò nhà sản xuất kiêm nữ chính. Cô kết hợp cùng Hoắc Kiến Hoa - khi đó là bạn thân lâu năm và hai người đã có sự hợp tác ăn ý, ấn tượng. 

Hoạt động nghệ thuật hơn 20 năm, scandal lớn nhất của Lâm Tâm Như phải kể đến sự việc với diễn viên Châu Kiệt - người đóng vai Nhĩ Khang trong Hoàn châu cách cách. Tâm sự trong chương trình Khang hy đến rồi, cô kể sự việc mình bị một bạn diễn nam lợi dụng cưỡng hôn thô bạo khiến bản thân hoảng sợ, ám ảnh.

Nhiều người dự đoán đó là Châu Kiệt - người đóng chung những cảnh thân mật với cô. Sau một thời gian im lặng, tài tử lên tiếng phản pháo. Lâm Tâm Như bị dân tình tẩy chay và chỉ trích vì làm ảnh hưởng đến danh tiếng bạn diễn nhiều năm liên. Cô đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi tới đồng nghiệp cùng khán giả.

Lâm Tâm Như từng có mối tình thời thiếu nữ với tài tử Lâm Chí Dĩnh. Hai người yêu nhau và chia tay trong im lặng. Sau này, gặp nhau trên một chương trình truyền hình, họ mới chia sẻ với khán giả về mối tình nhiều sóng gió khi cả hai còn chưa đủ trưởng thành để giữ nhau. 

Năm 2016, cô bất ngờ tuyên bố kết hôn cùng Hoắc Kiến Hoa – trước đó hai người nổi tiếng với tình bạn 10 năm của làng giải trí Hoa ngữ. Đám cưới được tổ chức tại Bali với nhiều người bạn thân như Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Hồ Ca…

Năm 2017, cặp đôi chào đón con gái đầu lòng - bé Tiểu Cá Heo. Sự nghiệp ổn định và cuộc sống hôn nhân yên bình ở tuổi 45 của Lâm Tâm Như là thành quả xứng đáng cho những cố gắng không ngừng nghỉ của nàng "Hạ Tử Vi".

Đám cưới Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa tại Bali

Tiểu Ngọc

Lâm Tâm Như tạm nghỉ đóng phim vì sức khỏe sa sút

Lâm Tâm Như tạm nghỉ đóng phim vì sức khỏe sa sút

Chia sẻ với truyền thông, Lâm Tâm Như cho biết sẽ tạm gác toàn bộ công việc để nghỉ ngơi, đồng thời chăm sóc chồng con.