Dù đã nộp thuế đầy đủ, đúng quy định, tuy nhiên Cục Thuế tỉnh Quảng Trị lại ra quyết định xử phạt hành chính và “ép” doanh nghiệp nộp thuế bán hàng “vãng lai” không phù hợp. Quyết định “trời ơi” này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quyết định "trái khoáy"!

Ông Trần Sỹ Huân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát (trụ sở tại số 73, đường Lê Lợi, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trình bày: Công ty chúng tôi kinh doanh các ngành nghề xuất nhập khẩu xăng dầu, dịch vụ sửa chữa tổng hợp, bán buôn bán lẻ xăng dầu… Công ty đăng ký kê khai tại Cục Thuế tỉnh Quảng Bình theo phương pháp khấu trừ.

{keywords}

Kho cảng xăng dầu Cửa Việt tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Hưng Phát


Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát đã mở Kho cảng xăng dầu Cửa Việt tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị và được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đầu tư số 30121000062 ngày 31/12/2009.

Để tinh gọn bộ máy công ty, tiết kiệm chi phí và thuận lợi trong việc quản lý hàng hóa tại kho cảng, công ty không thành lập và tổ chức bộ phận bán hàng tại Kho cảng Cửa Việt, mọi hoạt động mua bán như đặt hàng, ký hợp đồng mua, bán hàng, xuất hóa đơn, thu tiền đều thực hiện tại trụ sở chính; Kho cảng Cửa Việt chỉ là nơi chứa hàng, giao hàng cho khách theo sự điều động của công ty tại trụ sở chính, tại kho cảng không phát sinh doanh thu.

Việc tổ chức bán hàng tại trụ sở chính như Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát trình bày đã được Cục Thuế tỉnh Quảng Bình kiểm tra, xác nhận tại công văn 480/CT-TTHT ngày 10/03/2014 gửi Tổng Cục Thuế (nội dung đã được Tổng Cục thuế trích dẫn lại tại công văn 2258/TCT-CS ngày 17/06/2014) và được ghi nhận tại biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Trị ngày 06/06/2014.

Tại công văn số 480/CT-TTHT ngày 10/03/2014 của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình nêu rõ: Qua làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát, đồng thời đối chiếu một số giấy tờ, hồ sơ do doanh nghiệp xuất trình liên quan đến hoạt động mua bán đối với lượng xăng dầu tại Kho cảng xăng dầu Cửa Việt, và theo trình bày của đơn vị thì đây chỉ là nơi chứa hàng, giao hàng cho khách theo sự điều động của công ty tại trụ sở chính. Tại kho cảng, công ty không tổ chức bộ phận mua bán hàng, mọi hoạt động mua, bán hàng như đặt hàng, ký hợp đồng mua bán hàng, xuất hóa đơn, thu tiền hàng đều được thực hiện tại trụ sở chính.

Do vậy, công ty thực hiện kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng tập trung tại trụ sở chính. Việc kê khai và nộp thuế của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mai Hưng Phát là đúng theo quy định tại Điểm c, e; Khoản 1; Điều 10; Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28 tháng 2 năm 2011 của Bộ Tài chính.

{keywords}
{keywords}

Dù đã nộp thuế đầy đủ Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt "trái khoáy" đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát

Tuy nhiên, vừa qua Công ty đã nhận được thông báo số 4204/TB-CT ngày 22/9/2014 của Cục Thuế tỉnh Quảng Trị về kết quả kiểm tra chấp hành pháp luật tại Kho cảng xăng dầu Cửa Việt thuộc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, số 4596/QĐ-CT ngày 8/10/2014 của Cục Thuế tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát số tiền 25.000.000 đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không nộp hồ sơ khai thuế GTGT, không lập hóa đơn cùng thời điểm người bán và người mua làm thủ tục ghi nhận hàng hóa, đồng thời phải nộp số thuế giá trị gia tăng phải kê khai nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh Quảng Trị với số tiền là 7.884.486.356 đồng theo tỷ lệ 2% trên giá trị hàng hóa bán ra tại Kho cảng xăng dầu Cửa Việt.

Trao đổi với PV,  ông Trần Sỹ Huân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát khẳng định: Quyết định xử phạt trên của Cục Thuế tỉnh Quảng Trị là sai với Thông tư số 156/2013/TT-BTC về việc hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý thuế; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế và nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ.

Thông tư số 156/2013/TT-BTC, tại Chương II: Khai thuế, tính thuế; điểm đ; khoản 1; điều 11, khai thuế giá trị gia tăng, ví dụ 17 chỉ rõ: Công ty B có trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh, có các kho hàng tại Hải Phòng, Nghệ An không có chức năng kinh doanh. Khi Công ty B xuất bán hàng hóa tại kho ở Hải Phòng cho Công ty C tại Hưng Yên thì Công ty B không phải kê khai thuế GTGT bán hàng vãng lai tại địa phương nơi có kho hàng (Hải Phòng, Nghệ An).

“Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát có trụ sở chính tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), có kho hàng tại Cửa Việt (Quảng Trị) không có chức năng kinh doanh. Vậy nên khi công ty chúng tôi xuất bán hàng hóa tại kho ở Cửa Việt cho một công ty khác thì công ty chúng tôi không phải kê khai thuế GTGT bán hàng vãng lại tại Quảng Trị. Bởi vậy, việc Cục Thuế tỉnh Quảng Trị ra quyết định xử phạt hành chính vì vi phạm về thuế đối với công ty chúng tôi là quá vô lý”, ông Huân tái khẳng định.

Đặc biệt, ngày 22/06/2015, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị ra thông báo số 3867 "về việc sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế" đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát bao gồm tiền thuế nợ, tiền phạt hành chính và tiền chậm nộp là 7.909.486.356 đồng.

{keywords}

Ông Trần Sỹ Huân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát khẳng định, công ty không thành lập và tổ chức bộ phận bán hàng tại Kho cảng Cửa Việt


Tại công văn số 3409 được sự đồng ý của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế (cơ quan Thuế cao nhất) ngày 21, tháng 8, năm 2015 đã nhấn mạnh và khẳng định rằng: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước (không trốn thuế).

Ông Huân phát giác: “Lẽ ra khi đã có văn bản trả lời rõ ràng, rằng doanh nghiệp không trốn thuế thì Cục Thuế tỉnh Quảng Trị cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số CPI và cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chứ sao lại ra quyết định vô lý như thế?!”.

Được biết, từ năm 2013 đến tháng 8/2015, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát đã nộp khoảng 600 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Trị.

“Không trốn thuế nhưng nộp không đúng nơi quy định”

Để hiểu rõ hơn về quyết định “trái khoáy” này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hưởng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Trị. Tại cuộc làm việc, ông Hưởng khẳng định: “Xét một cách tổng thế Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát có trụ sở chính ở Quảng Bình không sai, không trốn thuế, tuy nhiên xét ở địa phương tỉnh Quảng Trị thì nó sai, bởi công ty đã vào kinh doanh bán hàng tại tỉnh Quảng Trị thì phải kê khai nộp khoản thuế phát sinh tại địa bàn Quảng Trị. Tuy nhiên, công ty này đã không hợp tác, bởi thế Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định xử phạt 2 lỗi đó là không nộp hồ sơ khai thuế GTGT ngoại tỉnh; không lập hóa đơn cùng thời điểm người bán hàng và người mua hàng làm thủ tục ghi nhận hàng hóa, dịch vụ đã được chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định”.

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Hưởng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Trị

Phóng viên tiếp tục nêu rằng, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát khẳng định: Kho cảng xăng dầu Cửa Việt tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị không tổ chức bán hàng, không phát sinh doanh thu thì công ty không thuộc diện đối tượng phải kê khai nộp thuế GTGT 2% tại địa bàn tỉnh Quảng Trị. Mặt khác tất cả các khách hàng nhận hàng tại kho cảng Cửa Việt công ty đều xuất hóa đơn đầy đủ. Và thuế GTGT 2% công ty này cũng đã kê khai nộp đầy đủ ở trụ sở chính tỉnh Quảng Bình.

Trả lời câu hỏi này, ông Hưởng tái khẳng định: “Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát đã vào tỉnh Quảng Trị kinh doanh bán hàng thì phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế vãng lai (GTGT) 2% tại địa phương tỉnh Quảng Trị theo quy định. Còn chuyện công ty này khai đã nộp đầy đủ tại trụ sở chính tỉnh Quảng Bình là việc của họ”.

Còn câu hỏi: Cục Thuế tỉnh Quảng Trị có chứng minh được rằng, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Hưng Phát có tổ chức hoạt động kinh doanh bán hàng, phát sinh doanh thu tại kho cảng Cửa Việt hay không thì ông Hưởng dường như “bỏ lơ” và lái sang vấn đề khác như chỉ ra một số sai phạm của công ty này và "dọa" sắp tới nếu vẫn còn "nghênh ngang", bất hợp tác thì sẽ có phương án để "xử".

Liên quan đến vụ việc, theo một nguồn tin riêng, hiện tỉnh Quảng Trị đã tham mưu, xem xét việc rút quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát, và cũng theo nguồn tin này, nếu UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản cụ thể về việc thì Cục Thuế tỉnh này sẽ có cách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vậy phải chăng, quyết định xử phạt trên của Cục Thuế tỉnh Quảng Trị "có vấn đề"?!

Anh Mai