Những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, làng hoa Sa Đéc (thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp) bước vào khoảng thời gian hoa nở rực rỡ nhất, không khí mua bán tấp nập. Nhiều du khách tìm đến đây để ngắm cảnh, chụp ảnh, mua hoa trưng Tết hay trải nghiệm cuộc sống người dân làng hoa truyền thống.

"Hiếm nơi nào có những khu vườn cúc mâm xôi rộng lớn, đều tăm tắp trên giàn, bung nở rực rỡ, thu hút như ở làng hoa Sa Đéc. Đặc biệt hơn, làng hoa này níu chân du khách bởi sự gần gũi, thân thiện, nụ cười giòn tan của người nông dân.

Chỉ cần sau vài câu bắt chuyện, người dân trồng hoa vui vẻ chia sẻ về nghề, sẵn lòng cho mình thử thu hoạch, gói hoa, trải nghiệm công việc truyền thống trăm năm này", blogger du lịch Vinh Gấu chia sẻ cảm nhận về chuyến tới thăm làng hoa Sa Đéc mới đây.

{keywords}

Những chậu cúc bung nở rực rỡ (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Người dân hối hả, tấp nập chăm sóc, thu hoạch hoa (Ảnh: Vinh Gấu)

Những bức hình do anh Vinh ghi lại về làng hoa Sa Đéc những ngày cận Tết khiến nhiều người miền Tây nôn nao nhớ quê, những du khách phương xa tò mò muốn đến ghé thăm. Đây là lần thứ hai, anh Vinh tới thăm "thủ phủ hoa miền Tây".

"Trước đây, mình từng biết đến làng hoa Sa Đéc qua những tấm ảnh đẹp và mong muốn tới trải nghiệm thực tế. Trước khi Covid-19 bùng phát, những ngày cận Tết Nguyên Đán, mình thường đi du lịch nước ngoài nên bỏ lỡ nhiều chuyến đi Sa Đéc. Năm 2021, lần đầu tiên mình được tới làng hoa Sa Đéc và vẻ đẹp mộc mạc nơi đây đã níu chân mình quay lại lần hai", anh Vinh chia sẻ.

{keywords}

Khung cảnh bình yên nhưng rộn ràng không khí Tết (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Người dân Sa Đéc thân thiện, gần gũi khiến du khách thêm yêu mến mảnh đất này (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Những chậu hoa được gói ghém kĩ càng trước khi vận chuyển đi nơi khác phục vụ dịp Tết (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Làng hoa Sa Đéc nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 140km. Vùng đất được phù sa sông Tiền bồi đắp, quanh năm màu mỡ. Người dân giữ nghề trồng hoa truyền thống suốt hơn trăm năm nên nơi đây được mệnh danh là "thủ phủ hoa của miền Tây" (Ảnh: Vinh Gấu)

Đến thăm Sa Đéc vào những ngày cuối tháng 12 Âm lịch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng ngoạn mục với muôn loài hoa khoe sắc từ thược dược, mãn đình hồng, ớt kiểng... nhiều nhất phải kể đến các loại cúc.

Theo dự kiến, Tết 2022, thành phố Sa Đéc cung ứng thị trường khoảng 100.000 chậu cúc mâm xôi, giảm 5.000 chậu so với năm ngoái. Tuy nhien, cúc năm nay khá hút hàng, đa số đã được thương lái đặt cọc mua, giá từ 150.000 đến 170.000 đồng một cặp.

{keywords}

Sa Đéc là vùng có địa thế thấp, hay ngập úng, vì thế các chậu hoa phải được xếp trên giàn tre, nứa, cách mặt nước khoảng 0,5m (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Mùa nước nổi, người nông dân dùng xuồng bơi len lỏi giữa các luống để tưới nước, chăm hoa. Đồng thời những cánh đồng cúc "lênh đênh" trên mặt nước cũng tạo bối cảnh thu hút du khách đến chụp ảnh vào mùa xuân (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Người dân làng hoa vui vẻ hướng dẫn du khách cách bọc, bảo quản hoa (Ảnh: Vinh Gấu)

{keywords}

Blogger du lịch Vinh Gấu tự tay gói ghém chậu cúc mâm xôi (Ảnh: Vinh Gấu)

Dịp gần Tết Nguyên Đán, Võ Minh Thiên (sinh viên ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM) dành thời gian để ghé thăm làng hoa Sa Đéc. Nhiều năm qua, gần như năm nào, Thiên cũng ghé làng hoa nổi tiếng này để cảm nhận hương vị Tết, trải nghiệm không khí mùa xuân về. Khác với Sài Gòn đông đúc, tấp nập, mọi người hối hả trong công việc cuối năm, Tết đến với Sa Đéc sớm hơn, rạo rực hơn.

"Quang cảnh làng hoa Sa Đéc như một Đà Lạt của miền Tây. Hoa có ở khắp mọi nhà, đủ chủng loại, màu sắc. Ngoài ruộng, hoa trải dài, khoe sắc rực rỡ dưới nắng xuân. Hoa được trồng trên những khung giàn đơn giản nhưng tinh tế, vừa tiện chăm sóc vừa giúp du khách dễ tham quan", Minh Thiên chia sẻ.

{keywords}

Nụ cười trên cánh đồng hoa của người nông dân Sa Đéc (Ảnh: Võ Minh Thiên)

{keywords}

(Ảnh: Võ Minh Thiên)

Theo chàng du khách trẻ này, Sa Đéc khai thác du lịch một cách hợp lí, vừa theo xu hướng check-in hiện đại, vừa giữ lại được sự dung dị, yên bình, đời thường vốn có.

Sự cộng hưởng của cảnh sắc và con người đã khiến Làng hoa Sa Đéc nổi bật lên giữa những địa điểm du lịch "hot" ở miền Tây.  

{keywords}

Trẻ em vui vẻ theo cha mẹ ra cánh đồng hoa (Ảnh: Võ Minh Thiên)

Cũng theo chia sẻ của Thiên, ở làng hoa này có rất nhiều nhà vườn mở của đón khách du lịch như: vườn hoa kiểng Ngọc Lan, Happy Land Hùng Thy, Du thuyền vượt cạn,... Các cơ sở xây dựng nhiều mô hình kết hợp với hoa rất đẹp cho du khách có thể tham quan và chụp ảnh. Ngoài ra còn có các dịch vụ trò chơi đầy hấp dẫn để du khách trải nghiệm du lịch miệt vườn như đạp xe qua cầu khỉ, đi cầu lắc, chèo xuồng ngắm cảnh…

{keywords}

(Ảnh: Võ Minh Thiên)

Linh Trang