Theo New Scientist, mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã phát triển ra một thế hệ robot có thể bóc vỏ chuối mà khi hoàn thành, quả chuối vẫn còn nguyên vẹn.

Robot này có hai cánh tay, mỗi bàn tay lại có hai ngón để cầm nắm đồ vật. Lúc đầu, để “huấn luyện” con robot này, nhóm nghiên cứu đã phải lập trình để robot có thể bóc hàng trăm quả chuối trong suốt 13,5 giờ, tạo ra đủ dữ liệu ghi nhận, giúp robot làm quen với điều đó.

Nhiệm vụ cũng được chia thành 9 giai đoạn khác nhau, từ dạy robot học cách cách cầm nắm quả chuối, đến nhấc chuối lên để lột vỏ từ trên xuống dưới,…

Ở mỗi giai đoạn, robot sẽ phải thực hiện thuần thục mới có thể chuyển sang phần tiếp theo. Sau khi hoàn thành thời gian “huấn luyện”, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng robot có thể bóc chuối với tỷ lệ thành công khá cao, không làm dập nát hay hư hỏng chuối. Toàn bộ quá trình thực hiện lột vỏ chuối mất chưa đến 3 phút.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, sắp tới, mẫu robot này sẽ được phát triển để ứng dụng vào những công việc đòi hỏi sự nhẹ nhàng, khéo léo hơn.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ đã tạo ra một con robot có thể tự làm sốt phô mai.

Con robot này có giá khoảng 325.000 USD, có thể thực hiện được tất cả các công đoạn trong một quy trình làm nước sốt, từ cắt phô mai, rót rượu, nêm gia vị, đặt lên bếp, khuấy đảo,…

Thời Vũ (Theo New Scientist)

Triều Tiên bắt đầu đưa robot trí tuệ nhân tạo vào trường học

Triều Tiên bắt đầu đưa robot trí tuệ nhân tạo vào trường học

Một chương trình giáo dục sử dụng robot AI được Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Nhưỡng phát triển trong thời gian gần đây.

Robot lặn sâu 50m dưới biển giá 15 triệu của cậu học trò tỉnh lẻ

Robot lặn sâu 50m dưới biển giá 15 triệu của cậu học trò tỉnh lẻ

Khởi nguồn từ cửa hàng sửa chữa xe máy của bố mẹ, cậu học trò Trần Viết Lân (Phú Yên) trở nên nổi tiếng đam mê khoa học ở tỉnh Phú Yên với hàng loạt giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia từ năm học lớp 8.