Áp dụng quy trình mới trong sử dụng nền tảng cửa khẩu số

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ra quyết định ban hành quy định về quy trình sử dụng nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn, thay thế cho quy định đã được áp dụng từ cuối tháng 9/2021 đến nay.

Quy định mới được áp dụng để sử dụng nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn trong hoạt động xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh hàng hóa thông qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh.

Các bước thực hiện quy trình xuất khẩu trên Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn

Đối tượng áp dụng quy định mới về quy trình sử dụng nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn gồm: Các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; các lái xe vận chuyển hàng hóa thông qua cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bến bãi tại 02 cửa khẩu và các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu phụ Tân Thanh.

So với quy định trước, quy định mới đã tách quy trình xuất khẩu và quy trình nhập khẩu trên nền tảng cửa khẩu số. Theo đó, quy trình xuất khẩu gồm 07 bước và quy trình nhập khẩu bao gồm 08 bước.

Các bước thực hiện quy trình nhập khẩu trên Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn

Để triển khai có hiệu quả, UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết những vấn đề về công nghệ, kỹ thuật, quản lý, vận hành, duy trì 24/7 toàn bộ nền tảng cửa khẩu số; chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, liên tục và an toàn.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tạm thời chuyển từ quy trình thực hiện trực tuyến sang trực tiếp khi nền tảng cửa khẩu số xảy ra sự cố ngừng hoạt động; chịu trách nhiệm cấp tài khoản truy cập nền tảng cửa khẩu số cho các cơ quan quản lý nhà nước...

Hiện đại hoá hoạt động xuất nhập khẩu

Nền tảng cửa khẩu số được UBND tỉnh Lạng Sơn đưa vào vận hành thí điểm tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 19/1/2022 và cửa khẩu Tân Thanh từ 21/2/2022. Thời gian thí điểm dự kiến kéo dài đến hết tháng 6.

Nền tảng này có địa chỉ tại: cuakhauso.langson.gov.vn; đồng thời được địa phương đưa lên các kho ứng dụng của Google và Apple để các doanh nghiệp tải và sử dụng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, đến nay 100% các xe hàng đã thực hiện khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu và được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số...

Tính đến ngày 13/6, đã có tổng số 46.272 phương tiện xuất, nhập khẩu thực hiện khai báo trên nền tảng này. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 5.872 phương tiện xuất và 17.845 phương tiện nhập; cửa khẩu Tân Thanh có 12.375 phương tiện xuất và 10.180 phương tiện nhập.

Thời gian qua, nhờ sử dụng nền tảng cửa khẩu số, các lực lượng chức năng đã chủ động và linh hoạt hơn khi kiểm tra, đối chiếu, truy vấn và hồi đáp về những thủ tục mà doanh nghiệp khai báo từ xa, từ sớm; qua đó kịp thời hỗ trợ việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng, thuận lợi. Với doanh nghiệp và thương nhân, sử dụng nền tảng cửa khẩu số góp phần giảm đáng kể chi phí đi lại, chờ đợi khi không cần đến tận nơi để kê khai xuất nhập khẩu. 

Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên triển khai cửa khẩu số để tự động hóa quy trình, công khai minh bạch, giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu cho người dân, doanh nghiệp. Đây là một bước hiện đại hóa công tác tại cửa khẩu để từng bước hội nhập với quốc tế trong việc giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh.

N.H