Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?

Cùng một mức tiền, “bóc tem” xe mới sẽ yên tâm về chất lượng, đi vài năm không phải suy nghĩ. Trong khi đó, nếu mua xe cũ lại được hẳn một chiếc xe phân khúc cao hơn cùng với options “miên man”.

Việc đắn đo giữa hai lựa chọn xe mới hay xe cũ luôn là vấn đề nan giải mà những người lần đầu mua xe gặp phải trước khi đưa ra quyết định rước “vợ hai” về nhà.

Dưới đây là câu chuyện của anh Lê Mạnh Hải (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gửi về cho báo VietNamNet, đồng thời mong nhận được những lời khuyên từ độc giả:

Tôi năm nay 32 tuổi, đang làm Trưởng phòng kinh doanh của một công ty về phần mềm tại Hà Nội. Hai vợ chồng tôi đều quê xa nhưng đã có nhà Hà Nội và thu nhập hàng tháng tương đối ổn định.

Dù đã có bằng lái xe ô tô được hơn 5 năm nhưng tôi ít khi cầm lái, mỗi năm chỉ lái khoảng 1-2 lần. Nếu có việc phải đi xa hay đưa gia đình về quê thì chủ yếu là thuê xe có lái, taxi.

Mới đây, khi vợ tôi sinh cháu thứ hai, nhu cầu đi lại của gia đình mới trở nên cấp thiết. Chúng tôi đã nghĩ đến việc “tậu” một chiếc ô tô che mưa che nắng, vừa phục vụ gia đình vừa giúp ích cho công việc của tôi.

Sau khi bàn bạc, cân đối và “lôi” hết các khoản tiền tiết kiệm trong nhà, hai vợ chồng tôi quyết định chi khoảng 600 triệu cho việc mua xe. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm sử dụng ô tô, lại ít đi qua các dòng xe nên tôi đang khá phân vân về việc tậu “vợ hai” cho mình.

{keywords}
Với 600 triệu, lựa chọn hàng đầu của nhiều người sẽ là những mẫu sedan hạng B.

Ban đầu, tôi nghiêng về phương án chọn một chiếc sedan hạng B. Qua tham khảo, vừa có hàng loạt mẫu xe đời 2021 mới ra mắt với ngoại hình đẹp và vận hành rất tốt. Quan trọng nhất đối với một người như tôi khi mua xe mới là nhận được sự yên tâm về chất lượng, lại hoàn toàn chủ động đặt mẫu xe, màu sắc. Người đi ít như tôi dùng 5-7 năm vẫn yên tâm không phải lo bảo dưỡng, sửa chữa nhiều.

Thế nhưng, một số người bạn tôi lại khuyên, đi xe hạng B khá chật chội, nhanh chán. Cho dù là xe mới nhưng không “hoành tráng” bằng đi xe hạng C hoặc một chiếc gầm cao đã qua sử dụng vài năm. Mua xe ô tô cũ đã đi lướt lợi được cả trăm triệu so với xe mới do không phải đóng phí trước bạ, phí ra biển,... Với khoảng 600 triệu, tôi có rất nhiều sự lựa chọn xe cũ chất lượng. 

{keywords}
Tìm mua xe cũ đã qua sử dụng cũng là một ý không tồi giúp tiết giảm chi phí. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Nhận được nhiều lời khuyên từ bạn bè, nhưng do chưa có nhiều hiểu biết về xe nên thú thật, tôi rất sợ đi mua xe cũ sẽ “vớ” phải xe mông má hoặc xe tai nạn, tưởng rẻ hoá ra lại đắt, “tiền mất tật mang”. Chiếc xe là tài sản lớn của gia đình, cũng không dễ gì không thích nữa mà đổi ngay được, thế nên tôi muốn mua một chiếc xe sử dụng lâu dài.

Hiện tôi vẫn thực sự phân vân giữa việc mua xe cũ và xe mới, rất mong nhận được sự tư vấn, góp ý chân tình của mọi người.

Độc giả Lê Mạnh Hải (Hà Nội)

Lần đầu mua xe ô tô, bạn chọn xe mới hay cũ? Hãy chia sẻ bài viết câu chuyện của bạn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

"Xe Lào, xe Cam, xe ngân” rao bán giá rẻ giật mình

"Xe Lào, xe Cam, xe ngân” rao bán giá rẻ giật mình

Trên các diễn đàn mua bán xe cũ, có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc ô tô được rao bán kèm các cụm từ như “xe Lào, xe Cam, xe ngân”,… với giá rẻ “giật mình”.

tin nổi bật

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".

Ferrari VN chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe 488 GTB ở Hà Nội

Ferrari Việt Nam vẫn chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội thông qua câu trả lời chính thức tới báo VietNamNet sáng nay, 4/8.

Audi triệu hồi gần 50 nghìn chiếc SUV Q7 và Q8 do lỗi bơm nhiên liệu

Hai mẫu SUV hạng sang của Audi là Q7 và Q8 sản xuất từ năm 2019-2021 đang buộc phải triệu hồi với số lượng lớn tại thị trường Bắc Mỹ.

Volvo Hà Nội đề nghị Ferrari Việt Nam có trách nhiệm với vụ siêu xe bị tai nạn

Do không nhận được sự hợp tác thoả đáng, tích cực, Volvo Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Ferrari Việt Nam phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong vụ tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB tại Hà Nội.

Nguy cơ phải 'bóc lịch' vì đập phá ô tô của người khác đỗ trước cửa nhà mình

Sau khi đập nát kính của chiếc Toyota Fortuner, người đàn ông tiếp tục "tấn công" cặp gương chiếu hậu và khu vực sườn xe; vừa đập phá vừa nói "không nên đậu ở nhà tao, nhớ chưa".

Hé lộ tường trình của kỹ sư Volvo Hà Nội về vụ siêu xe Ferrari bị tai nạn

Kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội là người trực tiếp sửa siêu xe Ferrari 488 GTB của khách và để xảy ra tai nạn hôm 21/7 đã có bản tường trình hé lộ về trách nhiệm của Ferrari Việt Nam và Volvo Hà Nội.

Đại gia Lào Cai muốn mua siêu xe Ferrari bị tai nạn ở Hà Nội

Một chủ doanh nghiệp hoạt động trong ngành khoáng sản tại Lào Cai đã ngỏ ý muốn mua lại chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn đâm gốc cây ở Hà Nội. Vụ việc vẫn đang gây ồn ào dư luận 2 tuần qua.