Triển khai Kế hoạch số 88 của Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức về hội nhập quốc tế năm 2023 với chủ đề “Quy định và thực tiễn ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại, cơ hội, thách thức và phương hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới” thu hút 150 đại biểu đại diện cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

laocai.jpg

Tại hội nghị, các đại biểu được tiếp cận các chuyên đề: Tổng quan và thực tiễn về các biện pháp phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA; Nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại đối với hành hóa xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh mới – Kinh nghiệm ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại; Cơ hội, thách thức và phương hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Thông qua Hội nghị giúp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về hội nhập quốc tế thiết thực, gắn với yêu cầu công việc;  từ đó làm tốt công tác quản lý, phát triển, thúc đẩy hội nhập quốc tế hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, kinh tế Lào Cai phát triển với 2 trụ cột là sản xuất công nghiệp và kinh tế cửa khẩu; là trung tâm luyện kim, phân bón, hóa chất của cả nước với 2 cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sắt. Đóng góp cho GDP của tỉnh của 2 lĩnh vực này trên 50%.

Những thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế đối với các sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh Lào Cai và các sản phẩm xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai sẽ có tác động rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tập huấn kiến thức hội nhập quốc tế, đặc biệt là kiến thức phòng vệ thương mại trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết.

Minh Yến