Trả lời tại chương trình Tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Trợ lý tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, năm 2022, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công an vẫn tương tự như năm 2021.

Năm nay, các trường sẽ tuyển sinh theo 3 phương thức gồm: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT; xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả bài thi đánh giá năng lực do Bộ Công an tổ chức.

Như vậy, năm 2022, Bộ Công an sẽ tổ chức một kỳ thi riêng bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT để làm căn cứ tuyển sinh. Với phương thức xét tuyển kết hợp, điểm số từ kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm 40% tổng điểm và bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ chiếm 60% tổng điểm xét tuyển.

{keywords}

Bộ Công an sẽ tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các trường công an (Ảnh minh họa).

Về nội dung bài thi đánh giá năng lực, theo ông Tuấn, ngoài việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong chương trình phổ thông, sẽ có các nội dung mới kiểm tra về tư duy logic, kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống,… gắn với yêu cầu đào tạo đặc thù của trường công an.

Bài thi sẽ được tổ chức thi trong 1 buổi, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, với hai phần trắc nghiệm và tự luận. Phần trắc nghiệm gắn với kiến thức THPT theo tổ hợp xét tuyển mà thí sinh đăng ký và một phần trắc nghiệm sẽ kiểm tra về những năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu đào tạo của ngành công an. Phần tự luận là phần kiểm tra kiến thức môn Ngữ Văn, Toán. Thí sinh có thể chọn một trong hai lĩnh vực này.

Về đối tượng tuyển sinh, các thí sinh sẽ phải đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, học lực, sức khỏe và độ tuổi. Tuy nhiên, năm nay cũng có một số điều chỉnh về chiều cao như đối với thí sinh nam, tăng từ 1m62 lên 1m64. Riêng với thí sinh người dân tộc thiểu số, sẽ được giảm 2cm chiều cao đối với cả nam lẫn nữ, tức yêu cầu 1m62 với nam và 1m56 đối với nữ.

Tiêu chuẩn về độ tuổi cũng có sự thay đổi so với năm 2021, trong đó thí sinh được yêu cầu không quá 22 tuổi (trước đây là 20 tuổi) và đối với thí sinh dân tộc thiểu số không quá 25 tuổi (trước đây là 22 tuổi).

Cũng theo Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, năm nay, Bộ Công an cũng dự kiến sẽ kiểm tra khả năng vận động của thí sinh thông qua một số bài kiểm tra về thể lực như chạy 100m, chạy 800m, chạy 1.500m, bật xa tại chỗ,…

Dự kiến, đến khoảng tháng 3/2022, Bộ Công an sẽ thông báo chính thức về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, học viện và thông tin cụ thể hơn về bài thi đánh giá năng lực do Bộ Công an tổ chức.

Thúy Nga

ĐH Sư phạm Hà Nội công bố đề tham khảo thi đánh giá năng lực 2022

ĐH Sư phạm Hà Nội công bố đề tham khảo thi đánh giá năng lực 2022

Năm 2022, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dành một phần chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức. Dưới đây là đề minh họa để các thí sinh tham khảo.