Xem video:

Làng nhang vào vụ Tết

4h sáng, một góc xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã rền vang tiếng máy trộn bột, se nhang, máy sấy….

Đây là thời điểm làng nghề làm nhang Lê Minh Xuân vào chính vụ. Những hộ kinh doanh, sản xuất nhang tại đây đang vào vụ Tết Nguyên đán 2022.

{keywords}
 

Dọc con đường Mai Bá Hương kéo dài từ ấp 1 sang ấp 2 xã Lê Minh Xuân bắt đầu xuất hiện những dải màu đỏ, vàng từ việc phơi tăm nhang, nhang thành phẩm.

Những dải màu ấy đã trở thành nét đặc trưng của làng nghề gần 100 tuổi này.

{keywords}
 

Các hộ sản xuất nhang lâu đời tại đây cho biết, làng nhang Lê Minh Xuân được xem là làng nghề lâu đời nhất tại TP.HCM. Tính đến thời điểm này, làng nghề đã gần 100 năm tuổi.

{keywords}
 

Trần Thị Thanh (47 tuổi), người có thâm niên làm nhang hơn 20 năm cho biết, người dân tại đây se nhang quanh năm.

Tuy nhiên, công việc này tất bật và bận rộn nhất vào các dịp lễ lớn như: Tết Nguyên đán, Rằm tháng Giêng, tháng 7 và tháng 10 âm lịch.

{keywords}
Những ngày này, dọc 2 bên đường dẫn vào làng nghề làm nhang Lê Minh Xuân đã xuất hiện những dải màu đỏ, vàng từ việc phơi nhang.

“Những ngày này, làng nghề đang vào vụ chính. Ai cũng làm nhang, phơi nhang. Xe giao nguyên liệu, nhận nhang thành phẩm ra vào tấp nập”, chị Thanh nói.

{keywords}
Nhuộm tăm nhang...

Sau gần 100 năm tồn tại, hiện nay, làng nghề làm nhang Lê Minh Xuân đã được hiện đại hóa.

Công việc làm nhang đã có các loại máy móc tiên tiến thay sức người. Từ khâu trộn bột đến se nhang, làm khô, thành phẩm… đều được thực hiện trên các loại máy hiện đại.

{keywords}
Sau khi nhuộm, tăm nhang cần được làm khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy bằng máy, quạt.

Anh Nguyễn Hữu Lực (38 tuổi), chủ của một cơ sở sản xuất nhang tại làng nghề cho biết, việc áp dụng máy móc giúp tăng năng suất lao động. Hơn thế, làm nhang bằng máy cũng giúp cây nhang đều, đẹp và chất lượng hơn.

{keywords}
 

“Ngày xưa, người dân chủ yếu làm nhang bằng tay từ khâu trộn bột, se nhang rồi đem ra phơi ở sân, ven đường. Nay áp dụng máy móc, sản lượng nhiều, các hộ sản xuất đầu tư, trang bị máy sấy, máy quạt nên không còn mấy ai phơi nhang ngoài đường nữa”, anh Lực nói.

{keywords}
Những hộ sản xuất với số lượng ít như chị Ngọc thường tận dụng nắng trời để phơi tăm nhang.

Tuy đã sử dụng máy móc thay sức người nhưng mỗi hộ sản xuất nhang tại đây vẫn giữ những bí quyết để cho ra các sản phẩm nhang có mùi hương, chất lượng của riêng mình như: hương trầm, hương quế, hương bách tùng…

{keywords}
Anh Lực đầu tư máy quạt để làm khô nhang cho cơ sở của mình.

Dè dặt trong sản xuất

{keywords}
 

Trong lúc chồng đang chỉnh lại máy se nhang, chị Thanh tranh thủ nắng đẹp, đem những bó tăm nhang ra vệ đường phơi.

Những bó tăm nhang được nhuộm một phần tạo thành dải màu đỏ rực dọc bên đường.

{keywords}
 

Cách đó không xa là những giàn phơi nhang thành phẩm của chị Đặng Ngọc Hiếu (SN 1984).

Chị Hiếu chủ yếu nhận gia công nhang cho các cơ sở sản xuất lớn trong làng nghề nên không đầu tư máy sấy. Chị chủ yếu làm khô nhang bằng nắng trời.

{keywords}
Hiện nay, làng nghề đã áp dụng máy móc tiên tiến vào việc làm nhang.

Dưới nắng sớm, mùi hương từ những giàn nhang đang phơi bay theo gió, thơm khắp một vùng.

Chị Hiếu nói: “Mọi năm, người ta làm nhiều, phơi nhang đầy hai bên đường đẹp và thơm lắm. Năm nay, dịch giã quá, ai cũng lo lắng, làm ít lại nên không còn phơi nhiều như trước”.

{keywords}
Bột nhang chủ yếu làm từ mùn cưa của thân cây bầu dó hoặc là cây lồng mứt. Sau khi trộn, người thợ sẽ dùng chất keo của vỏ cây bời lời kết dính bột nhang, mang đi se.

Chị Thanh cũng chung nỗi lo nhang bán ra chậm vì dịch bệnh dù đã chủ động giảm sản lượng.

Mọi năm, cơ sở của chị Thanh sản xuất từ 15-20 thiên nhang (1 thiên = 1.000 cây nhang)/ngày. Tuy nhiên, năm nay, mỗi ngày, chị chỉ dám sản xuất 6 thiên.

{keywords}
Mỗi hộ kinh doanh vẫn giữ bí quyết trộn bột nguyên liệu để cho ra sản phẩm có mùi hương của riêng mình.

“Nghề này làm quanh năm nhưng chỉ được vài tháng hút hàng. Năm nay, có 10 tháng làm nhang thì chỉ làm được 6 vì mất 4 tháng giãn cách rồi. Dẫu vậy, tôi vẫn sợ bán chậm nên giảm một nửa số lượng nhang so với mọi năm. Lúc này đang hút hàng nhưng tôi vẫn làm trong tâm thế dè dặt”, chị Thanh chia sẻ.

{keywords}
Năm nay dịch bệnh, nhiều hộ sản xuất quyết định giảm sâu sản lượng làm nhang.

Chung tình trạng, anh Lực cũng giảm sâu sản lượng nhang làm ra mỗi ngày. Nếu như trước đây, mỗi ngày, cơ sở của anh sản xuất 1000 thiên nhang thành phẩm thì hiện nay, anh chỉ làm 600 thiên/ngày. Năm nay, anh cũng chỉ giao nhang cho các bạn hàng trong thành phố.

{keywords}
Dù đang trong thời điểm hút hàng, chị Thanh cũng chỉ dám sản xuất 6 thiên nhang/ngày. 

Anh Lực chia sẻ: “Năm nay, hàng chậm hơn năm ngoái nhiều nên tôi làm ít lại, chỉ bằng ½ các năm vừa qua. Tôi cũng không thuê nhân công".

"Nhân công trong cơ sở của tôi hiện tại chủ yếu là người trong nhà cùng nhau làm. Hy vọng dịch sớm qua để cuộc sống người dân, việc kinh doanh, sản xuất trở lại bình thường”, anh nói thêm.

Bài, ảnh, clip: Nguyễn Sơn

Chủ vườn tự tay chăm hoa, người làm thuê mất khoản thu cận Tết

Chủ vườn tự tay chăm hoa, người làm thuê mất khoản thu cận Tết

Dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến nhiều hộ trồng hoa Tết tại TP.HCM gặp khó khăn, phải giảm diện tích, trồng chen thêm rau xanh để đắp đổi qua ngày.