Theo đó, các tài xế sẽ phải xuất trình chứng nhận bảo hiểm bắt buộc cũng như các giấy tờ khác theo quy định cho lực lượng chức năng tại đây, đối với các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Sau gần 1 tháng triển khai, các chủ xe cơ giới phía Trung Quốc đã hưởng ứng và tuân thủ nghiêm các quy định của Việt Nam. Đánh giá ban đầu có thể thấy, việc triển khai cung cấp bảo hiểm bắt buộc tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị là chính sách hợp lý góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cửa khẩu, đồng thời bảo vệ cho quyền lợi của các chủ xe khi không may gặp tổn thất.

{keywords}
 Cán bộ bưu điện giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cho chủ xe Trung Quốc

Hiện các phương tiện nhập cảnh vào Việt Nam hiện tại đều là các loại xe chở hàng hóa lớn có trọng tải trên 15 tấn, do đó, mức phí hiện tại các xe này phải đóng là 293.000 đồng căn cứ theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính quy định về Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Với gói bảo hiểm này, thiệt hại về người sẽ được bồi thường lên đến 100 triệu/người/vụ và thiệt hại về tài sản sẽ được bồi thường lên đến 100 triệu/tài sản/vụ.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 6 vụ tổn thất của các chủ xe cơ giới Trung Quốc được công ty bảo hiểm giải quyết bồi thường, giúp các lái xe Trung Quốc lưu thông được thuận lợi.

{keywords}
 Giám định viên PTI giám định thiệt hại cho khách hàng

Căn cứ trên Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, từ năm 2013, phía Trung Quốc đã thực hiện triển khai chính sách này đối với các chủ xe cơ giới Việt Nam khi nhập cảnh vào Trung Quốc.

Còn đối với phía Việt Nam, việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đến thời điểm hiện tại chỉ mới thực hiện ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu còn lại của Lạng Sơn vẫn chưa triển khai chính sách này.

Có thể thấy, tỉnh Lạng Sơn bước đầu đã triển khai thuận lợi chính sách bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới cho xe nhập cảnh vào Việt Nam. Điều này không chỉ giúp các chủ xe cơ giới Trung Quốc tuân thủ Hiệp định vận tải đường bộ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc cũng như các quy định của Việt Nam, mà còn là việc cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi các phương tiện Trung Quốc nhập cảnh và tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Bùi Huy