Lận đận số phận ô tô Nga tại thị trường Việt Nam

Dù được ưu đãi thuế nhưng các thương hiệu ô tô của Nga sắp phải khởi động lại quá trình thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Keyword đầu tiên có dấu
Đầu năm 2018, showroom của nhà phân phối xe Nga là AutoK luôn tấp nập khách đến tham khảo thông tin nhưng nay showroom đã đóng cửa

3 năm ưu đãi thuế vẫn không thoát ế

Tháng 10/2016, Nghị định thư giữa Việt Nam với Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực, thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng ô tô thể thao, pickup và xe tải từ Nga được áp mức 0%. Người tiêu dùng bắt đầu hào hứng, ngóng đợi những chiếc xe từ nước Nga với kỳ vọng mua được xe bền, giá rẻ.

Với dòng xe thể thao SUV và pickup, vào thời điểm cuối năm 2016, khi xe UAZ bắt đầu rục rịch được nhập về Việt Nam, đại diện truyền thông của nhà phân phối độc quyền AutoK khi ấy tự tin khẳng định “thị trường rất tốt”.

“Bên cạnh khách hàng U50-60 vốn yêu mến UAZ vì xe gắn bó nhiều kỷ niệm về tình hữu nghị Việt-Xô, thì lớp khách hàng mới mong chờ sử dụng các dòng xe 2 cầu giá rẻ có tính năng vượt địa hình bền bỉ. Công ty có những đơn đặt hàng đến chục xe Hunter, Pickup ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Tây Nguyên…”, đại diện AutoK chia sẻ.

Khi đó, dòng xe bán tải của hãng UAZ với giá bán bản tiêu chuẩn UAZ pickup chỉ 495 triệu đồng, bản cao cấp nhất giá bán chỉ ở mức 560 triệu đồng, từng tạo ra sức ép nhất định lên các dòng xe bán tải khác như: Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado hay Toyota Hilux. Tuy nhiên chỉ rộ lên được thời gian đầu, sau đó những mẫu xe Nga rơi vào cảnh ế ẩm nhiều tháng liền. Thậm chí, nhiều người trót mua dòng xe này với mục đích cho thuê cũng bị vạ lây do dòng xe này tốn nhiên liệu lại nghèo nàn về trang bị nên không thể cạnh tranh được với các dòng xe Nhật, Hàn.

Sau hơn 2 năm sau, nhà phân phối AutoK đã ngừng kinh doanh, đóng cửa showroom. Giám đốc nhà phân phối không còn muốn gặp báo chí, mặc dù trước đó ông tràn đầy nhiệt huyết và đặt ra những mục tiêu lớn lao, đặc biệt với thương hiệu xe thể thao, bán tải của UAZ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, người phụ trách mảng kinh doanh AutoK nay đã chuyển nghề cho hay: “Do chính sách phức tạp, không được miễn thuế ngay, kèm vướng mắc ở khâu nhập khẩu nên các khách hàng đợi xe “rụng” dần. Sự quan tâm của người tiêu dùng cũng giảm nhanh khiến doanh nghiệp phải thanh lý xe tồn và chính thức dừng kinh doanh cuối 2018. Ấn tượng sâu đậm của người Việt về xe UAZ, Vonga, Lada từ thời Liên Xô (cũ) không đủ làm động lực hối thúc người tiêu dùng Việt “xuống tiền” cho chiếc xe Nga thời hiện tại”.

Ở phân khúc xe tải thương mại, các hãng ô tô lớn của Nga như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ô tô (GAZ, Llc) đều kỳ vọng xe Nga sẽ đánh bật dòng xe tải Trung Quốc ra khỏi thị trường nhờ chất lượng bền bỉ và giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh cũng không như kỳ vọng.

Xe Nga sẽ “đông tiến” lần hai

Keyword đầu tiên có dấu
Dòng xe việt dã UAZ được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng không được người tiêu dùng mặn mà bởi trang bị nghèo nàn, tốn nhiên liệu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Toản, Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Đức Giang (phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Làm nghề vận tải hàng chục năm nay, khái niệm trong đầu tôi khi nhắc đến xe Nga là sự bỉ bền, nhưng doanh nghiệp tôi chưa từng nghĩ đến việc mua xe Nga về để kinh doanh”.

“Thứ nhất, xe Nga hầu như không có sự lột xác nào về cấu hình tổng thành, hệ động lực lẫn ngoại thất, giá lại không hề rẻ so với mặt bằng chung. Đặc biệt các mẫu xe Nga đang thiếu chuỗi nhà phân phối đủ tầm. Thứ hai, nếu đang ở tỉnh mà bị sự cố, tôi đến đâu để mua được phụ tùng vật tư. Xe Nga chưa có hệ thống dịch vụ 3S nào xứng tầm”, ông Toản phân tích.

