Ca sĩ Hà Myo và nhà sản xuất VBK vừa ra mắt MV Xẩm Hà Nội. Đây là một MV độc đáo với sự kết hợp đan xen hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sản phẩm âm nhạc đánh dấu chặng đường âm nhạc mới của nữ ca sĩ Hà Myo (Nguyễn Thị Ngọc Hà) - vừa bước ra từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 một dấu ấn mạnh mẽ bởi "cú đúp": Giải Nhì chung cuộc và giải Bài hát hay nhất về Hà Nội.

{keywords}
 Hà Myo.

Có lẽ lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm của dân tộc truyền thống Việt Nam với Rap và nhạc EDM. Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc hết sức độc đáo, vừa dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của đường phố Việt Nam truyền thống với những rộn ràng của Rap đường phố vốn gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM đầy chất lửa cuồng nhiệt.

MV được ghi hình ở nhiều địa điểm nổi bật gắn liền với Hà Nội như khu vực Hồ Gươm với các hình ảnh từ cụm di tích tượng đài Vua Lê và đình Nam Hương, đền Ngọc Sơn, trên nóc tòa nhà Bưu điện Hà Nội, đường Phan Đình Phùng... Với tạo hình ấn tượng và gam màu ấn tượng vừa rực rỡ vừa huyền bí và sự chuyển động liên tục của phần hình ảnh theo từng câu nhạc, tiết nhạc đã tạo nên sự đan quyện giữa âm nhạc và hình ảnh cho MV Xẩm Hà Nội.

Hà Myo chia sẻ, là ca sĩ trẻ hát nhạc nhẹ, sôi động, bốc lửa chuyển qua hát xẩm là một bước ngoặt khá thú vị với cô. Nữ ca sĩ khẳng định không vì Rap đang là xu hướng mà quyết định phối nó với xẩm, chỉ đơn giản cô thấy đó là sự kết hợp phù hợp với cá tính âm nhạc của mình.

{keywords}
Bạn bè đồng nghiệp tới chúc mừng Hà Myo, Thế Phương.

"Từ trước đến nay tôi đều hát nhạc nhẹ, cho đến năm ngoái khi Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở lớp tập huấn hát nhạc dân gian tôi được thầy – NSƯT Văn Ty dạy cho học ca trù, xẩm. Thực ra sau khóa học tôi cũng chú ý hơn đến âm nhạc dân gian và tìm hiểu thêm nhiều bộ môn nghệ thuật dân gian của dân tộc. Nhưng cũng chỉ để biết thêm thôi chứ không hề nghĩ sẽ có một ngày mình lại hát xẩm.

Với cá nhân tôi, ca trù, hát văn... có thể là khó nhưng riêng đối với xẩm tôi lại thấy rất hợp và "bắt" rất nhanh. Đến giờ này có thể khẳng định tôi rất yêu xẩm, tôi cảm giác như được trở về đúng con người của mình, ở đó có cái chất "điên điên", tưng tửng như tính cách của tôi vậy", Hà Myo chia sẻ.

Producer VBK (Thế Phương) chia sẻ, anh vốn là một nhạc sĩ chuyên gắn với dòng nhạc EDM nên việc đảm nhận phần hòa âm cho MV Xẩm Hà Nội là một thách thức không nhỏ.

"Để hoàn thiện sản phẩm âm nhạc Xẩm Hà Nội là một quá trình dài và vất vả. Đầu tiên là vấn đề về ý tưởng phối khí, làm sao kết hợp nhạc cụ dân gian là nhị vào trong bản phối. Làm sao để giữ phần năng lượng mạnh mẽ của nhạc điện tử cũng như tạo phần đệm cho cả Rap lẫn xẩm đặt ra cho tôi thử thách rất lớn. Cùng với đó là sự cầu toàn của Hà Myo. 

Khi Hà Myo nảy ra ý tưởng và nói, tôi lúc đó vẫn chưa tưởng tượng có thể kết hợp xẩm với EDM sẽ tạo hiệu quả như thế nào. Thú thực, trước đây tôi đã thực hiện nhiều sản phẩm kết hợp nhạc cụ dân gian nhưng lần này không chỉ là sử dụng nhạc cụ mà còn phải mang cả chất liệu của nhạc dân gian vào. Có điều càng làm càng thấy mê", nhạc sĩ Thế Phương chia sẻ.

"Mới đầu tôi cũng rất lo không biết sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống dân tộc với Rap, EDM sẽ thế nào. Nhưng khi tôi xem MV tôi thấy rất mừng, nó không hề bị kệch cỡm mà thậm chí rất phù hợp. Tôi mong Hà Myo cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ quan tâm và phát triển hướng đi này nhiều hơn nữa", NSƯT Văn Ty chia sẻ.

MV Xẩm Hà Nội:

 

Tình Lê  

Trọng Tấn, Đăng Dương về trang trại 10.000m2 của Việt Hoàn cùng hát

Trọng Tấn, Đăng Dương về trang trại 10.000m2 của Việt Hoàn cùng hát

Giữa không gian rộng lớn của trang trại toàn cây trái, tam ca nhạc đỏ Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương cùng nhau cất tiếng hát, hoà vào thiên nhiên tươi đẹp.