Đây là thực trạng được phóng viên VietNamNet ghi nhận vào chiều nay 8/5. Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách trung tâm cho biết, tình hình được cải thiện từ thứ 5 tuần trước khi có thông tin xe gia đình sẽ được tự động gia hạn đăng kiểm.

Theo ông Hoan đây “là hiện tượng lạ”. Bởi trước đó, số lượng xe đến kiểm định luôn có xu hướng gia tăng. Nhu cầu kiểm định của người dân luôn cao hơn so với năng lực phục vụ của trung tâm.

Với 2 dây chuyền, mỗi ngày trung tâm làm khoảng 150 xe. Các xe đến theo phiếu hẹn trước đó trong tình trạng đã quá hạn đăng kiểm 1- 2 tháng. Tuy nhiên, từ ngày 4/5, tỷ lệ này bắt đầu giảm xuống.

Chiều 8/5, sân Trung tâm Đăng kiểm 29.03V đã không còn xe chờ. Ảnh: N.Huyền

Cụ thể, trong ngày 5/5, có khoảng 10 xe bỏ kiểm định trên tổng số 150 xe. Chỉ đến 16h45 cùng ngày,  trung tâm đã hết xe tới đăng kiểm. Tương tự, trong sáng nay, khoảng 5-7 xe bỏ lốt. Đến 14h25 sân trung tâm đã vắng tanh.

 “Trước đây, đầu giờ sáng, chiều xe đều xếp kín sân, kéo dài ra đường Cầu Giấy. Nhưng những ngày gần đây một số chủ xe đã tự động bỏ lốt đăng ký. Áp lực đã giảm đi rõ rệt. Chúng tôi cũng không rõ lý do nhưng khả năng do chủ xe có ý định chờ quy định mới ban hành cho phép xe gia đình được tự động giãn đăng kiểm”, ông Hoan phỏng đoán.

Số xe đến kiểm định tại trung tâm chủ yếu là xe gia đình, ước tính chiếm 95% tổng số xe mỗi ngày.

Ông Hoan cho biết, nếu quy định cho xe gia đình tự động giãn đăng kiểm chính thức được áp dụng thì đây có thể sẽ trở thành là trung tâm đăng kiểm vắng nhất Hà Nội.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm 29.03V giảm bớt áp lực rất nhiều  

Ông Hoan rất ủng hộ chủ trương mới của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết vấn đề ùn tắc đăng kiểm đang rất nóng tại một số thành phố lớn, cao điểm là TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Trong khi đó, ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.08D cho biết, những ngày này số xe đến vẫn đông, đơn vị phải làm đến 18h mới hết xe.

Với hai dây chuyền mỗi ngày trung tâm thực hiện 130 xe. Hiện trung tâm nhận đặt lịch đăng kiểm xe theo hai hình thức: qua App (thời gian hẹn 15-20 ngày), phát số trực tiếp (hẹn trước 7-10 ngày).

"Những ngày gần đây số xe đến theo lịch hẹn chỉ đạt 95%. Phần không đến có thể chủ xe đã đi các tỉnh, cũng có thể một số xe đặt lịch trước vì hạn đăng kiểm đến cuối tháng 5. Những xe hạn đăng kiểm còn dài có thể có tâm lý chờ đợi chính sách mới cho tự động giãn chu kỳ", ông Sinh cho hay.

Theo ông Sinh, tâm lý chủ xe gia đình thường hết hạn là đi đăng kiểm. Thông tư mới chưa biết bao giờ mới ban hành, trong khi xe ra đường hết hạn đăng kiểm sẽ bị phạt.

“Tôi nghĩ những chủ phương tiện có tâm lý chờ đợi, bỏ lốt không đi kiểm định sẽ chỉ rơi vào những xe thời hạn còn dài”, ông Sinh phỏng đoán.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh thành. Trong đó, TP.HCM, Hà Nội là hai điểm "nóng". Nhiều trung tâm đăng kiểm phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài hàng tháng.

Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất  áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định, áp dụng với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình). 

Theo Cục Đăng kiểm, nếu giải pháp này được triển khai, thời gian giải quyết tình trạng ùn tắc xe chờ kiểm định là khoảng 2 tháng tính từ khi áp dụng.