{keywords}
Ahmad Massoud (giữa) tham gia một sự kiện ở tỉnh Panjshir, miền bắc Afghanistan. Ảnh: Reuters

Massoud là một chỉ huy của Liên minh phương Bắc, lực lượng kháng cự Taliban ở tỉnh miền núi Panjshir, phía bắc Afghanistan. Cha của anh là Ahmad Shah Massoud, vị lãnh đạo liên minh nổi tiếng chống Taliban từ sau khi lực lượng Hồi giáo lên nắm quyền ở nước này vào năm 1996 cho đến khi ông bị các phần tử Al-Qaeda ám sát vài ngày trước thảm họa khủng bố Mỹ 11/9/2001.

Kênh truyền hình Ả rập Al-Arabiya ngày 22/8 dẫn lời Massoud kêu gọi thành lập một chính phủ toàn diện với sự tham gia của Taliban để quản lý Afghanistan. Anh cảnh báo, chiến tranh sẽ "khó tránh khỏi" nếu Taliban từ chối đối thoại.

Theo tạp chí Financial Times, Massoud đã kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp chống Taliban sau khi Mỹ quyết định rút hết quân khỏi quốc gia Nam Á. Trong một bài viết đăng tải trên tờ Washington Post tuần này, vị chỉ huy trẻ của Liên minh phương Bắc cho hay, các tay súng dưới quyền anh sẵn sàng chiến đấu nhưng cần thêm vũ khí, đạn dược và các nguồn cung hậu cần khác.

Trước đó, Ahmad Wali Massoud, chú của Massoud và cũng là một lãnh đạo Liên minh phương Bắc, đã yêu cầu Taliban thành lập chính phủ liên hợp sau khi thâu tóm quyền kiểm soát Afghanistan.

"Nếu có một thỏa thuận, một sự dàn xếp hòa bình, mọi người sẽ tham gia. Nhưng nếu không có thỏa thuận ... đó không chỉ là Panjshir, mà là những người phụ nữ, xã hội dân sự, thế hệ trẻ của Afghanistan - tất cả người dân sẽ trở thành lực lượng chống đối. Nếu các người chiếm dinh tổng thống bằng vũ lực, điều đó không có nghĩa các người chiếm được trái tim và trí óc của người dân", ông Wali nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về khả năng kháng cự của Liên minh phương Bắc. Taliban đã thu giữ được thêm các khí tài quân sự của Mỹ cấp cho lực lượng an ninh thuộc chính quyền cũ của Afghanistan. Phong trào Hồi giáo cũng đã bao vây tỉnh Panjshir và cắt đứt các tuyến đường tiếp tế quan trọng cho phe chống đối.

"Không dễ để tiến vào Panjshir vì vùng này có nhiều núi và đèo cao, nhưng quân đội Taliban mạnh hơn rất nhiều. Các lực lượng chống đối hoàn toàn không phải đối thủ của họ", một người am hiểu về tình hình an ninh của Panjshir nhận định.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Phe chống Taliban tái chiếm một tỉnh, các cường quốc chật vật sơ tán người khỏi Kabul

Phe chống Taliban tái chiếm một tỉnh, các cường quốc chật vật sơ tán người khỏi Kabul

Một nguồn tin ở tỉnh Baghlan, đông bắc Afghanistan cho biết, các lực lượng đối lập đã tiêu diệt và làm bị thương hàng chục thành viên Taliban trong các cuộc đụng độ giành lại quyền kiểm soát các quận tại đây.

Phó thủ lĩnh Taliban tới Kabul thảo luận thành lập chính phủ mới

Phó thủ lĩnh Taliban tới Kabul thảo luận thành lập chính phủ mới

Phó thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar hôm nay (21/7) sẽ tới Kabul, để tham gia các cuộc thảo luận về việc thành lập chính phủ mới ở Afghanistan.