Phòng nhân sự Amazon bác bỏ lá đơn kiến nghị có chữ ký của gần 30.000 nhân viên phản đối chính sách quay lại văn phòng. Apple theo dõi chuyên cần và đe dọa hành động với ai không có mặt ít nhất 3 ngày một tuần. Vào tháng 3, Elon Musk email cho cấp dưới lúc 2h30 sáng để nhắc nhở về chính sách của công ty.

Tháng 5, các nhóm nhân viên văn phòng Amazon đã biểu tình chống lại yêu cầu làm việc ở văn phòng, bên cạnh các vấn đề khác.

Nhân viên Amazon biểu tình tại trụ sở Seattle, Washington, Mỹ ngày 31/5. (Ảnh: Reuters)

Dường như nhân viên không sẵn sàng lùi bước. Đó là trận chiến đã diễn ra vài năm nay. Từ khi dịch bệnh mở ra các cách thức làm việc mới, nhiều người nhận ra họ yêu thích sự linh hoạt khi làm việc từ xa. Họ cảm thấy được trao quyền để lên tiếng, và nhiều ông chủ đã phải nhượng bộ.

Abbie Shipp, Giáo sư quản trị Trường kinh doanh Neeley thuộc Đại học Texas Christian, gọi đây là “cuộc chiến xấu xí”. Dù vậy, đây cũng là cơ hội tốt để thử nghiệm các phương pháp mới và tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cá nhân, doanh nghiệp.

Nhà tuyển dụng có lý do chính đáng khi muốn nhân viên quay lại văn phòng, theo Shipp. Những thứ như hợp tác, cố vấn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn khi gặp trực tiếp. Song, chính sách “một cho tất cả” lại phản tác dụng và tạo cảm giác thiếu tin tưởng, bà bổ sung. Bà dự đoán những bất đồng này còn kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm.

Lý lẽ của nhân viên

Có vô số nguyên nhân khiến nhiều nhân viên nói không muốn quay lại văn phòng mỗi ngày. Sau thời gian làm việc tại nhà do Covid-19, họ phát hiện các lợi ích như không phải đi lại, có thêm thời gian cho gia đình và sở thích cá nhân mà vẫn năng suất.

Ba năm sau khi dịch bệnh bùng phát, phần lớn đã thay đổi cuộc sống thường nhật và không muốn về lại như trước đó. Nhiều công ty lại bỏ qua việc tăng năng suất có được từ các nhân viên cân bằng giữa trách nhiệm công việc và cá nhân.

James Bailey, Giáo sư quản trị trường kinh doanh thuộc Đại học Washington, giải thích sự kháng cự của nhân viên có thể là hiện tượng tâm lý đối kháng, bản năng con người khi cảm thấy tự do bị đe dọa.

Dù nhân viên tin họ có đòn bẩy thương lượng, Bailey cho rằng các nhà tuyển dụng đang ở thế thượng phong vì tương lai của nền kinh tế chưa chắc chắn. Khủng hoảng ngân hàng, lạm phát cao chóng mặt đag ảnh hưởng đến kinh tế. Nhiều nơi tiến hành sa thải hàng loạt, không chỉ một lần.

Theo Bailey, nhiều người lao động “say sưa” với quyền lực họ có được trong dịch bệnh nhưng khi kinh tế thay đổi, họ buộc phải tỉnh táo.

Nhân viên có nhiều lựa chọn

Chiếm thế thượng phong không đồng nghĩa nhà tuyển dụng cuối cùng sẽ chiến thắng cuộc giằng co này. Dù người lao động Mỹ bắt đầu dành nhiều thời gian hơn ở văn phòng, công sở vẫn rất vắng vẻ. Theo tính toán của Kastle Systems chuyên đo lường việc quẹt thẻ của nhân viên, tỷ lệ lấp đầy văn phòng dao động ở 47,6% và hầu như không nhúc nhích trong năm nay.

Bất chấp những dòng tít về sa thải, nhiều tổ chức vật lộn với việc tuyển dụng. Số người tự nguyện thôi việc không ngừng tăng. Cơ hội làm việc từ xa hoàn toàn đang giảm dần nhưng vẫn có lựa chọn cho những người đang tìm việc.

Ron Carucci, đồng sáng lập hãng tư vấn Navalent, nhận xét, nếu các doanh nghiệp nghĩ rằng thị trường lao động bị dư thừa vì các đợt sa thải và không cần phải lo lắng khi nhân viên xin nghỉ, họ hoàn toàn thiển cận. Những yêu cầu cứng nhắc là sản phẩm của lối lãnh đạo “ảo tưởng, điều khiển và kiểm soát”.

“Những vị lãnh đạo này tin nếu nhân viên đặt dưới sự giám sát của mình sẽ làm việc hiệu quả hơn. Họ đang bám vào mô hình quen thuộc, trong khi đội ngũ phụ tá không cho họ biết, mô hình ấy đã lỗi thời và không có tác dụng”, Carucci nói thêm.

Ngược lại, những người quản lý tốt việc chuyển đổi sang làm việc kết hợp đang đánh giá lại các loại công việc cần phải làm và thu thập phản hồi của nhân viên để tìm ra cách làm tốt nhất. Họ cũng để ý đến sự hài lòng và gắn bó của người lao động.

(Theo BI)