Thành phố trong thành phố

Trước khi lễ khai mạc chính thức diễn ra, lựa chọn của đa số VĐV là đi bộ qua Làng Olympic và háo hức chờ đợi trận đấu của mình bắt đầu.

Nơi quy tụ những người tài năng thể thao trên khắp thế giới, thành phố trong thành phố, 14.000 người (VĐV, HLV và các nhân viên khác) sẵn sàng một trải nghiệm sống độc đáo và nếu có thể, giành được huy chương.

Lang Olympic Paris 2024 cong chinh.jpg
Làng Olympic Paris 2024

Ở Saint Denis, một cửa ngõ kiến ​​trúc mọc lên với 82 tòa nhà và 3.000 căn hộ. Tất cả những tiện nghi có thể có cho các nhân vật chính trong 2 tuần tranh tài Olympic Paris 2024 và cũng có rất nhiều điều thú vị.

Đi bộ trong Làng Olympic, rất dễ để nhận biết các đoàn thể thao, khi mỗi ban công được trang trí bằng lá cờ quốc gia.

Một nhóm vận động viên Samoa - châu Đại Dương; nằm phía Tây Quần đảo Samoa, thuộc Nam Thái Bình Dương - phá vỡ sự yên tĩnh bằng một chiếc loa lớn chơi nhạc reggae (âm nhạc có nguồn gốc Jamaica).

Làng Olympic đáp ứng các khuôn mẫu. Ở khu vực Australia, VĐV và các nhà báo được chào đón bởi một chú kangaroo và một chú gấu túi.

Xa hơn một chút, Teddy Riner, huyền thoại vĩ đại nhất judo và thể thao Pháp - 3 huy chương vàng Olympic, 11 lần vô địch thế giới - kiên nhẫn chụp ảnh kỷ niệm với hàng dài các võ sĩ.

Khu vực Riner xuất hiện cũng là góc bận rộn nhất trong Làng Olympic Paris 2024, và được đăng tải Instagram nhiều nhất.

Lang Olympic Paris 2024 y te.jpg
Phía ngoài phòng y tế ở Làng Olympic

Dịch vụ

Trong Làng có siêu thị (khoảng 2.000 mét vuông), dịch vụ dọn rác, cho thuê xe đạp, tuyến xe buýt, giặt là, trung tâm thông tin du lịch, nhân viên hỗ trợ hành lý, ngân hàng, dịch vụ bưu điện, bệnh viện nhỏ, Fnac (chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm điện tử và văn hóa của Pháp).

Ở đây cũng có cửa hàng làm đẹp, với dịch vụ làm tóc và làm móng; một số khu trò chơi giải trí bao gồm phi tiêu, trò chơi điện tử và cả bóng bàn...

Thậm chí còn có một góc dành cho người hút thuốc. Vì một Olympic xanh, Làng được thiết kết với đài phun nước ở mọi góc và nhiều cây xanh.

Để phục vụ các VĐV, trong Làng có một phòng tập thể dục rộng 3.000 mét vuông, với hơn 300 máy tập và một nhà hàng choáng ngợp.

Về ăn uống, các VĐV có 4 lựa chọn ẩm thực - gồm món Pháp; quốc tế; châu Phi và Caribe; châu Á - do 3 đầu bếp danh tiếng chuẩn bị và 3.262 chỗ ngồi.

Hơn 500 công thức nấu ăn không ngừng nghỉ vì nhà hàng mở cửa 24/7. Lần đầu tiên, các VĐV ăn trên đĩa sứ và dao nĩa không dùng một lần.

Ngoài tất cả những dịch vụ trên, còn có những đặc thù. Một cây đàn piano ngoài trời dành cho những người thích nghệ thuật, một góc dạy các lớp thái cực quyền. Nổi bật là một số sân bi sắt, môn thể thao đặc trưng của Pháp.

Nhà trẻ và cho con bú

Có một sự đổi mới quan trọng ở Làng Olympic lần này. Cùng với phòng chính, phòng điều dưỡng còn có nhà trẻ/cho con bú.

Đây là sáng kiến của IOC (Ủy ban Olympic quốc tế). Phòng cho con bú được thiết kế sau những lời phàn nàn của Ona Carbonell tại Thế vận hội Tokyo 2020 (diễn ra 2021 vì Covid-19).

Lang Olympic nha tre.jpg
Phòng trẻ em và cho con bú, bước đột phá của Olympic

Khi đó, con của Carbonell gần 1 tuổi và chưa cai sữa. Cựu VĐV bơi nghệ thuật người Tây Ban Nha từng có ý định đưa cả chồng và con sang Nhật Bản, sau sau đó hủy kế hoạch.

Theo thông cáo báo chí của IOC, nhà trẻ Paris 2024 "sẽ mang đến một môi trường thoải mái và thuận tiện cho các bậc cha mẹ VĐV dành thời gian cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi của họ trong dịp Olympic".

Thế giới ngày càng bình đẳng hơn (một nửa số VĐV là nữ), và Paris 2024 hứa hẹn là nơi mà phụ nữ có thể cảm thấy được che chở hơn, ít nhất là những người đã làm mẹ hoặc có con nhỏ.

Bởi vì, ngay cả khi là VĐV thành tích cao, vươn đến những khát vọng trong thể thao, đồng thời VĐV cũng thực hiện ước mơ của người phụ nữ, đó là thiên chức làm mẹ.

Giường đặc biệt

Sản phẩm nổi bật khác của Làng Olympic Paris 2024 là những chiếc giường có ghi khẩu hiệu rất ấn tượng trên đầu giường, bằng tiếng Pháp: "Hãy mơ về những chiến công của bạn vào ngày mai".

Lang Olympic Paris 2024 giuong.jpg
Chiếc giường cho các VĐV và lời chúc chiến thắng

Như ở Tokyo, chân giường được làm bằng bìa cứng. Thiết kế này do thương hiệu Airweave của Nhật Bản thực hiện, được tạo thành từ ba mô-đun có tổng chiều dài lên tới 190 cm.

Chiều dài của giường được tùy chỉnh cho từng VĐV. Đối với điều này, việc quét trước đặc điểm sinh lý của mỗi cá nhân được thực hiện từ trước đó.

Mọi thứ được ưu tiên cho việc nghỉ ngơi tốt nhất, đồng thời đảm bảo Thế vận hội xanh: nệm được làm bằng nhựa mềm, có thể giặt được.

Các phòng đôi rộng 12 mét vuông, không có bếp và được thiết kế tối giản: tường trắng và sàn lát gỗ. Chúng không có điều hòa mà dùng quạt. Có giá treo áo, đèn đọc sách và bàn cạnh giường ngủ.

Thật khó để tưởng tượng các VĐV có thể thiếu gì trong Làng, không gian ấn tượng được đầu tư gần 1,5 tỷ euro. Sau Olympic và Paralympic, khu vực sẽ được sử dụng làm nhà ở cho gia đình và sinh viên.