Lần đầu tiên tài xế được cấp Giấy chứng nhận tài xế công nghệ chuyên nghiệp

Khóa huấn luyện được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH và trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội hỗ trợ tổ chức. Tại đây, các tài xế được trang bị các kiến thức về lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), nâng cao dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng….

Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tay Lái Vàng” cho tài xế công nghệ do Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức. Sau gần 2 tháng, 10 tài xế xuất sắc nhất đã lộ diện và nhận về tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Tại sự kiện, 126 tài xế tham gia Vòng 3 của cuộc thi dưới hình thức khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” đã hoàn thành và được trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp) cho biết: “Tài xế nói chung hay tài xế công nghệ nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp".

Với thực trạng về nghề tài xế công nghệ dù ngày càng phát triển tại Việt Nam nhưng chưa thật sự được chú trong trong khâu huấn luyện, đào tạo bài bản cũng như khung pháp lý chưa hoàn thiện về chế độ quyền lợi, nghĩa vụ đã góp phần dẫn đến tình trạng lộn xộn, thiếu quản lý chặt chẽ dành cho lực lượng này. Một phần bởi cách nhìn nhận phiến diện thiếu tôn trọng từ một bộ phần cộng đồng, khiến đôi khi người tài xế công nghệ chưa có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề. 

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Be Group cho biết, việc trở thành những người tài xế công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp sẽ là nguồn động lực to lớn để anh em tài xế cố gắng hơn từng ngày trong việc cải thiện kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng, từ đó có thể lan tỏa tinh thần hăng say cống hiến đến với cộng đồng tài xế. Chúng tôi tin rằng đây chính là yếu tố then chốt để nghề tài xế công nghệ ngày càng được chuyên nghiệp hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn và được xã hội nhìn nhận xứng đáng.