Scott Keyes, người sáng lập Scott's Cheap Flights, website chuyên tư vấn chuyến bay giá rẻ, cho biết thời gian làm thủ tục sẽ ảnh hưởng đến cơ hội chọn được chỗ ngồi ưng ý trên chuyến bay. Thông thường, các hãng bay trên thế giới đều cho phép khách làm thủ tục trực tuyến 24 giờ trước chuyến bay và càng đăng ký sớm càng có lợi.

"Những người đăng ký trước sẽ được ưu tiên sắp xếp chỗ ngồi trước. Nếu đăng ký trong khoảng thời gian từ 5-10 phút ngay sau khi hãng mở dịch vụ check-in trực tuyến, bạn nhiều lựa chọn hơn. Bạn sẽ có thể tùy chọn ngồi cạnh cửa sổ, lối đi, khu phía trên khoang máy bay hoặc được ngồi ghế cạnh nhau nếu đi theo nhóm. Điều này thực sự ý nghĩa, đặc biệt nếu đó là một chuyến bay kín chỗ", Scott nói.

Du khách có thể làm thủ tục trực tuyến trước và in vé giấy tại các quầy tự động trong sân bay. Ảnh: Travel and Leisure

Chuyên gia này cũng khuyên du khách nên đặt báo thức trên điện thoại để canh chính xác thời gian làm thủ tục trực tuyến cho những chuyến bay sắp tới. Một lý do khác mà Keyes khuyên du khách nên làm thủ tục trực tuyến càng sớm càng tốt là để tránh những rủi ro khi đến sân bay muộn và không thể làm thủ tục khi đến.

Ví du như hãng hàng không American Airline sẽ không cho phép hành khách làm thủ tục trong vòng 45 phút trước thời gian máy bay cất cánh đối với chuyến bay nội địa và trong vòng 90 phút đối với chuyến bay quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc hành khách phải phải đảm bảo rằng có thể thực sự đến sân bay sớm hoặc khiến tâm trí rảnh rang khi lựa chọn làm thủ tục trực tuyến.

Đối với những người làm thủ tục tại sân bay vào giây cuối cùng, Keyes nói, "về cơ bản chẳng ai tìm được lý do gì chính đáng để nước đến chân mới nhảy như vậy".

Tuy nhiên, việc chọn chỗ trước bằng hình thức trực tuyến cũng có những hạn chế nhất định. Đó là việc hành khách khó có thể được nâng hạng ghế, so với việc chọn chỗ ngồi trực tiếp ở quầy làm thủ tục tại sân bay.

Làm thủ tục trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm thời gian nhưng lại không thể nâng cấp được hạng ghế. Ảnh: The Sun

Một tiếp viên hàng không từng giải thích rằng hành khách chọn chỗ trước sẽ mất cơ hội nâng hạng miễn phí trên chuyến bay. "Nhiều vị khách muốn nâng cấp chỗ ngồi khi tới làm thủ tục trực tiếp. Một số người thậm chí còn mang tặng chúng tôi những thứ đồ ăn vặt như bánh kẹo, vì họ học các mẹo đó trên mạng và cho rằng chúng hữu ích. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Bạn có thể yêu cầu được nâng cấp miễn phí khi làm thủ tục tại quầy check-in sân bay", cô nói.

Một người có kinh nghiệm bay thường xuyên khuyên hành khách check-in sớm, nhưng gửi hành lý tại sân bay muộn, gần sát giờ lên máy bay vì cho rằng nếu ký gửi sớm, hành lý sẽ được đưa lên máy bay đầu tiên. Do đó, vali của bạn sẽ rời máy bay cuối cùng, và xuất hiện muộn nhất trên băng chuyền, thời gian chờ đợi tại sân bay dài hơn. Nếu gửi đồ gần cuối, hành lý sẽ ra băng chuyền gần như sớm nhất.

Đỗ An (Tổng hợp)