Tuần lễ Văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề Vạn Phúc có chủ đề Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập diễn ra từ 26/10 -2/11 tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội).

Sự kiện gồm nhiều nội dung, chương trình đặc sắc như Lễ rước tôn vinh Tổ nghề, hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề truyền thống Hà Nội, hội thi và trưng bày ảnh về Vạn Phúc, trình diễn áo dài với chủ đề Duyên dáng Hà Đông...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến khẳng định, việc tổ chức các hoạt động lễ hội thiết kế sáng tạo và Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam - Hà Đông năm 2023 nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, lấy các làng nghề của Hà Nội trong đó có quận Hà Đông làm trung tâm để lan tỏa đến những địa phương khác. 

pp 323.jpeg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học trao bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho phường Vạn Phúc và Hiệp hội làng nghề lụa Vạn Phúc.

Dịp này, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc cũng nhận bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Phường Vạn Phúc đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của TP. Hà Nội.

Thông qua Tuần văn hóa, UBND quận Hà Đông mong muốn được truyền thông, quảng bá với du khách trong và ngoài nước, nhân dân các địa phương về nét văn hóa đặc sắc của làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc.

47f67195 d674 4075 95e5 2b8406d7076320230309080245.jpeg
Lụa Vạn Phúc rực rỡ sắc màu.

Làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc là một trong những làng nghề nổi tiếng lâu đời, với hơn 1.000 năm; từng được công nhận kỷ lục “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất vẫn còn duy trì hoạt động đến ngày nay” do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Ngoài ra, địa danh văn hóa này còn có tên gọi khác là làng dệt lụa Hà Đông thuộc phường Vạn Phúc - Hà Đông - Hà Nội, là một trong những làng dệt lụa đẹp nhất ở Việt Nam.

Lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn, từ vua Khải Định đến vua Bảo Đại đều sai sứ thần ra tận Vạn Phúc mua sa, gấm đem về dùng.

Hoa văn trang trí trên lụa vân rất đa dạng như mẫu Song Hạc, Thọ Đỉnh, Tứ Quý… khiến cho các bộ trang phục trở nên duyên dáng, sống động. Ðiểm độc đáo là ở cách dệt, người thợ phải thao tác khéo léo, hoàn toàn thủ công để tạo nên tấm lụa vân nổi tiếng khắp nơi.