{keywords}
 

Quyết định thô bạo nhằm ngăn cản người dân Australia chia sẻ tin tức trên Facebook và xóa sổ bài viết trên các trang của báo chí trong nước, quốc tế đã thổi bùng lửa giận ở nước này. Không chỉ có vậy, Facebook còn vô tình gây ảnh hưởng đến một số trang của tổ chức chính phủ và phi lợi nhuận.

Trong cuộc họp báo hôm 20/2 tại Sydney, Thủ tướng Morrison cho biết, Facebook có ý định “kết bạn với chúng ta một lần nữa. Điều làm tôi hài lòng là Facebook sẽ quay lại bàn đàm phán”.

Giám đốc cấp cao Facebook Châu Á – Thái Bình Dương Simon Milner hôm 19/2 đã phải xin lỗi sau khi công ty vô tình cấm truy cập tài khoản của cơ quan chính phủ và tổ chức y tế quốc gia. Từ 22/2, Australia sẽ tiến hành tiêm vaccine Covid-19 trên toàn quốc. Ông Morrison hoan nghênh lời xin lỗi của Milner song bổ sung việc Facebook đóng các tài khoản thông tin công cộng là không thể biện hộ được.

Trước đó, Facebook công khai ra hiệu sẽ tiếp tục phản đối dự luật báo chí mới, buộc các công ty công nghệ lớn phải trả tiền nội dung cho báo chí.  

Hôm 19/2, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg nói, đã thảo luận với CEO Facebook Mark Zuckerberg về các vấn đề còn tồn tại và sẽ tiếp tục nói chuyện vào cuối tuần. Không rõ những cuộc thương thảo này đã diễn ra hay chưa.

Ông Frydenberg kêu gọi các quốc gia khác ủng hộ Australia trong nỗ lực buộc các gã khổng lồ kỹ thuật số trả tiền cho tin tức sản xuất tại địa phương. Theo Bộ trưởng, lãnh đạo Ấn Độ, Canada, Anh đang theo sát phản ứng của Facebook với luật truyền thông mới.

Vụ chạm trán xảy ra trong bối cảnh Australia thề tiếp tục luật báo chí mới, có thể đặt ra tiền lệ trên toàn cầu. Canada cũng bày tỏ ý định thực hiện hành động tương tự. Dự luật của Australia yêu cầu các nền tảng như Facebook, Google ký thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản cho liên kết dẫn tới nội dung tin tức xuất hiện trên Bảng tin hay kết quả tìm kiếm. Nếu không, họ phải đồng ý với mức phí mà trọng tài bắt buộc đưa ra. Hạ viện Australia đã thông qua dự luật và dự kiến Thượng viện cũng sẽ làm như vậy vào tuần tới.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault khẳng định Canada sẽ áp dụng quy định như Australia trong vài tháng tới.

Google, dù ban đầu dọa rút dịch vụ tìm kiếm tại Australia, lại thông báo một loạt thỏa thuận tuần này, trong đó có giao dịch toàn cầu với News Corp, đế chế truyền thông của Australia.

Theo hãng phân tích Chartbeat, hành động của Facebook đã ngay lập tức ảnh hưởng tới lượng truy cập website tin tức tại Australia, làm giảm khoảng 13% so với trước khi phong tỏa.

Du Lam (Theo Reuters)

   

Người dân Australia kêu gọi tẩy chay Facebook

Người dân Australia kêu gọi tẩy chay Facebook

Hành động của Facebook gây chia rẽ trên toàn bộ Australia, một số thờ ơ, trong khi số khác tỏ ra giận dữ. Từ khóa #deletefacebook đã lọt top xu hướng Twitter tại đây.