Phát triển cửa khẩu số 

Phát triển cửa khẩu số là một trong năm trụ cột trong chuyển đổi số của Lạng Sơn. Thực hiện Kế hoạch triển khai thí điểm chuyển đổi số tổng thể và toàn diện tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, từ đầu tháng 7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lắp đặt hạ tầng, phần mềm, tập huấn, tuyên truyền… để triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số.

Sau thời gian chuẩn bị, từ ngày 21/2/2022, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, tất cả các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp bến bãi đều thống nhất sử dụng nền tảng cửa khẩu số, khai báo và xử lý thông tin trực tuyến khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.

Giao diện nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn

Theo đó, 4 camera sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) được lắp đặt tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và 4 camera giao thông dọc tuyến quốc lộ 1A từ địa bàn huyện Hữu Lũng đến khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã kết nối với nền tảng cửa khẩu số. Nền tảng cửa khẩu số cũng có các phần mềm ứng dụng (app) được vận hành trên các thiết bị đa nền tảng gồm app mobile trên giao diện hệ thống thiết bị thông minh di động và trên giao diện website, kết nối với hệ thống định vị toàn cầu GPS, bản đồ số, liên kết với lưu trữ điện đám mây...

Khi tham gia vào nền tảng cửa khẩu số (được cài đặt trên điện thoại thông minh), lái xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu bắt buộc phải mở định vị GPS trong suốt quá trình vận chuyển. Nhờ đó, lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện điều tiết, phân luồng phương tiện trực tiếp tại hiện trường hoặc gián tiếp thông qua nền tảng cửa khẩu số khi có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông; đồng thời tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hoá và lái xe có thể tra cứu tình hình bến bãi, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua hai cửa khẩu này.

Bên cạnh đó, khi lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu vào, ra khu vực cửa khẩu, bộ phận kiểm tra y tế sử dụng nền tảng cửa khẩu số quét biển số xe để truy vấn tờ khai y tế, từ đó chủ động thực hiện thủ tục khai báo, kiểm tra y tế đối với người, hàng hóa và động vật theo quy định. 

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn, việc triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực như: đa số các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã đồng thuận việc áp dụng nền tảng cửa khẩu số và đã thành thạo khai báo thông tin trực tuyến; 100% các xe hàng đã thực hiện khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu và được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số...

Sau thời gian đi vào vận hành, nền tảng cửa khẩu số đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất nhập khẩu. 

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị đánh giá, nhờ sử dụng nền tảng cửa khẩu số, các lực lượng chức năng đã chủ động và linh hoạt hơn khi kiểm tra, đối chiếu, truy vấn và hồi đáp về những thủ tục mà doanh nghiệp khai báo từ xa, từ sớm; qua đó kịp thời hỗ trợ việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng, thuận lợi.

Với doanh nghiệp và thương nhân, sử dụng nền tảng cửa khẩu số góp phần giảm đáng kể chi phí đi lại, chờ đợi khi không cần đến tận nơi để kê khai xuất nhập khẩu. 

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên triển khai cửa khẩu số để tự động hóa quy trình, công khai minh bạch, giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu cho người dân, doanh nghiệp. Đây là một bước hiện đại hóa công tác tại cửa khẩu để từng bước hội nhập với quốc tế trong việc giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh.

Để phát huy tối đa hiệu quả nền tảng cửa khẩu số, lãnh đạo tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng hoạt động tại khu vực cửa khẩu cần có sự phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh; đề xuất những giải pháp cần thiết để bảo đảm việc triển khai nền tảng cửa khẩu số đạt hiệu quả cao nhất.

M.M