Những người yêu và chơi lan không xa lạ gì với lan đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ ở miền Bắc, 5 cánh trắng HO Hòa Bình, 5 cánh trắng Hải Dương, 5 cánh trắng Bạch Tuyết ở Quảng Ninh... Tất nhiên, mỗi loại lan đột biến 5 cánh trắng này có ưu và nhược riêng. Thế nhưng trong dòng lan đột biến 5 cánh trắng thì 5 CTPT luôn được các đại gia chơi lan ưa chuộng, săn đón mua vào trồng tại vườn nhà.

Anh Đinh Danh Thường (SN 1987) ở Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội - một người chơi lan thường và lan đột biến nhiều năm nay, cho hay, có rất nhiều lý do khiến loại lan đột biến này được các đại gia chơi lan săn đón và luôn có trong vườn. Cụ thể, đó là bởi:

Là bông lan đột biến đầu tiên

5CT Phú Thọ đã xuất hiện từ bao giờ cũng không ai biết nữa. Nhưng năm 1972, đoàn xiếc sơ tán về đình làng Cổ Tiết, Tam Nông, Phú Thọ, thấy bông hoa đẹp trên cây đa thiêng nên lấy về trồng, nhân giống và cho hoa toả sắc. Từ đó, cái tên 5CT Phú Thọ đã ăn sâu vào tiềm thức của những người chơi lan đến hôm nay.

{keywords}
Lan 5 cánh trắng Phú Thọ luôn được đại gia săn đón

Là bông lan có mặt hoa đẹp

Nói về mặt bông 5 CTPT, nhiều người cho rằng đó là kết tinh của đất trời nên mặt bông này luôn có một vẻ đẹp thuần tuý, bông muốt trắng, mũi trắng, mắt đẹp, cánh cân đối, ổn định màu sắc và mặt hoa nở từ năm này sang năm khác, không bị mất đi nét đặc trưng của 5 CTPT. Hình dáng hài hoà cánh đỉnh cân hai cánh vai bay, hai má tím rất gọn, mắt ngỗng tuyệt đẹp.

Ngoài ra, 5 CTPT có đặc chưng là mắt và mũi có biến thiên theo vùng miền khí hậu và cách thức chăm sóc. Chúng có thể tạo ra nhiều mặt bông với mắt rất đẹp và độc đáo.

Chính vẻ đẹp chỉ 5 CTPT mới có này mà những người mới chơi lan hay chơi lan đột biến lâu năm đều yêu thích sưu tầm và phát triển.

{keywords}
5 CTPT có một vẻ đẹp thuần tuý

Cây to khoẻ sinh sản nhân giống tốt

Ngoài mặt hoa đẹp, theo anh Thường cũng như nhiều người chơi lan khác đều nhận xét, chỉ có lan 5 CTPT mới có thân đẹp, lá đẹp vì chúng có giống khoẻ, phát triển tốt, rễ làm kie, xổ mặt hoa. Nếu chăm tốt có thể đạt 100 mắt như một vườn lan khủng ở Bình Phước. 

Đặc biệt, việc chăm sóc loại lan này cũng khá dễ và giống với các loại lan đột biến khác. 

Là loại lan đột biến có giá bình dân 

Nếu như nhiều loại lan đột biến khác có giá đắt đỏ vài chục triệu hoặc vài chục tỷ/cm thì giá 5 CTPT được coi là lan đột biến có mức giá bình dân nhất. Mức giá đó giúp những người mới chơi hoặc người yêu lan đột biến có thể tìm hiểu, sưu tầm được.

Anh Thường chia sẻ, thời điểm giá 5 CTPT thấp nhất cũng dao động từ 800.000-1,2 triệu đồng/cm. Hiện nhiều chủ vườn lan đột biến còn bán loại lan này ở mức giá 1,8 triệu đồng/cm.

{keywords}
Cây to khỏe, nhân giống tốt

Có tính an toàn, ổn định cao 

Để sưu tầm một giống lan đột biến, người mua có thể phải bỏ ra cả tỷ hoặc vài chục tỷ/cm. Nhưng để sở hữu 5 CTPT, người mua không cần quá nhiều tiền. Bởi giống lan đột biến này có giá rẻ, là bông lan quốc dân, thị trường ai cũng chấp nhận. Bởi thế, nếu trong quá trình sưu tập bị rớt giá, cây chết thì người chơi không quá xót. Do đó, chơi lan 5 CTPT tỷ lệ rủi ro thấp hơn hẳn, tính an toàn cao và làm kinh tế tốt.

Hơn nữa, vì 5 CTPT là bông lan var đầu tiên mà ai cũng muốn sở hữu khi bước chân vào chơi lan var nên chúng có tính ổn định cao. Những người chơi lan đột biến, dù đã có sở hữu nhiều loại lan khác nhau, nhưng luôn có 5 CTPT trong vườn. Nhất là người tập tành chơi lan, phần lớn đều bắt đầu đầu tư từ 5 CTPT.

Thảo Nguyên