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, thương hiệu xe du lịch Lada của hãng AvtoVAZ cũng đang có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Chiếc xe giá siêu rẻ Lada Vesta từng gây sốt vì giá bán tại Nga rất rẻ chỉ từ 495.000 rúp, tương đương 166 triệu đồng. Tuy nhiên, một nhân viên bán hàng tại đại lý nhập khẩu cho biết, mẫu xe Lada Vesta khi về Việt Nam sẽ có giá khoảng 457 triệu đồng (bản tiêu chuẩn 1.8 AT), bản giá rẻ 1.6 MT (số sàn) khoảng 360 triệu đồng.

Đây vẫn là một mức giá được cho là rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc. Mức tiêu thụ nhiên liệu của các loại động cơ này theo Lada công bố là 6,5L/100km đường cao tốc, 10L/100km đường thành phố và 8L/100km đường hỗn hợp.

Với giá bán mới dự kiến tập trung ở phân khúc xe bình dân từ 300 đến 700 triệu đồng, là điểm mới đáng chú ý của xe Nga trong năm 2019. Tuy nhiên, đây cũng là phân khúc mà các hãng xe Nhật, Hàn đang chiếm lĩnh với hàng chục mẫu xe, trong đó có tới 6 mẫu nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất 2018 như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Honda City, Kia Morning, Kia Cerato.

Được biết, cuối tháng 3/2019, Bộ Công thương khởi động lại dự thảo Nghị định thư mới, sửa đổi nghị định thư giữa Việt Nam với Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, sẽ bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam trong thời hạn đến năm 2022.

Đối với nhập khẩu xe nguyên chiếc, Việt Nam cho phép miễn thuế 850 xe vào năm 2019, 900 xe vào năm 2020. Đối với các liên doanh, nhập khẩu linh kiện được hưởng ưu đãi thuế kéo dài cho tới năm 2022 thay vì chỉ hỗ trợ tới năm 2021 như quyết định cũ.

Như vậy, sau 3 năm được ưu đãi thuế, các thương hiệu xe Nga tiếp tục phải tận dụng chính sách thuế để “thăm dò thị hiếu”, xem như phải khởi động lại quá trình thâm nhập vào thị trường Việt.

Theo thống kế của Tổng cục Hải quan, năm 2017, Việt Nam nhập từ Nga 542 xe ô tô các loại trị giá 28,9 triệu USD. Năm 2018, con số này giảm chỉ còn 393 xe các loại, trị giá 29,6 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập từ Nga 549 xe ô tô các loại trị giá 46,6 triệu USD.


Theo Báo Giao thông

Xe Nga giá rẻ vào Việt Nam, khó vượt xe Nhật, Hàn

Xe Nga giá rẻ vào Việt Nam, khó vượt xe Nhật, Hàn

Những chiếc Lada, UAZ được mong chờ về Việt Nam với giá rẻ, nhưng chặng đường phía trước không hề bằng phẳng.

 

tin nổi bật

Dân buôn “hét giá” xe Vespa Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc gần 100 triệu

Trong khi các đại lý chính hãng Vespa thông báo hết hàng thì nhiều dân buôn rao bán xe ga Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc đến cả trăm triệu đồng.

Những vụ tai nạn xe hơi khó tin và hài hước nhất

Những vụ tai nạn xe hơi dưới đây dường như đã thách thức mọi quy chuẩn về lái xe cũng như các định luật vật lý khiến nhiều người không thể tin vào mắt mình.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Nữ tài xế bất lực nhìn xe Mercedes tự trôi vì quên kéo phanh tay

Loay hoay mãi không thể lùi xe ra khỏi sân nhà, xe nữ tài xế còn quên kéo phanh tay dẫn tới kết cục tồi tệ, xe tự trôi và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Xe Ford Ranger 2023 dự kiến tăng giá gần 50 triệu đồng

Mẫu bán tải Ford Ranger 2023 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 8 với mức giá tăng từ 20-48 triệu đồng. Hiện, các đại lý bắt đầu nhận cọc nhưng không đảm bảo với các khách hàng rằng, xe sẽ không bị chênh giá khi chính thức ký hợp đồng mua bán.

Xe máy chở hàng rẽ bất ngờ giữa ngã tư khiến tài xế ô tô bó tay

Chiếc xe máy chở hàng đến ngã tư bất ngờ rẽ trái nhưng không bật đèn xi-nhan khiến tài xế ô tô đi phía sau không kịp né tránh.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

Mercedes Maybach S-Class 2022 về Việt Nam là xa xỉ, ở nước ngoài chỉ là xe sang

Mặc dù là thương hiệu đầu bảng về sự xa xỉ nhưng điểm yếu của dòng Mercedes-Maybach S-Class là vẫn chưa thể tạo được dấu ấn thương hiệu riêng như Bentley hay Rolls-Royce.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Vừa được "tút tát" lại, xe Toyota bỗng bốc cháy nghi ngút

Dù vừa được tuốt tái lại ở đại lý tận 4 tháng nhưng chiếc Toyota GR86 bỗng nhiên bị nhấn chìm trong biển lửa.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.