lao cai.jpg
Lào Cai đảm bảo an toàn thông tin mạng. Ảnh minh họa internet.

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, nhất là việc bảo vệ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quan trọng của tỉnh Lào Cai được triển khai tích cực, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động tấn công, phá hoại vào hệ thống thông tin của tỉnh. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong quý 3/2023, tỉnh đã ghi nhận và ngăn chặn 8.486 lượt tấn công mạng, tăng gần 7.300 lượt so với quý 2/2023. Các cơ quan chuyên môn đã ngăn chặn trên 40,5 triệu thư rác, thư chứa mã độc, tăng 36 triệu thư so với quý 2/2023. Có 86 địa chỉ IP tĩnh internet trong các cơ quan nhà nước phát hiện có kết nối đến mạng máy tính "ma" (botnet), tăng 79 địa chỉ so với quý 2/2023. Đặc biệt, đã ghi nhận, xử lý 19 sự cố an toàn thông tin mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh, đều xảy ra trong quý 3/2023.

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Lào Cai nhận định trong thời gian qua, các hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng, tấn công của tin tặc đối với hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước và tình trạng mất an toàn thông tin cho cá nhân ngày một gia tăng. 

Bên cạnh đó, hiện nay, tình hình mất an toàn, an ninh thông tin mạng diễn ra phức tạp, đòi hỏi công tác bảo đảm an toàn thông tin phải được nhận thức, triển khai đầy đủ, toàn diện hơn.

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội thảo An toàn thông tin cho cá nhân, tổ chức trong chuyển đổi số tại huyện Bảo Thắng; thực hiện phân loại, xác định, phê duyệt đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin phê duyệt được 62/132 hệ thống thông tin, đạt tỷ lệ 47%; tổ chức diễn tập thực chiến kỹ năng phân tích, điều tra, xử lý và ứng cứu sự cố tấn công mạng đối với Trung tâm mạng thông tin của tỉnh, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu LGSP của tỉnh và Cổng thông tin điện tử của tỉnh...

Các cơ quan chuyên môn cũng đã triển khai giải pháp giám sát an toàn thông tin tập trung trên toàn tỉnh; đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện gán nhãn tín nhiệm mạng đối với 30 trang/cổng thông tin điện tử. 

Song song với đó, tỉnh triển khai thực hiện giám sát an toàn thông tin mạng, thực hiện hướng dẫn, rà quét các lỗ hổng trên các máy tính, thiết bị mạng, máy chủ tại Trung tâm mạng thông tin của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Văn Cảnh Đào, Đinh Bạt Tuấn, Lã Thị Kiều Oanh